Nhìn ra thế giới

Nhiều tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Sri Lanka

Cập nhật: 05/04/2023 11:17:17
Số lần đọc: 363
Sri Lanka và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch giữa hai nước. Đặc biệt là hai nước đã ký hiệp định hợp tác du lịch tạo căn cứ cho bộ quản lý du lịch và các doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển, kinh doanh du lịch và trao đổi khách lẫn nhau.  


Đại sứ chỉ định của nước Cộng hoà XHCNDC Sri Lanka tại Việt Nam, ông A. Saj U. Mendis, phát biểu tại "Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka" - Ảnh: VGP/Diệp Anh

Tại "Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka" do Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam tổ chức chiều nay (4/4), Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam, ông A. Saj U. Mendis cho biết, Sri Lanka là một thiên đường để du lịch, nhưng chưa được khám phá và chưa được biết nhiều bởi người dân Việt Nam. 

"Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka" là dịp để giới thiệu về thiên nhiên, văn hoá, Phật giáo, di sản, ẩm thực… của Sri Lanka, để minh chứng rằng Sri Lanka là một điểm đến du lịch đầy hấp dẫn. Đồng thời đây cũng là dịp kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam và Sri Lanka.

Sri Lanka là một đất nước có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, có lịch sử văn hóa lâu đời và có nhiều di tích được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới. Việt Nam cũng là đất nước vô cùng tươi đẹp, hấp dẫn, thân thiện, an toàn, luôn mở cửa chào đón du khách quốc tế trong đó có các du khách Sri Lanka. Việt Nam cũng là đất nước có nhiều di sản thiên nhiên, di sản văn hóa được UNESCO công nhận. 

Chính phủ Việt Nam và Sri Lanka đã ký Hiệp định hợp tác du lịch năm 2004 tạo căn cứ cho cơ quan quản lý du lịch và các doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển, kinh doanh du lịch và trao đổi khách. Đây đều là những điều kiện thuận lợi để hai nước thúc đẩy hợp tác du lịch mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Phương Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho biết, trước đại dịch COVID-19, trao đổi khách giữa hai nước là gần 18.000 lượt, trong đó khách du lịch Việt Nam sang Sri Lanka đạt gần 3.000 lượt, du khách Sri Lanka sang Việt Nam đạt gần 15.000 lượt (năm 2019). Con số này là rất khiêm tốn so với tiềm năng du lịch hai nước. Trong điều kiện hiện nay, hai nước đang có rất nhiều thuận lợi để phát huy tiềm năng sẵn có của hai nước về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa giàu bản sắc… để phát triển du lịch.

Đặc biệt với những con số ấn tượng về du lịch trước đại dịch COVID-19, Việt Nam đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 32,8 tỷ USD, Việt Nam chứng tỏ sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch quốc tế.

Theo bà Trần Thị Phương Nhung, sau 2 năm đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh, Chính phủ Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022, và mới đây nhất chính sách được các doanh nghiệp du lịch và du khách quan tâm vui mừng, đó là Chính phủ xem xét trình Quốc hội 3 nội dung mới về chính sách thị thực vào tháng 5 tới: Cho phép nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày. Những tín hiệu vui này, Việt Nam rộng mở chào đón khách quốc tế trở lại du lịch Việt Nam và thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Đối với Sri Lanka, đây cũng là địa điểm đáng đến trong danh sách những nơi bạn nên đi sau đại dịch COVID-19.

Sri Lanka là địa điểm phù hợp để du khách khám phá và tìm hiểu nhiều điều thú vị ở quần đảo xinh đẹp này

Ông A. Saj U. Mendis cho biết, Sri Lanka là một quốc đảo được thiên nhiên ban tặng với nhiều bãi biển đẹp, nhiều con sông, thác nước, núi và rừng. Sri Lanka có một di sản về kiến trúc cổ điển được thừa hưởng từ Phật giáo.

"Khi bạn đến thăm vương quốc cổ đại Anuradhapaura và Polonnaruwa, bạn sẽ nhìn thấy những công trình được xây dựng vào thời kỳ cổ đại, ngắm nhìn đại dương rộng lớn như bể chứa nước để tưới tiêu, những tác phẩm chạm khắc và công trình tuyệt vời bằng đá. Sri Lanka có 6 di sản khảo cổ được UNESCO công nhận, có niên đại 3000 năm, bao gồm đền Răng Xá Lợi, đền hang Dambulla, Sigiriya, các di tích và đền thờ cổ ở Anuradhapura và Polonnaruwa, và Pháo đài Galle".

Bên cạnh đó, du lịch ẩm thực cũng là một điểm thu hút du khách. Sri Lanka có nền văn hoá ẩm thực phong phú tồn tại hơn 3.000 năm. Hương vị khác nhau ở các vùng miền, đa dạng, ngon miệng và hứa hẹn sẽ để lại trải nghiệm đáng nhớ.

Ông A. Saj U. Mendis cho rằng, du khách Việt Nam du lịch nước ngoài, đa số đều thích ngắm cảnh, trải nghiệm văn hoá và du lịch tâm linh. Vì vậy, Sri Lanka là địa điểm phù hợp để du khách khám phá và tìm hiểu nhiều điều thú vị ở quần đảo xinh đẹp này.

Diệp Anh

Nguồn: Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 04/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT