Tin tức - Sự kiện

Nhiều hoạt động mừng Ngày Gia đình Việt Nam diễn ra trong tháng 6

Cập nhật: 03/06/2020 07:55:43
Số lần đọc: 716
Theo thông tin từ Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày 2/6, trong tháng 6 này, nhiều hoạt động sẽ diễn ra với chủ đề “Ngày hội gia đình” nhằm hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

 


Hoạt động tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam. (Nguồn: báo Tiền phong)

Các hoạt động trong tháng đều thiết thực, bổ ích để chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoạt động văn hóa, du lịch hướng tới thu hút nhóm khách gia đình đến với Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sau thời gian giãn cách xã hội, đảm bảo “mục tiêu kép” là phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức sự kiện an toàn.

Trong tháng 6/2020, nhiều hoạt động về chủ đề “Ngày hội gia đình” được tổ chức như chương trình “Tuổi thơ của chúng em” với các trò chơi dân gian; trưng bày giới thiệu các hoạt động dành cho trẻ thơ như cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ, nết người;” cuộc thi vẽ tranh “Em yêu làng em;” cuộc thi “Một hành động nhỏ với rác thải nhựa lớn”… Ban Tổ chức còn thiết kế không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức tiếp tục phát huy phong trào “Chống rác thải nhựa” từ cảm hứng các tác phẩm được giải năm 2019 và lan tỏa phong trào năm 2020 cùng nhau giữ gìn môi trường xanh tại “Ngôi nhà chung,” đẩy mạnh phong trào “Làng bản văn hóa xanh-sạch-đẹp.”

Ngoài ra, dịp này còn có phần trình diễn, giới thiệu nhạc cụ truyền thống; trải nghiệm và học thử các nhạc cụ, trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc như đánh yến, tó má lẹ… tại các làng dân tộc Xơ Đăng, dân tộc Thái.

Thông qua các nghi lễ truyền thống, đồng bào các dân tộc sẽ giới thiệu phong tục, tập quán về gia đình. Theo đó, đồng bào Gia Rai, huyện IaPa, tỉnh Gia Lai, sẽ tái hiện lễ cúng lên nhà rông mới. Đây là một nghi lễ quan trọng của đồng bào dân tộc Gia Rai nhằm tạ ơn các Yàng phù hộ để đồng bào có ngôi nhà mới; phù hộ gia chủ làm ăn phát đạt.

Trong suốt quá trình làm lễ, tiếng chiêng vang lên không ngừng để cầu mong sự may mắn, sung túc, bình an trong cuộc sống. Sau lễ cúng, đồng bào dân tộc Gia Rai tại huyện IaPa, tỉnh Gia Lai, có thêm một ngôi nhà mới tại “ngôi nhà chung.”

Đồng bào các dân tộc anh em đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ đến chúc mừng, chia sẻ, động viên đồng bào dân tộc Gia Rai. Đây cũng là một truyền thống được duy trì và phát huy của các dân tộc anh em tại Làng.

Đồng bào dân tộc Gia Rai cũng giới thiệu các văn hóa truyền thống như múa xoang, cồng chiêng, các nghề thủ công truyền thống dệt vải và ẩm thực độc đáo của mảnh đất Gia Lai; giới thiệu văn hóa du lịch Gia Lai qua các ấn phẩm du lịch (tờ rơi, tờ gấp…), ảnh về vẻ đẹp con người phố núi và sản vật địa phương.

Đúng vào Ngày gia đình Việt Nam 28/6, đồng bào dân tộc Raglai tỉnh Ninh Thuận tái hiện lễ báo hiếu. Đồng bào coi lễ này không phải là chuyện nội bộ của gia đình mà là việc chung của cộng đồng, nên lễ báo hiếu được xếp vào hệ thống lễ hội chung như lễ bỏ mả, lễ cưới, lễ ăn cơm mới, lễ cúng Yàng. Bên cạnh đó là phần trưng bày hình ảnh về hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc Raglai, sản vật địa phương, văn hóa du lịch huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Chương trình giao lưu “Giọt nước làng tôi” sẽ diễn ra tại làng dân tộc Gia Rai, Khu làng dân tộc II với phần diễn xướng, trình diễn âm nhạc dân gian và những khúc hát về Tây Nguyên...

Ban Quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tiếp nhận bức hải đồ Việt Nam có tọa độ của các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Trường Trung học Cơ sở Đằng Lâm (Hải Phòng) và Phòng Hậu cần, Đoàn 6, Bộ Tư lệnh Hải quân trao tặng. Bức hải đồ này sẽ được trưng bày tại không gian biển đảo tại Làng.

Hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang sinh sống tại Làng sẽ góp phần tăng cường tuyên truyền về vai trò của gia đình, nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa gia đình các dân tộc (vợ chồng, anh em, tình làng nghĩa xóm…). Du khách cũng được tìm hiểu văn hóa ẩm thực, thưởng thức các món ăn đặc sắc trong bữa cơm gia đình./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT