Tin tức - Sự kiện

Sớm đưa Lai Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc

Cập nhật: 06/11/2023 10:41:49
Số lần đọc: 642
(TITC) - Sáng 05/11/2023, tại Thành phố Lai Châu, Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu tổ chức Tọa đàm đánh giá sản phẩm du lịch Lai Châu. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Lai Châu năm 2023.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải. Ảnh: laichau.gov.vn

Tham dự tọa đàm có Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải; Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy; đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia du lịch, doanh nghiệp lữ hành trên cả nước cùng nước bạn Lào, Trung Quốc và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tọa đàm nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch, dịch vụ mới của tỉnh Lai Châu tới các doanh nghiệp lữ hành trong nước và 3 tỉnh của Lào (Phong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pha Băng) và Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Từ đó, đẩy mạnh công tác truyền thông các điểm đến của Lai Châu tới du khách trong nước và quốc tế; đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình du lịch đưa khách đến với Lai Châu.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải nhấn mạnh: Lai Châu - mảnh đất ven trời Tây Bắc có cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ cùng những cung đường huyền thoại, có những đỉnh núi cao thuộc tốp đầu của Việt Nam và Đông Nam Á. Lai Châu có nhiều điểm du lịch nổi tiếng và có bản sắc văn hoá phong phú, đa dạng của 20 dân tộc cùng sinh sống…

Trong những năm gần đây, Lai Châu đang nỗ lực cải thiện và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Ngành du lịch đặt mục tiêu sớm đưa “Lai Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc”, là điểm nhấn của du khách trên hành trình khám phá Tây Bắc; xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thông qua buổi tọa đàm này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ thẳng thắn của quý vị đại biểu để giúp cho Lai Châu xây dựng được những quyết sách phát triển đột phá; sớm đưa các sản phẩm du lịch của Lai Châu kết nối với chuỗi sản phẩm du lịch của khu vực Tây Bắc, thu hút du khách đến với Lai Châu ngày càng nhiều hơn.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy. Ảnh: laichau.gov.vn

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy đề nghị, sau khi tham gia chương trình khảo sát, trải nghiệm sản phẩm du lịch tại Lai Châu, các đại biểu tập trung phân tích, nhận định về tiềm năng, thực trạng khai thác tài nguyên du lịch tại các điểm khảo sát; xem xét khả năng hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc từ đó đề xuất định hướng khai thác hợp lý các tài nguyên du lịch và phát triển dịch vụ tại địa phương. Đánh giá khả năng liên kết phát triển sản phẩm du lịch, khả năng hợp tác giữa các doanh nghiệp lữ hành với cơ quan quản lý, các doanh nghiệp lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương trong việc hình thành sản phẩm du lịch chất lượng cao, du lịch có trách nhiệm. Đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, tạo sức hút đối với du khách trong và ngoài nước.

Phó Cục trưởng Phạm Văn Thủy khẳng định, trong thời gian tới Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng du lịch Lai Châu và cộng đồng doanh nghiệp lữ hành, các nhà cung ứng dịch vụ du lịch, các điểm đến du lịch; tạo ra sự gắn kết giữa các bên với mục tiêu phát triển du lịch bền vững, theo phương châm đặt ra tại Nghị quyết số 82/NQ-CP, đó là “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện”.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh của Lai Châu; đồng thời đánh giá thực trạng khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm du lịch và đưa ra những kiến nghị, giải pháp nhằm giúp du lịch Lai Châu tập trung khai thác phát triển du lịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: laichau.gov.vn

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Công ty Du lịch Travelogy Việt Nam cho rằng, Lai Châu hội tụ đầy đủ hệ sinh thái để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm và du lịch nông nghiệp, nông thôn. Tỉnh cũng có nhiều chương trình, đề án để khai thác phát triển thị trường du lịch. Tuy nhiên, định vị thương hiệu điểm đến du lịch của du lịch Lai Châu chưa rõ nét; chuỗi cung ứng dịch vụ từ giao thông, nhà hàng, nhân sự chưa đáp ứng với nhu cầu thị trường...

Ông Lê Hòa Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Hi Travel ở Thành phố Hồ Minh gợi ý, Lai Châu nên chú trọng khai thác sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với phát triển vùng sâm Lai Châu; định hướng khách hàng theo hướng nghỉ dưỡng và trị bệnh hoặc thưởng thức các món ăn bổ dưỡng. Mặt khác, các điểm du lịch ở Lai Châu cách nhau khá xa,  do đó địa phương cần đầu tư thêm các điểm dừng chân để du khách check in, chụp ảnh và nghỉ ngơi.

Trước đó, trong hai ngày 3-4/11, Đoàn khảo sát do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL Lai Châu tổ chức đã tham quan một số điểm du lịch tại huyện Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 05/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT