Hoạt động của ngành

Ninh Bình: Sản phẩm du lịch mới ở Cúc Phương dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Cập nhật: 28/04/2022 05:22:46
Số lần đọc: 715
Ngày 29/4, Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Nho Quan (Ninh Bình) sẽ khai mạc tại Vườn Quốc gia Cúc Phương để kích cầu du lịch, tạo thêm điểm vui chơi hấp dẫn cho du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5.  


Huyện Nho Quan đang có chiến lược phát triển văn hóa Mường với phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Năm nay, Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc huyện Nho Quan được tổ chức cùng với Tuần lễ Cúc Phương đại ngàn nhằm kích cầu du lịch trở lại sau thời gian dài “đứt gãy” do dịch Covid-19. Đây cũng là sản phẩm du lịch mới của Cúc Phương trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 20h00 ngày 29/4 tại khu Hồ Mạc, Vườn Quốc gia Cúc Phương với chương trình trình diễn nghệ thuật của đồng bào các dân tộc trong huyện. Tham gia sự kiện này có 7 xã dân tộc và miền núi, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian truyền thống.

Điểm nhấn của sự kiện là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trình diễn cồng chiêng, múa sạp; giao lưu nghệ thuật quần chúng; đêm hội âm nhạc; các trò chơi dân gian truyền thống như bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, đánh mảng, đánh đu, ném còn...

Các hiện vật được sưu tầm để chuẩn bị trưng bày tại Bảo tàng văn hóa Mường.

Ông Hoàng Khắc Tiệp, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, huyện miền núi này được thiên nhiên ban tặng nhiều di tích lịch sử và danh thắng như động Vân Trình, hồ Yên Quang, hồ Đồng Chương, nước khoáng nóng Cúc Phương. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có Vườn Quốc gia Cúc Phương là địa danh du lịch từng 2 năm liền (2019, 2020) nhận danh hiệu Vườn quốc gia hàng đầu châu Á, với khu bảo tồn động thực vật quý hiếm và những di tích văn hóa được xác định có từ sơ kỳ đồ đá mới... Với việc địa bàn huyện hiện có gần 30 nghìn đồng bào dân tộc Mường sinh sống, việc khai thác các yếu tố văn hóa bản địa để phát triển du lịch sinh thái cũng là chiến lược mà huyện đặt ra.

Trong Tuần lễ Cúc Phương, huyện Nho Quan khai trương quần thể Vedana Resort. Đây là công trình mới mà huyện hướng tới trong việc phát triển “du lịch xanh” tại địa phương. Cụm công trình này được xây dựng trên bãi đá lộ đầu, diện tích hơn 15ha với nhiều hạng mục gắn với văn hóa của dân tộc Mường.

Hiện nay, rừng Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình) được nhiều người tìm đến để du lịch trải nghiệm, cắm trại.

Ông Lê Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Cúc Phương - đơn vị thực hiện dự án, cho biết, tại đây sẽ xây dựng một nhà Bảo tàng văn hóa Mường với quy mô 1.000m2, nhằm tạo thêm sản phẩm du lịch mang đậm nét văn hóa bản địa. Thời gian qua, đơn vị đã triển khai sưu tầm được một số lượng lớn hiện vật cồng chiêng và các hiện vật văn hóa tiêu biểu, gắn bó với đời sống người Mường.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 27/4/2022

Cùng chuyên mục