Non nước Việt Nam

Món bánh đặc sản lâu đời tại Bình Dương sở hữu tên gọi kỳ lạ, ngay cả dân sành ăn chưa chắc đã biết đến

Cập nhật: 17/02/2023 14:42:37
Số lần đọc: 591
Món bánh yêu thích của nhiều người dân Bình Dương sở hữu tên gọi vô cùng độc lạ khiến ai nghe đến cũng tò mò, không ngại đường xa mà tìm đến thưởng thức.

Việt Nam vốn nổi tiếng với nền ẩm thực vừa bình dị vừa lạ lẫm, hấp dẫn thực khách bốn phương. Trong đó, mỗi vùng miền lại có những món đặc sản riêng thu hút du khách gần xa tìm đến thưởng thức, tạo nên sự đa dạng đặc sắc cho ẩm thực quê nhà. Bình Dương cũng không hề ngoại lệ khi nổi danh với nhiều món ăn vừa ngon vừa khác biệt như cháo môn lươn, lẩu bò nhúng mắm ruốc, bánh bèo bì… Bên cạnh đó, Bình Dương cũng có những món ăn độc lạ, khiến thực khách tò mò ngay từ tên gọi nhưng không phải ai cũng biết đến đó chính là món bánh chị.

Ảnh: @ngochanbd

Bánh chị - món ăn được làm từ những nguyên liệu đơn giản, chủ yếu là bột năng, hành là. Dưới đôi bàn tay khéo léo của người dân Bình Dương đã làm nên món ăn hấp dẫn thưởng thức một lần nhớ mãi hương vị. Được biết, món bánh này có nguồn gốc từ người Hoa. Sở hữu một tên gọi vô cùng kỳ lạ nhưng không ai biết nó được gọi với cái tên “bánh chị” ấy từ bao giờ. 

Dù đã xuất hiện từ rất lâu, có những hàng bánh chị với tuổi đời lên đến hơn 30 năm, nhưng không phải ai ở Bình Dương cũng biết đến loại bánh này.

Ảnh: @BinhDuonggov

Chính vì sự độc đáo ấy cho nên bánh chị thời gian vừa qua bỗng nhiên lọt top xu hướng trên các nền tảng xã hội. Rất nhiều thực khách tò mò tìm ngay đến Bình Dương để một lần thưởng thức hương vị của loại bánh có cái tên vô cùng độc lạ ấy. 

Với những nguyên liệu đơn giản, bánh chủ yếu được làm từ bột năng nên món bánh này được nhận xét khá giống bánh bột lọc chiên. Những chiếc bánh được tạo nên bởi hỗn hợp bột, hành, một chút tôm khô, đặc biệt còn được nêm nếm gia vị để bánh có vị mặn vừa phải. Người làm bánh sẽ trộn hỗn hợp bột cùng nước sối và dùng tay nhồi cho đến khi bột dẻo, dai. Sau đó cắt những miếng bột nặn thành hình tròn và mỏng. Chỉ cần chiên khoảng 2 phút trong chảo dầu sẽ mang đến một món ăn vô cùng thú vị.

Ảnh: @ngocnhanbd, @bangthanhgiap

Những miếng bánh nhỏ nhắn, màu trắng ngà ngà điểm xuyết màu xanh của hành lá hay lấm chấm sắc cam của tôm khô. Mỗi bánh chỉ có giá khoảng 2500 đồng, tuy vẻ ngoài trông rất đơn giản nhưng bánh chị lại mang đến hương vị khá lạ miệng khi lớp ngoài giòn giòn, lớp bên trong lại có độ dẻo, dai.

Sự hấp dẫn của bánh chị còn nằm ở mùi vị của loại nước chấm ăn kèm, thực khách sẽ rưới lên nước chấm chua ngọt, có lẫn sợi đu đủ bào nhuyễn, đậu phộng, chỉ cần nhìn thôi đã thấy rất hấp dẫn.

Mặc dù bánh được tạo nên từ những nguyên liệu rất bình thường, dễ kiếm và trông có vẻ dễ bắt chước, nhưng lại hiếm có nơi nào bán, đặc biệt là tại những thành phố lớn. Bởi vậy mà nhiều người dân Bình Dương dù đi xa hàng chục năm trời vẫn nhớ mãi cái hương vị dân dã quen thuộc và lại vô cùng thơm ngon của món bánh này.

H. Trang - Thiết kế: Hoàng Sơn

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 15/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT