Hành trang lữ khách

Hỗ trợ giảm giá vé tàu cao tốc cho người dân có hộ khẩu ở Cô Tô (Quảng Ninh)

Cập nhật: 15/05/2019 13:54:45
Số lần đọc: 1253
Ngày 14/5, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, ông Nguyễn Hồng Minh cho biết qua làm việc, đàm phán với các chủ tàu để thống nhất về nội dung điều chỉnh tăng giá vé tàu cao tốc chạy tuyến Vân Đồn-Cô Tô, các chủ tàu đã đồng ý chia sẻ với người dân huyện đảo Cô Tô.


Quang cảnh Cô Tô. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Theo thống nhất, mức giá là 200.000 đồng/vé đối với người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Cô Tô từ ngày 27/4, thay vì mức giá 250.000 đồng/vé đang áp dụng đối với khách du lịch.

Giá vé này sẽ được áp dụng trong thời gian nhất định, khi doanh nghiệp không đủ điều kiện hỗ trợ người dân thì sẽ về lại giá bán đã đăng ký với cơ quan chức năng (250.000 đồng/vé).

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho hay từ năm 2011, giá vé tàu cao tốc tuyến Vân Đồn đi đảo Cô Tô cơ bản được giữ ổn định (dưới 200.000 đồng/vé) dù thị trường có nhiều biến động.

Từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2018, các chủ tàu đã đăng ký giá vé mới với cơ quan chức năng với mức giá là 250.000 đồng/vé.

Thành phần hồ sơ, quy trình gửi, tiếp nhận hồ sơ kê khai giá theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đã chủ động vào cuộc đàm phán với các chủ tàu và được sự đồng thuận của chủ tàu, giá vé tàu cao tốc Vân Đồn-Cô Tô chỉ tăng nhẹ, giữ ở mức 230.000 đồng/vé đối với khách du lịch.

Đối với người dân đảo Cô Tô, từng hãng vận tải có chính sách giảm giá riêng, chỉ còn từ 180.000-200.000 đồng/vé (riêng công ty Havaco không thực hiện chính sách này, áp dụng đồng giá 230.000 đồng/vé cho cả khách du lịch và người dân Cô Tô).

Đến tháng 4/2019, tất cả 7 đơn vị vận tải đường thủy kinh doanh tuyến Vân Đồn-Cô Tô đã đồng loạt tăng giá vé tàu cao tốc, ở mức đồng giá là 250.000 đồng/vé (tăng 20.000 đồng).

Đáng chú ý, giá vé này áp dụng cho cả khách du lịch và người dân, do vậy người dân trên đảo Cô Tô không được giảm giá vé như trước nữa.

Nhiều cử tri huyện Cô Tô có kiến nghị đến huyện, tỉnh và các ngành chức năng xem xét việc điều chỉnh giá vé tàu cao tốc tuyến Vân Đồn-Cô Tô theo hướng giữ mức giá cũ để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đại diện các chủ tàu cho rằng trước đây, các đơn vị vận tải cũng đã có chính sách ưu tiên người dân Cô Tô mua vé, song chính sách này bị một số người dân lợi dụng mua vé giá ưu đãi bán lại để kiếm lời nên gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các hãng vận tải.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, việc tăng giá vé của các đơn vị vận tải thủy tuyến Vân Đồn-Cô Tô là đúng luật, nhưng với ý kiến của cử tri và nhằm đảm bảo an sinh xã hội, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô đã vận động và nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp về việc tạm thời giảm giá vé cho người dân đảo Cô Tô ở mức 200.000 đồng/vé (giảm 50.000 đồng/vé so với giá hiện hành).

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh yêu cầu các chủ tàu kê khai lại mức giá để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, chất lượng phương tiện, dịch vụ, không áp dụng giá vé đồng hạng./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục