Hành trang lữ khách

Khám phá nét thú vị miệt vườn giữa lòng phố thị Bình Dương

Cập nhật: 24/05/2023 14:51:19
Số lần đọc: 2277
Tuy nổi tiếng là địa phương công nghiệp nhưng Bình Dương có nhiều vườn cây ăn trái mang nét văn hóa miệt vườn. Trong đó, vườn cây Lái Thiêu (TP. Thuận An) được ví von như “thiên đường” dành cho những du khách yêu mến trải nghiệm thưởng thức hương vị trái cây thơm ngon, hấp dẫn ngay tại vườn.


Các loại trái cây tại Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” luôn hấp dẫn du khách

Những ngày này, trên các nền tảng mạng xã hội đang có nhiều lượt xem và yêu thích các bài viết, video clip về món gỏi gà măng cụt, món ăn được công nhận Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Cư dân mạng đã truyền tai nhau bí quyết làm món gỏi độc đáo này của Bình Dương, bởi chỉ có thể thưởng thức vào đúng dịp này khi trái măng cụt đang già cho hương vị giòn, chua ngọt hấp dẫn. Nhiều du khách cũng đã tìm đến các vườn trái cây ở phường Lái Thiêu, Bình Nhâm, Hưng Định, xã An Sơn (TP.Thuận An) để thưởng thức trọn vẹn vị ngon tuyệt vời của món ăn này. Ngoài món này, các nhà vườn còn phục vụ nhiều món ăn đặc trưng của địa phương.

Theo người dân địa phương, trước đây Lái Thiêu là lựa chọn hàng đầu của du khách mỗi dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5-5 âm lịch). Vào khoảng thời gian này, trái cây tại các vườn khu vực Lái Thiêu, Cầu Ngang cũng vừa chín rộ, điểm tô nhiều sắc màu đặc trưng và thoảng bay trong gió những mùi hương ngọt ngào. Du khách tìm đến để tận hưởng không khí trong lành và thưởng thức những món ăn đặc sản của miệt vườn Bình Dương, như: Gỏi gà măng cụt ăn kèm với cháo, gà nướng sầu riêng, bánh xèo và các loại trái cây hấp dẫn, lôi cuốn như sầu riêng, măng cụt, dâu, chôm chôm, mít tố nữ, bòn bon… Vì vậy, nơi đây được nhiều du khách ví von như “thiên đường” của các loại trái cây miền nhiệt đới hấp dẫn bậc nhất tại khu vực miền Nam.

Để các nhà vườn có cơ hội cùng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, qua đó quảng bá thương hiệu trái cây Lái Thiêu nói riêng và miền Nam nói chung, Bình Dương đã tổ chức Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín” vào dịp Tết Đoan Ngọ hàng năm. Với nhiều hoạt động hấp dẫn và nhiều gian hàng thương mại đến từ những nhà vườn, làng nghề truyền thống trong tỉnh và các tỉnh, thành bạn trong khu vực miền Nam, lễ hội đã thu hút đông đảo du khách khắp nơi về tham gia, khám phá.

Năm nay, lễ hội diễn ra từ ngày 22 đến 28-5 với chủ đề “Cầu Ngang mùa hẹn”. Lễ hội dự kiến có nhiều gian hàng tham gia hội chợ thương mại, hội chợ bán trái cây và giống cây trồng, liên hoan ẩm thực phục vụ du khách tham quan, mua sắm. Dịp này, TP.Thuận An cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, như: Giải việt dã TP.Thuận An mở rộng với chủ đề “Cung đường vườn cây trái”, hội thi “Duyên dáng miệt vườn”, hội thi sáng tác ảnh đẹp “Sắc màu mùa trái chín”, trưng bày không gian ảnh đẹp “Đất và người Thuận An”; hội thi vẽ tranh “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi”…

Để tận hưởng không khí trong lành, hương vị thơm ngon của các món ăn từ trái cây tại các khu vườn xanh mát ven sông Sài Gòn tại Bình Dương, cũng như trải nghiệm những nét độc đáo của Lễ hội “Lái Thiêu mùa trái chín”, khám phá các tour du lịch sinh thái vườn…, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện sẽ phát vào 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 21-5) tại địa chỉ: www.baobinhduong.vn.

Thục Văn

Nguồn: Báo Bình Dương - baobinhduong.vn - Đăng ngày 20/05/2023

Cùng chuyên mục