Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Triển lãm Hình tượng Rồng trên bia Tiến sĩ tại Văn Miếu

Cập nhật: 01/08/2024 16:47:10
Số lần đọc: 845
(TITC) - Chiều ngày 31/7, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Hình tượng Rồng trên bia Tiến sĩ” tại khu Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các đại biểu cắt băng khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, TS. Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, Trưng bày chuyên đề “Hình tượng Rồng trên bia Tiến sĩ” được tổ chức nhằm mang đến cho khách tham quan những khám phá mới lạ về các hoạ tiết rồng trên 82 bia Tiến sĩ Thăng Long đang được lưu giữ và bảo tồn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các tác phẩm được thể hiện trên nguyên tắc tôn trọng những đường nét nguyên bản trên bia Tiến sĩ, từ đó giúp cho người xem hình dung rõ hơn sự tài hoa và điêu luyện của những nghệ nhân chế tác đá đã dành trọn tâm huyết tạo nên những tác phẩm điêu khắc thực sự ấn tượng.

TS. Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

“Đây không chỉ là kho sử liệu quý giá về lịch sử, văn hóa, xã hội và giáo dục khoa cử Việt Nam thời quân chủ, mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình độc đáo, nơi các nghệ nhân chế tác đá gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa”, ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh.

Trong số các hoa văn và họa tiết đã được sử dụng để trang trí trên trán bia và diềm bia Tiến sĩ, hình tượng rồng luôn được dành một vị trí hết sức trang trọng. Vốn là linh vật đứng đầu trong danh sách tứ linh - Long, Ly, Quy, Phượng, từ trước đến nay, rồng luôn được coi là đại diện thiêng liêng, cao quý và chỉ dành cho các bậc quân vương. Vì vậy, hình tượng rồng chủ yếu xuất hiện ở phần trán bia - bộ phận trang nghiêm nhất trên thân bia, và thường được thể hiện theo bố cục một đôi rồng chầu vào Mặt Trời có mây lửa bao quanh.

Những tạo hình biến hóa của rồng qua các giai đoạn sẽ được tái hiện trong nội dung trưng bày “Hình tượng Rồng trên bia Tiến sĩ” để mang đến cho khách tham quan những khám phá bất ngờ về các giá trị thẩm mỹ đáng kinh ngạc của những pho sử đá về truyền thống khoa bảng thời quân chủ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ông Trương Quốc Toàn - Đại diện nhóm thực hiện Trưng bày phát biểu tại chương trình khai mạc. Ảnh: TITC

Ông Trương Quốc Toàn - đại diện nhóm thực hiện chia sẻ, các tác phẩm tại Trưng bày chuyên đề “Hình tượng Rồng trên bia Tiến sĩ” được truyền tải bằng cách thức mang tính đương đại và đồ hoạ cao, với mong muốn đem đến cho người xem cảm giác gần gũi hơn với di sản bia Tiến sĩ.

Trưng bày chuyên đề “Hình tượng Rồng trên bia Tiến sĩ” diễn ra từ ngày 31/7 đến hết ngày 26/8/2024 tại nhà Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Một số hình ảnh tại Trưng bày:

Các đại biểu tham dự chương trình khai mạc. Ảnh: TITC

Ban Lãnh đạo Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tặng hoa nhóm thiết kế và thực hiện Trưng bày. Ảnh: TITC

Đại biểu, khách tham quan tại không gian trưng bày. Ảnh: TITC

Không gian trưng bày. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 31/7/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT