Non nước Việt Nam

Nấm đậu xúc bánh đa

Cập nhật: 21/09/2023 14:36:10
Số lần đọc: 437
Tôi chọn cách ăn chay để nguyện cầu bình an cho ba má của mình vào những dịp đặc biệt như rằm, mùng một hay lễ vu lan. Mấy ngày nay trời trở gió, nhận thấy má ăn uống không được nhiều, ăn cơm hoài cũng ngán, tôi nghĩ ra món nấm đậu xúc bánh đa để đãi má và cả nhà.

Nấm đậu xúc bánh đa bình dị nhưng vị vẫn rất ngon.

Gọi bánh đa cho hợp với cái tên nấm đậu, chứ thật ra đó là bánh tráng gạo tự tay bà ngoại tôi tráng sau mỗi mùa lúa mới. Bánh tráng “nhà làm” rắc rất nhiều hạt mè đen và tỏi hành giã nhuyễn nghe vị thơm lừng. Trưa trời trưa trật, cơm nuốt không trôi thì cứ ngó lên chái bếp thấy xấp bánh tráng, nướng lửa than rồi xào nấm đậu mà xúc ăn.

Tôi chọn mấy cọng nấm hương khô đem ngâm rồi cắt hạt lựu, nấm rơm tươi xắt mỏng để khi xào dễ cho vị ngọt thanh. Và để món nấm xào đa vị, tôi bỏ thêm một ít đạm lát chay, ít đậu khuôn xắt nhỏ, thêm một quả khế chua xắt lát.

Tiếp theo, tôi lấy mấy củ nghệ giã ra rồi ướp kèm muối, đường, hạt nêm. Một điều làm nên hương vị lạ của món nấm đậu là tương miso kiểu Nhật. Loại tương miso này được xem như loại gia vị không thể thiếu trong các món chay, cải thiện đường tiêu hóa, giảm các triệu chứng đầy hơi.

Cất công chuẩn bị xong nguyên liệu, tôi bắt tay vào nấu. Tỏi băm được phi lên với dầu phụng quê thơm lựng cả gian bếp, tôi cho hỗn hợp nấm đã ướp vào chảo, châm thêm ít nước lọc. Khi xào nấm phải riu lửa, đảo thật đều tay nếu không thì nấm sẽ bị cháy hoặc chín không đều. Bước tiếp theo, tôi chuẩn bị những nguyên liệu phụ ăn kèm như đậu phụng rang, rau răm xắt nhỏ.

Nắm đậu phụng khô, rắc muối sẵn trên chảo gang, tôi đảo tay rang cho giòn thơm. Còn rau răm tự tay má trồng, tôi ra vườn chọn cắt một nắm nhỏ trong lòng bàn tay, đợi nấm chín và nguội hẳn mới rắc đậu, rau, cuối cùng là trình bày món ăn ra dĩa.

Cả nhà ngồi lại bên mấy dĩa nấm đậu, lấy bánh tráng xúc ăn ngon lành. Vị ngọt thơm của nấm hòa với chút nghệ thơm, lát khế thanh mát, miếng rau răm cay nồng và vị bùi béo của đậu phụng. Thêm miếng bánh tráng gạo giòn tan trong miệng, má tôi khen lấy khen để: “Cần chi cá thịt mặn mòi, ăn đơn giản ri mà ngon lạ!”.

Bữa cơm chay dung dị và thanh đạm mà thấm đẫm tình thương không bao giờ cũ của má. Điều đó làm tôi hạnh phúc vô cùng. Nhìn má vừa ăn vừa tấm tắc khen ngon, lòng thầm mong những yêu thương, bình yên cứ lặng lẽ ghé qua.

Như Trang

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 17/09/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT