Tin tức - Sự kiện

Khu Bảo tồn Vân Long được trao bằng công nhận khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam

Cập nhật: 24/05/2019 14:52:37
Số lần đọc: 1021
Khu Bảo tồn thiên nhiên Đất ngập nước Vân Long được trao bằng công nhận khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam

Sáng ngày 22/5/2019, tại Ninh Bình, nằm trong Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trao bằng công nhận khu Ramsar thứ 2.360 của thế giới và khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam cho Khu Bảo tồn thiên nhiên Đất ngập nước Vân Long, tỉnh Ninh Bình.

Khu Bảo tồn Thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là một vùng đất ngập nước nội địa nguyên vẹn còn sót lại ở đồng bằng sông Hồng, bao gồm các dòng sông, hồ nước nông và thảm thực vật ngập nước phong phú, mang các đặc tính sinh thái đặc thù tạo nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo.

Khu bảo tồn được bao bọc bởi một hệ thống đá vôi với hệ thống hang động, thảm thực vật đặc trưng cho hệ sinh thái núi đá vôi, là môi trường sống chính của hơn 40 loài voọc mông trắng, một trong những loài linh trưởng đang bị đe doạ tuyệt chủng ở mức toàn cầu và chỉ còn ở Việt Nam.

Ngoài ra, Khu bảo tồn Vân Long là nơi cư trú và sinh sản quan trọng của nhiều loài thủy sinh và là nơi cư trú các loài chim nước. Khu vực này đạt 2 kỷ lục về thiên nhiên của Việt Nam là “khu bảo tồn có đàn voọc lớn nhất Việt Nam” và “khu vực có bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam – bức tranh núi mèo cào”.

Không chỉ có ý nghĩa cho bảo tồn, nghiên cứu khoa học, Khu Bảo tồn đất ngập nước Vân Long còn cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cho các cộng đồng dân cư xung quanh, điều tiết nước và đặc biệt là vẻ đẹp danh lam thắng cảnh để giải trí và du lịch sinh thái.

Phát biểu tại buổi lễ, thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, khẳng định: "ới sự công nhận của các khu Ramsar ở Việt Nam là tôn vinh các giá trị của đa dạng sinh học và đồng thời chúng ta có dịp để bảo tồn phát huy đa dạng sinh học ngày càng cạn kiệt của thế giới nói chung và của Việt Nam ta nói riêng. Đặc biệt, chính các khu Ramsar này là nơi lưu giữ sự bảo tồn đa dạng sinh học phục vụ cho dân sinh, phục vụ cho du lịch và phát triển bền vững. Tôi cũng hy vọng là Việt Nam còn tiếp tục có những khu Ramsar mới sẽ được công nhận"./.

Nguồn: VOV

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT