Hoạt động của ngành

Hội An: Gắn phát triển du lịch với sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 02/04/2021 08:19:04
Số lần đọc: 1040
Phát triển kinh tế Hội An trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo mục tiêu kép vừa phục hồi kinh tế vừa phòng dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, lãnh đạo TP.Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang nỗ lực chỉ đạo phát triển ngành du lịch gắn với sản xuất nông nghiệp và dịch vụ vùng nông thôn.

Năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nền kinh tế ở Hội An bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là ngành kinh tế chủ lực là du lịch – dịch vụ và thương mại bị giảm sút đáng kể nhưng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố cơ bản giữ được sự ổn định, lao động nông nghiệp không bị thất nghiệp như các ngành kinh tế khác và tạm ổn về thu nhập. Tổng diện tích gieo trồng  và sản lượng lương thực cây có hạt đều tăng so với năm trước. Năng suất lúa cả năm đạt 63 tạ/ha, tăng 3,2 tạ/ha so với năm trước. Các loại cây rau màu phát triển tốt, cho năng suất và giá bán ổn định.

Gắn với sản xuất nông nghiệp và địa bàn nông thôn của thành phố, những năm qua, chính quyền và các ngành chức năng của thành phố đã chỉ đạo chuyển dịch đúng hướng việc phát triển sản xuất ở các vùng nông thôn gắn với hoạt động du lịch cộng đồng. Bằng nguồn vốn của Trung ương và tỉnh, thành phố đã đầu tư hoàn thành các hạng mục công trình trọng yếu cho các làng nghề truyền thống như: mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, rau Trà Quế, tre – dừa Cẩm Thanh… góp phần tạo cảnh quan, môi trường, phát triển sản xuất kinh doanh và tăng thu nhập cho người dân làng nghề.

Từ đó, thành phố cũng đã đưa ra phương án phát huy tài nguyên văn hóa và giá trị nhân văn kết hợp khai thác tài nguyên sinh thái, dịch vụ du lịch ở nông thôn. Đặc biệt, chủ trương phát triển du lịch cộng đồng, mở rộng không gian, loại hình dịch vụ bước đầu mang lại hiệu quả. Các tour du lịch sinh thái, du lịch làng nghề ở Cẩm Thanh, Thanh Hà, Cẩm Hà, Cù Lao Chàm… được mở rộng và đa dạng hóa. Các ngành dịch vụ phát triển nhanh và phong phú, đáng kể là dịch vụ lưu trú, mua sắm, ẩm thực, trải nghiệm, khám phá…

Trên địa bàn thành phố hiện cũng đã có nhóm doanh nghiệp sáng tạo, tiên phong xây dựng các sản phẩm du lịch “xanh” gắn với sản xuất và đời sống sinh hoạt của người nông dân ở vùng nông thôn như: Công ty du lịch Hoa Hồng với mô hình kinh tế tuần hoàn – vườn Kybimơ, Công ty Emic Hospitality với mô hình “các món ăn từ rác” trải nghiệm dọn vệ sinh môi trường vùng quê sông nước. Lợi thế của sản phẩm du lịch từ là được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, tạo ra giá trị lớn, phù hợp với thị trường du lịch cao cấp. HTX Nông nghiệp và Du lịch bền vững với mô hình Heal Organic Farm cung cấp cho thị trường các sản phẩm được tạo ra từ những cây rau, trà, thảo mộc, từ nước nha đam, đậu biếc… để cung cấp ra thị trường. Ông Phan Xuân Thanh – Chủ tịch HĐQT Nông nghiệp và Du lịch Bền vững cho biết, sản phẩm ở đây được sản xuất theo hướng phân lớp, loại rau, củ xanh tốt thì bán cho người tiêu dùng, loại rau, củ quả không còn tươi thì được sơ chế để tạo ra những thực phẩm qua chế biến thô. “Ngoài ra Hội An là vùng đất du lịch, có rất nhiều du khách muốn hoà nhập với thiên nhiên nên HTX lồng ghép để tăng giá trị cây rau thông qua dịch vụ, đưa du khách cùng tham gia trải nghiệm trồng rau, cùng chế biến thực phẩm. Nhờ vậy giá trị dịch vụ tăng lên nên thu nhập của người trồng rau cũng tăng thêm”, ông Thanh nói.

Du khách chụp hình lưu niệm ở làng rau Trà Quế – Cẩm Hà

Trong năm 2020, cùng với các giải pháp phục hồi du lịch, TP.Hội An cũng đã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại các điểm tham quan làng rau Trà Quế, làng mộc Kim Bồng. Bước đầu, thành phố cũng đã khảo sát, cho chủ trương phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại một số khu vực tiềm năng như: Suối Tình – Rẫy Ông Thơ (xã Tân Hiệp), Nam Ngạn – Vĩnh Thành (Cẩm Nam – Cẩm Kim)… Tuy vậy, trước những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển của ngành kinh tế du lịch và nông nghiệp trong tình hình mới, bà Huỳnh Thị Kim Dung – Trưởng Ban KT-XH HĐND thành phố cho rằng, cần tiếp tục rà soát, có phương án khai thác hợp lý quỹ đất chưa sử dụng, bỏ hoang nhằm tận dụng nguồn lực đất đai cho sự phát triển của ngành. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các tổ chức, cá nhân có năng lực thực sự đầu tư vào nông nghiệp, công nghiệp sạch, tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ tiêu dùng và khách du lịch. Bà Dung nói tiếp: “Trước những vấn đề đặt ra đối với sự phát triển của ngành, nhiệm kỳ đến, đề nghị UBND Thành phố rà soát, đánh giá, xem xét, đề nghị HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết chuyên đề nhằm từng bước tăng giá trị sản xuất, tỷ trọng ngành, tạo sự liên kết với lĩnh vực DL-DV-TM, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trên địa bàn thành phố”.

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đồng bộ và hiệu quả để phục hồi ngành du lịch – dịch vụ, trong đó tập trung vào thị trường khách du lịch nội địa, khách từ các quốc gia, vùng đã được kiểm soát dịch bệnh, hiện nay UBND TP.Hội An đang chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp phát triển du lịch gắn với nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo đó, các ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, phát triển sản xuất nông nghiệp ở Hội An theo hướng nông nghiệp nghệ thuật, nông nghiệp sắp đặt, đồng thời có phương án tôn tạo cảnh quan nông thôn trên địa bàn để hình thành các sản phẩm du lịch nông nghiệp mới có sức hút và cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, tham mưu phát triển du lịch Cẩm Kim, khu vực Nam Ngạn – Vĩnh Thành trở thành điểm tham quan, du lịch theo định hướng du lịch sinh thái, dã ngoại bình yên với các sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn du khách. Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND thành phố nói: “Tiếp tục nghiên cứu, phát triển thêm các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới song song với việc hoàn thiện, nâng chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có, phù hợp theo định hướng sinh thái, bảo vệ môi trường, có giá trị gia tăng cao, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp và khu vực nông thôn”

Năm 2020 vừa qua, không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã chọn “Du lịch và phát triển nông thôn” làm chủ đề cho Ngày Du lịch thế giới 27.9. Đó là xu hướng phát triển du lịch mới nhằm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, tài nguyên nhân văn… hướng đến giá trị Xanh bền vững.

                                                                                          Đỗ Huấn

Nguồn: Cổng TTĐT thành phố Hội An

Cùng chuyên mục