Tin tức - Sự kiện

Ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn: Ứng phó dịch bệnh trong tình hình mới

Cập nhật: 18/08/2021 11:36:36
Số lần đọc: 830
Dịch COVID-19 bùng phát đợt 4 với những diễn biến phức tạp và khó lường, du lịch Lạng Sơn một lần nữa lại rơi vào khó khăn. Trước tình hình đó, ngành du lịch tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, chủ động ứng phó với dịch bệnh.  

Đầu tháng 5/2021, sau khi dịch COVID-19 tái bùng phát trong cộng đồng, ngành du lịch tỉnh đã kích hoạt trở lại hệ thống phòng, chống dịch với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho người dân và du khách. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Để đảm bảo phòng, chống dịch, ngay từ đầu năm, đặc biệt là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngành VHTTDL đã triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan, các khu di tích trên địa bàn. Cùng với đó, từ đầu tháng 5/2021, khi Bộ VHTTDL yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch trong cả nước đẩy mạnh ứng dụng số, đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 qua website https:// safe.tourism.com.vn, Sở VHTTDL đã kịp thời triển khai yêu cầu đánh giá này tới tất cả các đơn vị kinh doanh du lịch trên toàn tỉnh.

Lực lượng bảo vệ tại di tích Chùa Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn luôn túc trực đo thân nhiệt và nhắc nhở người dân, du khách thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh

Theo đó, ứng dụng cho phép các đơn vị kinh doanh du lịch đăng ký an toàn COVID-19, còn du khách dễ dàng tìm kiếm những điểm đến an toàn như: Nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, bệnh viện, nhà thuốc gần nhất. Ngoài ra, du khách có thể phản hồi về các vấn đề gặp phải để cơ quan quản lý kịp thời giải quyết. Đến nay, đã có 114/232 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động trong tỉnh đã đăng ký thành công tài khoản trên hệ thống. 100% cơ sở lưu trú đảm bảo an toàn khi đón khách.

Đáng chú ý, để thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, Sở VHTTDL đã phối hợp thành lập đoàn kiểm tra tại các đơn vị kinh doanh du lịch. Đơn cử, ngay trong tháng 5/2021, ngành đã tiến hành kiểm tra 12 cơ sở lưu trú du lịch lớn trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc; thành phố Lạng Sơn… Qua đó, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý những đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch.

Ở cơ sở, phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố cũng tích cực tham mưu triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh đến các điểm, khu du lịch ở địa bàn. Qua đó, nhiều khu, điểm du lịch ở thành phố và các huyện như: Làng du lịch cộng đồng Hữu Liên (Hữu Lũng); Làng du lịch cộng đồng Quỳnh Sơn (Bắc Sơn); đền Bắc Lệ (Hữu Lũng) … thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch COVID-19 cho du khách bằng cách phun khử trùng điểm tham quan, đề nghị khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi vào tham quan. Bà Phạm Thị Thuận, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố tạm dừng hoạt động tại phố đi bộ Kỳ Lừa, nghiêm cấm các hoạt động tập trung đông người tại các khu vực công viên, điểm du lịch… Mặt khác, phòng đã chủ động phối hợp thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại 10 cơ sở lưu trú và 11 di tích trên địa bàn. Qua kiểm tra, các cơ sở đều chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn Kiểm tra liên ngành của Sở VHTTDL kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khách sạn Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn

Đáng chú ý, thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành, các công ty du lịch cũng đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn. Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Công ty Du lịch và Dịch vụ Việt Trung cho biết: Dịch bệnh bùng phát trở lại, du khách vắng bóng, công ty chúng tôi chuyển hướng sang đầu tư vào các sản phẩm nông nghiệp. Cùng đó, tranh thủ thời điểm vắng khách để tu sửa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên.

Nói về giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp du lịch hiện nay, bà Hoàng Kim Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Hiện chúng tôi đã vận động các đơn vị thành viên củng cố cơ sở vật chất kinh doanh, nâng cao nghiệp vụ, tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho người lao động, đồng thời tiếp tục chuẩn bị các sản phẩm du lịch mới, tập trung khai thác thị trường nội địa, đề cao yếu tố “dịch vụ du lịch an toàn” để khi dịch bệnh được kiểm soát, sẽ thực hiện kích cầu du lịch trở lại.

Với những việc làm tích cực đã và đang triển khai từ ngành du lịch, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, công ty lữ hành và người làm du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hy vọng rằng ngành du lịch sẽ sớm phục hồi sau dịch bệnh.

Tuyết Mai

 

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT