Hành trang lữ khách

Lâm Đồng: Đón bình minh bên hồ Tuyền Lâm

Cập nhật: 21/11/2022 09:31:48
Số lần đọc: 1091
Nhiều người vẫn hay hỏi đến Đà Lạt nên thức khuya hay đi ngủ sớm. Cá nhân tôi sẽ khuyên bạn nên đi ngủ sớm rồi dậy thật sớm để đạp xe đến hồ Tuyền Lâm ngắm bình minh.


Đón bình minh bên hồ Tuyền Lâm

Hồ Tuyền Lâm nằm ở phía nam thành phố, cách trung tâm Đà Lạt 6km và mất khoảng 10-15 phút đạp xe. Đến hồ, bạn để lại chiếc xe bên vệ cỏ cho nó nghỉ ngơi, khoan vội vàng ngắm cảnh mà hãy hít một luồng không khí cho căng lồng ngực, thở ra một cách chậm chạp để xả hết những mệt mỏi, uể oải trong giấc ngủ đêm qua và một chặng đường đạp xe.

Sau đó, bạn cứ từ từ dạo bước theo lối mòn của những sườn đồi có lá thông khô vương trên mặt đất, nghe tiếng gió vi vu từng hồi. Và cũng đừng tư duy theo cách mà nhiều trang viết về hồ Tuyền Lâm thường “đóng đinh” vào đầu người đọc rằng, đây là một hồ đẹp trên cao nguyên. Bạn hãy đặt mình vào tâm thế rằng, tôi đang đi khám phá ở một nơi mới và khi chạm mắt vào mặt hồ buổi sáng bạn sẽ bật ra những bất ngờ khó lường.

Đầu tiên, khi bóng đêm vẫn chưa thoát hết, mặt nước vẫn còn đen thẫm, thoảng chốc thôi bạn sẽ thấy một hình tròn đỏ lựng dưới đáy hồ như lòng đỏ trứng gà thả trong tô xì dầu pha loãng. Và cũng từ lúc đó, ánh sáng bắt đầu chuyển động trên mặt nước rõ dần và rộng hơn. Đối lập với vùng mặt nước thay đổi mầu sắc do ánh sáng mặt trời đang nhô lên, những ngọn đồi bên hồ lại giữ cho mầu mặt nước sáng chậm và chênh sắc đậm nhạt hơn so giữa lòng hồ.

Trong khoảnh khắc ấy, nhiều khách sạn ven hồ cũng tắt bớt ánh đèn, đây là cách vừa tiết kiệm điện và cũng để cho khách có dịp đón bình minh. Giữa mặt hồ buổi sáng phẳng lặng gương nhưng từ bên chân núi hay chân đồi lại có những lớp sóng nhỏ chuyển động theo nhiều hướng rồi tấp vào nhau tạo tiếng ngân rung khẽ của làn nước. Nhiều người cũng như tôi trước đây, đã nhầm tưởng đó là lúc đàn cá kéo nhau đi ăn nhưng thực ra đó là tiếng ồn bởi những chú vịt trời bơi lặn tắm sáng. Nhìn về phía đông, không gian hừng lên một khoảng rộng và lúc này, từ vị trí đứng là phía tối mong manh dưới gốc cây thông cổ thụ chắc bạn cũng sẽ như tôi không khỏi buột miệng thốt lên bởi bình minh đầy huyền ảo đang dần xuất hiện.

Bài và ảnh: Ninh Nguyễn

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 18/11/2022

Cùng chuyên mục