Hành trang lữ khách

Làng Cựu – Vẻ đẹp 500 năm tuổi bị bỏ quên ngay thủ đô Hà Nội

Cập nhật: 06/07/2020 09:11:12
Số lần đọc: 760
Làng Cựu, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 cây số đã có tuổi đời trên 500 năm. Ngôi làng cổ này nổi danh với những ngôi biệt thự cổ pha lẫn kiến trúc Việt và Pháp được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ XX.

 


Lối kiến trúc thuần chất Á Đông nhưng làng Cựu được mọi người ví von như “làng Tây của đất Hà thành".(Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhiều người gọi làng Cựu là “làng Tây”, bởi rằng kiến trúc của làng có lẽ khác biệt, đẹp nổi trội so với những làng cổ quen thuộc của vùng Bắc bộ.


Nhiều kiến trúc biệt thự kiểu Pháp, tuy nhiên làng Cựu vẫn đậm chất Á đông với những lối ngõ quanh co. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khoảng thời gian từ 1920 – 1945 hàng chục “ngôi biệt thự” làng Cựu được xây dựng với kiểu kiến trúc vòm cuốn, mái chảy, gỗ lim,... Các chi tiết nhỏ trong nhà thường được trạm trổ cầu kì hoa lá, hạc, phượng.


Cảnh đẹp, yên bình ao sen cùng những con ngõ ngôi nhà kiến trúc khiến làng Cựu thêm phần cổ kính, thơ mộng. Hình ảnh một ngôi làng Cựu thịnh vượng trong dĩ vãng vẫn ẩn hiện đâu đây dù cho màu thời gian đã phôi pha…(Ảnh: PV/Vietnam+)

Kiến trúc những ngôi nhà cổ nơi đây trải qua bao thăng trầm thời gian vẫn giữ cho mình nét cổ kính, sang trọng ẩn hiện sau những mái ngói âm dương, màu đỏ kết hợp với những chạm trổ, cửa vòm tinh xảo.


Quá trình xây dựng này diễn ra trong những năm 1920-1945 với kiến trúc vòm cuốn, mái chảy, gỗ lim, ngói mũi. Các chi tiết nhỏ trong mỗi biệt thự đều được chạm trổ cầu kỳ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dĩ vãng đã qua, người dân Cựu bây giờ phần lớn đều gắn bó với nghề nông và sống cùng ngôi làng cổ đã sớm bị bỏ quên theo năm tháng.


Chiếc cổng nhỏ bắc qua hai ngôi nhà của cùng một chủ. Ban công của nhà tầng vốn không có trong kiến trúc truyền thống của các ngôi làng Bắc Bộ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục