Tin tức - Sự kiện

Ngày hội trình diễn cây Nêu: Lan toả những giá trị văn hoá đặc sắc của các dân tộc

Cập nhật: 08/11/2023 15:23:47
Số lần đọc: 462
(TITC) - Sáng 7/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã chủ trì buổi làm việc với Ban Tổ chức Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu VHTTDL các dân tộc Việt Nam lần thứ II, năm 2023.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Ngày hội Trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc Việt Nam lần thứ II là điểm nhấn của Tuần Đại đoàn các kết dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng 54 dân tộc. Đồng thời, kế thừa và thực hành các loại hình văn hóa nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; nâng cao nhận thức, ý thức trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững và thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp vùng, miền, dân tộc.

Theo kế hoạch, Ngày hội sẽ được tổ chức từ ngày 23-25/11 tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Sự kiện có sự tham gia của đồng bào các dân tộc đến từ 6 tỉnh, thành phố có nghi thức dựng cây nêu gồm Lai Châu, Sơn La, Thanh Hoá, Quảng Nam, Đắk Lắk và Đà Nẵng. Lễ khai mạc diễn ra vào 20h00 ngày 23/11/2023 và được tường thuật trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam.

Theo ông Trịnh Ngọc Chung - Quyền Trưởng Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, mọi công tác chuẩn bị cho Ngày hội đang được Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tích cực triển khai trên tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, đặc biệt là lễ khai mạc để đảm bảo Ngày hội sẽ được tổ chức thành công, lan góp phần lan toả những giá trị văn hoá đặc sắc của các dân tộc.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của Ban Tổ chức và các địa phương, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ yêu cầu các bên cần tập trung hơn nữa để chuẩn bị thật tốt các nội dung. Các hoạt động tại Ngày hội cần được tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Các địa phương tham gia Ngày hội cần đầu tư kỹ lưỡng cho các tiết mục trình diễn; đảm bảo tính chính xác trong tái hiện những nét đẹp văn hóa nhưng vẫn đề cao tính nghệ thuật và gắn liền với quảng bá, phát triển du lịch.

Đặc biệt với lễ khai mạc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị kịch bản chương trình phải làm nổi bật ý nghĩa của hình tượng cây Nêu trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc; qua đó huy động sự tham gia của đồng bào các dân tộc, tạo điều kiện để bà con được quảng bá rộng rãi những nét đẹp văn hóa trên sân khấu lớn của Ngày hội.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 08/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT