Hành trang lữ khách

Những lưu ý cần biết khi đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cập nhật: 24/04/2023 11:26:59
Số lần đọc: 443
Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong dịp 30/4, các Cảng HKQT đã chủ động triển khai nhiều phương án phục vụ. Đồng thời có khuyến cáo đối với hành khách đi lại trong dịp cao điểm này.

Gần 1 triệu lượt hành khách di chuyển qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Cả nước sắp bước vào kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày. Đây là một trong những kỳ nghỉ có số ngày nghỉ dài nhất trong năm, chính vì vậy nhu cầu đi du lịch nghỉ dưỡng, về quê... của người dân tăng cao. Do vậy lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tại các cảng hàng không như Nội Bài, Tân Sơn Nhất... dự kiến tăng cao so với ngày thường.

Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất sẽ phục vụ khoảng 96.000 lượt khách. Mức sản lượng hành khách đợt cao điểm 30/4 năm nay tăng hơn 20% so với dịp lễ 30/4 năm 2022.

Tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón lượng khách tăng so với mọi năm.

Trong khi đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng dự kiến đón lượng khách "khủng" trong dịp nghỉ lễ này.

Căn cứ vào số liệu khai thác trong giai đoạn cao điểm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 755.910 hành khách (trong đó 255.715 khách quốc tế, 500.195 khách quốc nội) và 4.466 chuyến bay; Ngày cao nhất dự kiến khoảng 810 chuyến bay/ngày). Sản lượng hành khách tăng hơn 32% và chuyến bay tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Để ứng phó với lượng khách tăng trong 05 ngày nghỉ lễ, Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chủ động sẵn sàng các phương án phục vụ.

Khuyến cáo với hành khách

Tuy với số lượng hành khách này chưa vượt quá năng lực thông quan của các cảng, song để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có những lưu ý, khuyến cáo với đối hành khách để không bị chậm, nhỡ chuyến bay.

- Hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại các nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

- Kiểm tra kỹ tình trạng giấy tờ tùy thân (GTTT) đảm bảo còn đủ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi GTTT không đủ điều kiện.

Sân bay Nội Bài thí điểm CCCD gắn chip và hệ thống xác thực hành khách đi tàu bay tại nhà ga quốc nội

- Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

- Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga. Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay.

- Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, hành khách làm thủ tục theo các khu vực sau:

+ Sảnh A, cửa D2, D3, D4: Hành khách của Vietnam Airlines (VN) sẽ làm thủ tục tại các đảo A-B, C-D; Hành khách của Vasco, Pacific Airlines (0V, BL) thực hiện làm thủ tục tại đảo E, đảo F;

Hành khách của các Hãng VN, 0V, BL sau khi làm thủ tục sẽ di chuyển lên lầu 1 bằng thang cuốn để thực hiện làm thủ tục an ninh soi chiếu và ra cửa khởi hành.

Hành khách của Bamboo Airways, Vietravel Airlines (QH, VU) sẽ làm thủ tục tại đảo G và H.

Hành khách của Hãng QH, VU sau khi làm thủ tục sẽ di chuyển đến khu vực soi chiếu cuối đảo H để làm thủ tục an ninh và di chuyển lên lầu 1 để ra cửa khởi hành.

+ Sảnh B, cửa D6, D7: Hành khách của VietJet (VJ) sẽ làm thủ tục tại các đảo I, J, K, sau đó di chuyển đến khu vực soi chiếu để làm thủ tục an ninh. Trong trường hợp hành khách đông sẽ được xếp hàng qua cửa D8 để vào làm thủ tục an ninh soi chiếu.

Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không. Ảnh: VNA.

- Hành khách đi theo đoàn chú ý: khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 01 thẻ, không nên để chung trên 01 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.

- Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu (tại Quyết định số 1541/QĐ-CHK ngày 14/9/2021).

+ Vì lý do an ninh, đề nghị hành khách không nên đeo kính đen, để áo khoác/mũ/giày dép/thắt lưng/đồng hồ, vật dụng cá nhân vào khay đưa qua máy soi,... Chất lỏng, máy tính xách tay/máy tính bảng để vào khay riêng, không để chung với hành lý xách tay khi đưa qua máy soi.

- Khuyến khích hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA (sử dụng cho hành khách di chuyển từ sân bay Nội Bài) trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay. Việc theo dõi thông tin chuyến bay qua iNIA sẽ giúp hành khách tiếp cận khu vực làm thủ tục chính xác, kịp thời và nhanh chóng.

- Các cảng đề nghị hành khách nghiêm túc thực hiện thông điệp 2K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn” nhằm tăng cường phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt tại các khu công cộng.

Thực hiện: Hạ Vũ

 

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 24/04/2023

Cùng chuyên mục