Ðầu tư Du lịch

Lào Cai: Đầu tư hạ tầng giao thông để phát triển du lịch

Cập nhật: 23/03/2020 09:12:58
Số lần đọc: 1719
Nhiều năm qua, hệ thống giao thông chưa phát triển đồng bộ đã trở thành rào cản đối với ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh Lào Cai.

Nghe nhiều về địa danh Y Tý (Bát Xát) nên trong kỳ nghỉ dài ngày tại Lào Cai, anh Bùi Tuấn Việt đã lên lịch trình trải nghiệm các điểm tại Sa Pa rồi theo cung đường Tả Giàng Phìn sang Bản Xèo lên Y Tý với hy vọng gia đình mình sẽ có những kỷ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của những người bạn đã đi về, hầu hết khuyên anh thay đổi kế hoạch vì cung đường đó lên Y Tý xuống cấp, đi lại rất khó khăn, thời gian di chuyển lâu có thể ảnh hưởng đến cả kỳ nghỉ, vì vậy, gia đình anh đành chỉ thăm thú mấy điểm tại Sa Pa.

Y Tý có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với những bản làng Hà Nhì còn giữ được nét văn hóa đặc sắc và điều kiện khí hậu tương đồng Sa Pa. Tuy nhiên, một trong những hạn chế lớn nhất khiến du lịch nơi đây bao năm qua vẫn chỉ ở dạng tiềm năng là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu. Rất nhiều ý kiến về việc phải tạo liên kết phát triển du lịch Sa Pa - Y Tý, nhưng vấn đề cốt lõi là giao thông kết nối chưa được giải quyết nên nhiều dự án dang dở. Theo thống kê của ngành du lịch, năm 2019, Sa Pa đón 3 triệu lượt khách, trong khi Y Tý mới đón khoảng 30.000 lượt. Đại diện một công ty du lịch cho biết: Chúng tôi cũng đã thử xây dựng tour Sa Pa - Tả Giàng Phìn - Y Tý, nhưng khi khai thác rất khó khăn bởi giao thông không thuận tiện mặc dù khoảng cách chỉ hơn 50 km, trong khi đó tour Sa Pa - Cốc Ly - Bắc Hà khoảng cách xa hơn, nhưng việc di chuyển đến các điểm khá thuận lợi.

Với nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, những năm qua, ngành du lịch Lào Cai đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, thực sự là “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế của tỉnh và được đánh giá là địa phương dẫn đầu khu vực Tây Bắc về lĩnh vực này. Đến hết năm 2019, tổng lượng khách đến Lào Cai đạt hơn 5 triệu lượt người, tổng doanh thu đạt gần 20.000 tỷ đồng. Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và công nhận là Khu Du lịch quốc gia. Môi trường du lịch trên địa bàn được cải thiện, thu hút hàng chục dự án đầu tư quy mô lớn với số vốn hơn 40.000 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.300 cơ sở lưu trú, với hơn 15.000 phòng, cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách, nhất là vào dịp cao điểm. Tuy nhiên, du lịch Lào Cai còn những hạn chế nhất định, một trong số đó là hệ thống giao thông chưa đồng bộ, chưa tạo được tính kết nối để khai thác hết tiềm năng của các địa phương.

Thực trạng thiếu và yếu của hệ thống giao thông đang khiến nhiều điểm du lịch giàu tiềm năng chưa thể hấp dẫn các nhà đầu tư và thu hút du khách. Bên cạnh đó, việc đầu tư cũng chưa cân đối giữa các khu vực. Trong khi khu vực Sa Pa, thành phố Lào Cai đã và đang thu hút được phần lớn các dự án thì việc đầu tư hệ thống giao thông tiếp cận các khu, điểm du lịch tại Bát Xát, Bắc Hà vẫn còn rất hạn chế. Nguyên nhân của thực trạng này được xác định vẫn nằm ở vấn đề kinh phí. Mặc dù tỉnh đã lồng ghép nhiều nguồn vốn để đầu tư hạ tầng giao thông nhưng nhu cầu thực tế rất lớn, chưa thể đáp ứng trong khoảng thời gian ngắn, nên sẽ rất khó để hoàn thành các mục tiêu nếu chỉ trông chờ hoàn toàn vào vốn ngân sách.

Ông Hà Quốc Trung, Phó Trưởng Phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch nếu được thực hiện đồng bộ, hiệu quả sẽ hình thành các tour du lịch, góp phần cải thiện, nâng cao sản phẩm, thu hút nhiều doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp tham gia, từ đó tạo được sự chuyển biến mạnh về phát triển du lịch của tỉnh. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn lực, tỉnh đã và đang nghiên cứu giải pháp được nhiều địa phương trong cả nước thực hiện thành công, đó là kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch đầu tư tại địa bàn Lào Cai./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT