Hành trang lữ khách

Khám phá hang Ba Se trên núi Phja Đeng - Khưa Săm (Cao Bằng)

Cập nhật: 19/08/2020 08:14:19
Số lần đọc: 653
Hang Ba Se nằm trên núi Phja Đeng - Khưa Săm, cách đường tỉnh 206 gần 2 km thuộc xóm Bản Khuông, xã Đoài Dương (Trùng Khánh) là một địa điểm còn hoang sơ chứa đựng nhiều kỳ thú để du khách ưa thích du lịch mạo hiểm khám phá, tìm hiểu.  


Những nhũ đá trong hang tạo ra những hình dáng đẹp lung linh.

Hang nằm cách khu dân cư khoảng 1 km. Để đến được hang Ba Se có thể đi bộ theo hai đường. Một đường vào Khưa Săm rồi đi lên núi. Đường còn lại từ xóm Bản Khuông dễ đi hơn.

Theo những người già ở xóm Bản Khuông kể lại, trước đây lối vào hang được người dân đóng bằng hai cánh cửa bằng gỗ nghiến, thời bình, người dân đã đến dỡ hai cánh cửa.

Tuy miệng hang không rộng nhưng khi đi vào trong thì lòng hang mở rộng ra hai bên. Hang tương đối bằng phẳng, thoai thoải từ ngoài vào trong. Hang vào sâu trong lòng núi, đến cuối hang có mạch nước ngầm chảy xuống một vũng to bằng chảo trâu, nước trong và sạch.

Trong hang còn có những khe đá hình đám ruộng bậc thang mà người dân gọi là ruộng nàng tiên, có nhiều nhũ đá hình con vật, hình bông sen… Do nằm lưng chừng núi nên hang Ba Se luôn khô ráo, mùa hè dù ở ngoài nắng nóng nhưng trong hang luôn mát mẻ, mùa đông thì ấm áp.

Đến khám phá hang Ba Se vào những ngày hè, du khách không thể bỏ qua lỗ gió ở lưng chừng núi Khum Khảu, cách hang Ba Se khoảng 400 - 500m.

Lỗ gió hình tròn đủ 2 người ngồi vào để tận hưởng gió tự nhiên thổi lên từ trong hang đất, giống như một chiếc quạt lớn. Mùa hè lỗ gió thổi ra gió mát, mùa đông thổi ra gió ấm.

Nét hoang sơ của hang Ba Se vẫn đang đợi du khách gần xa đến tìm hiểu, khám phá và có nhiều tiềm năng thúc đẩy du lịch tại địa phương phát triển. 

 

Nguồn: Báo Cao Bằng

Cùng chuyên mục