Tin tức - Sự kiện

Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 - Động lực thúc đẩy ngành du lịch tăng tốc phục hồi và phát triển bền vững

Cập nhật: 07/04/2023 16:00:23
Số lần đọc: 552
(TITC) - Tối ngày 6/4, tại Công viên 23/9, quận 1 đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 với chủ đề “Tâm điểm giao thoa - Hành trình sống động” gắn với thông điệp chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City”. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã dự và phát biểu tại sự kiện.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu khai mạc Ngày hội. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nêu rõ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19 năm 2023 là sự kiện khẳng định nỗ lực một năm phục hồi và phát triển của ngành du lịch Thành phố, kích cầu du lịch nội địa trong dịp hè 2023, tạo điều kiện cho các địa phương và doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách, đặc biệt là thị trường hơn 10 triệu dân của Thành phố, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng cường quảng bá điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần thúc đẩy liên kết phát triển du lịch giữa các vùng miền. Ngày hội Du lịch cũng là sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023 - “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Ông Dương Anh Đức nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo, hướng đến trao đổi khách hai chiều, tạo thêm thị trường cho các điểm đến, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa - lịch sử của dân tộc cũng như thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, đầu tư vào du lịch, giao thông vận tải, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, chuyển đổi số, ... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TITC

Phát biểu tại sự kiện, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nêu rõ bước sang năm 2023, du lịch Việt Nam tiếp tục đà hồi phục, trong quý I toàn ngành đã đón 2,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 27,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 133 nghìn tỷ đồng.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh khẳng định TP. Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng, có vai trò đầu tàu, ảnh hưởng lớn đến phát triển du lịch của các địa phương khác; là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, thể hiện vai trò tiếp nhận, phân phối khách quốc tế và nội địa đến và đi mọi miền Tổ quốc. Tổng cục trưởng đánh giá cao những nỗ lực tiên phong, thành công của du lịch TP. Hồ Chí Minh trong phục hồi, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; đi đầu trong liên kết với các vùng du lịch cả nước, phát huy vai trò là cực phát triển du lịch; ghi dấu ấn với công tác xúc tiến, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch của Thành phố tới các vùng, miền trong nước và nhiều thị trường quốc tế.

Qua nhiều năm tổ chức thành công, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một sản phẩm, một điểm nhấn đặc sắc, quảng bá hình ảnh du lịch TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước đến giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình kích cầu hấp dẫn tới khách du lịch tại TP. Hồ Chí Minh và cả nước; là diễn đàn bổ ích để các liên minh, liên kết phát triển du lịch chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi cách làm hay, tập trung nguồn lực, quảng bá hiệu quả cho thương hiệu du lịch các vùng, miền, địa phương; thu hút, thúc đẩy đầu tư có hiệu quả cho du lịch, thương mại - dịch vụ, cũng như hạ tầng cơ sở phục vụ du lịch… từ đó đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: TITC

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, để đạt được thành công các mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch, toàn ngành Du lịch cần có sự phối hợp chặt chẽ, có kế hoạch hành động cụ thể từ Trung ương tới địa phương, từ các cơ quan quản lý nhà nước đến các hiệp hội, doanh nghiệp, sự hưởng ứng mạnh mẽ từ người dân và khách du lịch. Với việc các thị trường du lịch quốc tế truyền thống đã mở cửa lại hoàn toàn; các nút thắt, điểm nghẽn về chính sách tạo thuận lợi cho du lịch phát triển được Quốc hội, Chính phủ quan tâm tháo gỡ, toàn ngành du lịch cần phải nắm bắt, tận dụng tối đa các cơ hội để phát triển đột phá, khẳng định thương hiệu của điểm đến đẳng cấp, có uy tín, chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao để từ đó hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Thông qua Chương trình Ngày hội Du lịch lần này, Tổng cục trưởng mong muốn Thành phố sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại cho du khách những hành trình sống động như thông điệp của Ngày hội, từ đó nâng cao uy tín và thu hút quan tâm, khám phá của khách du lịch.

Các lãnh đạo và đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội. Ảnh: TITC

Để khẳng định vị thế, vai trò đầu tàu của ngành du lịch Thành phố tạo sức lan tỏa tích cực đến các địa phương khác, góp phần đưa du lịch Việt Nam đẩy nhanh phục hồi và tăng tốc phát triển bền vững, Tổng cục trưởng mong muốn và tin tưởng rằng, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là đơn vị tiên phong, chủ động, sáng tạo thực hiện có hiệu quả phương châm chỉ đạo về phát triển du lịch của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch vừa qua, đó là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Đây cũng là kim chỉ nam để toàn ngành du lịch Việt Nam triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ và hiệu quả trong giai đoạn tới, Tổng cục trưởng cho biết.

Các lãnh đạo và đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Theo Ban tổ chức, Ngày hội Du lịch cũng là dịp để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tình yêu Thành phố trong lòng đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước bằng cách chia sẻ, tham gia bình chọn cho Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị” được phát động vào tháng 12/2022 trên website https://100e.visithcmc.vn.

Ngày hội Du lịch năm nay diễn ra từ ngày 6-9/4 với quy mô 150 gian hàng từ 45 tỉnh thành và hơn 50 doanh nghiệp tham dự. Sôi động nhất và xuyên suốt Ngày hội là các hoạt động giao thương giữa người mua và người bán, giữa các công ty lữ hành, khách sạn… với khách tham quan cùng rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Điểm nhấn của Ngày hội Du lịch là Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 7/4. Trong khuôn khổ Ngày hội còn có chương trình tọa đàm “Đào tạo và tuyển dụng ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh”, “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”, “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch 8 tỉnh Đông Bắc”, các chương trình nghệ thuật như: hát nhạc trẻ, Acoustic, biểu diễn cà kheo, vẽ sỏi nghệ thuật, workshop vẽ trên túi, vẽ áo dài trên giấy, tranh gạo, biểu diễn văn hoá phi vật thể; trò chơi bản đồ Ngày hội; giao lưu giới thiệu về văn hóa, các điểm đến du lịch giữa các tỉnh thành, doanh nghiệp du lịch và  khách tham quan... Ngoài ra, Ban Tổ chức còn phối hợp tổ chức tuyến khảo sát giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh.

Quý I năm 2023, du lịch Thành phố đạt được những kết quả rất khả quan, đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, 7,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch đạt hơn 36 ngàn tỷ đồng. Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 được kỳ vọng sẽ tạo đà cho du lịch Thành phố tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng tốc ổn định, góp phần vào sự phục hồi và phát triển bền vững của ngành du lịch nói riêng, kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Một số hình ảnh trong lễ khai mạc Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2023:

Các lãnh đạo và đại biểu tham quan các gian hàng tại Ngày hội. Ảnh: TITC

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật chào mừng Ngày hội. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 07/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT