Hành trang lữ khách

Mát lành suối nước nóc Bà Nô – Trà My (Quảng Nam)

Cập nhật: 21/08/2020 09:25:12
Số lần đọc: 1151
Vượt quãng đường hơn 30km, từ thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) đến chân đập Thủy điện sông Tranh 2, rẽ trái rồi men theo tả ngạn của dòng sông Tranh trên con đường đầy ổ gà, quanh co ôm theo những triền núi cao, du khách sẽ đến thôn 3, xã Trà Bui. Suối nước nóc bà Nô ẩn hiện trong cánh rừng nguyên sinh vào mùa Hè, không khí nơi đây bình yên, mát mẻ.

Đồng hành cùng chúng tôi là anh Hồ Văn Cường - Bí thư Đoàn xã Trà Bui. Là người dân tộc Ca Dong bản địa hiện sinh sống ở đây, anh Cường cho hay, suối này được người dân địa phương gọi là suối nóc bà Nô. Bởi thôn 3 hiện nay, ngày trước được lấy từ tên của vị già làng người phụ nữ Ca Dong đầu tiên lập nóc. Suối nước nóc bà Nô là một trong số ít những con suối vẫn còn giữ được nét nguyên sơ. Xung quanh suối bà Nô được bao bọc bởi những rừng cây xanh mướt bốn mùa. Bên dưới dòng suối được cấu tạo thoai thoải với nhấp nhô các mô đá lớn nhỏ. Sở dĩ nước suối bà Nô luôn trong mát, là nhờ dòng nước này được chảy từ một hang đ‌á ở chân núi, đổ ra tạo thành vũng nước mát trong vắt.

Du khách đến suối bà Nô có thể dùng đá che chắn, ngâm mình thư giãn, đùa nghịch với bạn bè trong làn nước xanh mát hay tạo dáng để có những bức hình đẹp bên dòng suối. Ngay cả trẻ em, cũng tha hồ tung tăng bơi lội mà không lo bị nước xoáy. Chính sự an toàn này, đồng bào Ca Dong các xã trong huyện miền núi Bắc Trà My thường xuyên lui tới để giải nhiệt vào những ngày cuối tuần. Mà khách ở một số vùng phụ cận và cả khách từ Tp.Tam Kỳ (Quảng Nam) đến đây học bơi trong những ngày Hè oi ả tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên núi rừng. Và trong hành trình ấy, vợ chồng anh Trịnh Đình Dũng, quê xã Tam Đại, huyện Phú Ninh bày tỏ,đi biển thì lâu nay mình quá quen thuộc rồi. Giờ đi tắm suối thấy thích lắm. Nước ở đây không chỉ trong mà còn mát lạnh tạo cảm giác thật sảng khoái. Nếu ở gần suối nước như thế này thì chắc ngày nào tôi cũng tìm đến đây để thư giãn, ngắm nhìn cảnh núi rừng, đắm mình vào thiên nhiên, hòa mình vào dòng nước mát và trong. Lần sau tôi sẽ rủ thêm nhiều bạn đến đây.

Anh Cường cho biết thêm, do đây vẫn còn là điểm đến mới, chỉ đa phần là người dân quanh khu vực này biết nên tại đây chưa có các loại hình dịch vụ du lịch. Khi đến đây, bạn nên mang theo đồ ăn thức uống, có thể là lều cắm trại để nghỉ chân cho thoải mái nếu đi phượt cùng bạn bè. Bạn có thể đem thêm bộ quần áo nữa nếu có ý định tắm, bơi lội dưới suối. Ngoài ra, bạn có thể đi tham quan xung quanh, trèo đèo lội suối khám phá cánh rừng nguyên sinh ở trên đỉnh thác cũng là một ý tưởng thú vị.

Cũng theo anh Hồ Văn Cường, mặc dù chưa được đầu tư khai thác, nhưng thời gian qua, suối nước bà Nô đã thu hút rất đông du khách đến đây. Đặc biệt là giới trẻ thích đi phượt, thì đây là những điểm đến lý tưởng. Đến với suối nước bà Nô, sau khi thỏa thích bơi lội dưới dòng suối mát lành, du khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn, nấu nướng trên các tảng đá dưới tán cây rừng, vui chơi trong một không gian yên tĩnh, không khí trong lành, mát mẻ hòa quyện cùng thiên nhiên hoang dã nơi núi rừng Trà My. Vì thế, những ai đã từng đến suối bà Nô cũng đều muốn lưu lại cho riêng mình những khoảnh khắc tuyệt diệu đó.

Chia tay suối nước bà Nô trên đường về lại dưới xuôi, bạn nên ghé thăm bất kỳ nhà bà con Ca Dong nào bên đường một lần. Những chủ nhân của những ngôi nhà sàn trên vùng cao Trà My sẽ tiếp đón bạn rất niềm nở, chân chất. Bên bếp lửa hồng tỏa ấm, thế nào bạn cũng được mời miếng trầu, miếng cau để ăn thêm ấm lòng giữa chủ và khách, được nghe kể về những gian khó từ khi người Ca Dong đến đây định cư và nếp văn hóa truyền thống trong sinh hoạt cộng đồng./.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục