Non nước Việt Nam

Phố gốm diện mạo quen thuộc của Hà Nội xưa và nay

Cập nhật: 10/01/2022 08:44:28
Số lần đọc: 790
Những ngày cuối năm âm lịch, nếu đi qua những con phố bán đồ gốm, bạn sẽ thấy tấp nập, xôn xao hơn mọi ngày. Như một nếp quen, cứ vào dịp cuối năm, người Hà Nội thường đi sắm những vật dụng gắn liền với đời sống vật chất và cả đời sống tinh thần như bát đĩa, âu thạp, ấm chén, lọ bình, lư hương, tượng trang trí… bằng gốm.


Người Hà Nội vốn kỹ tính và tinh tế. Gốm đáp ứng được những yếu tố đó được tạo nên bởi sự tinh tế, kỹ lưỡng và cả sự mỹ cảm. Đồ gốm cũng không chỉ được dùng với ý niệm vật chất đơn thuần mà còn bao hàm cả ý niệm nghệ thuật. Bất kể một món đồ gốm nào được tạo ra hay được lựa chọn mang về nhà thì cũng mang trong đó triết lý của cái đẹp. Cuối năm là dịp đặc biệt, ai cũng muốn chuẩn bị cho một năm mới tinh tươm, trọn vẹn, vậy nên những con phố bán đồ gốm là điểm đến của rất nhiều người.

Trong quan niệm của người Việt từ xưa, gốm như một cơ thể sống, một vũ trụ thu nhỏ, trong đó có sự kết hợp hài hòa của ngũ hành là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Vì vậy mà gốm sẽ mang đến cho con người sự may mắn hanh thông, phát triển. Gốm được làm từ đất, nhờ có sự kết hợp của nước, lửa và các yếu tố khác mà nên. Đất, nước và lửa chính là sâu xa, là khởi thủy của con người. Đồ gốm cũng gắn với lịch sử phát triển, lịch sử văn hóa của dân tộc. Thế nên trong dịp cuối năm hay năm mới, nhìn những món đồ gốm, chúng ta không khỏi suy ngẫm nhiều hơn về nguồn cội, về truyền thống văn hóa của dân tộc mình.

Hà Nội nổi tiếng với gốm Bát Tràng. Trong dịp này, nếu cất công đến làng gốm Bát Tràng ở Gia Lâm thì không khí Tết càng trở nên đậm nét hơn. Điều thú vị là với những nơi bán đồ gốm, nhiều khi người đến đây không nhất thiết để mua bán, mà đơn giản là họ đi để chiêm ngưỡng, ngắm nhìn các sản phẩm được làm bằng gốm. Đó là một thú vui tao nhã của người Hà Nội. Việc ngắm gốm hay mua gốm cũng đều mang những ý nghĩa như nhau, vừa thỏa cái nhãn quan thẩm mỹ, vừa gợi suy ngẫm về đời sống, lịch sử, văn hóa…

Những phố gốm năm nay vẫn xôn xao tiếng người mua kẻ bán, vẫn dập dìu bước chân của những người yêu gốm, say gốm. Tất cả làm nên một diện mạo quen thuộc của Hà Nội xưa và nay. Trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, Hà Nội luôn giữ được cho mình một vẻ phong lưu, tao nhã và nhộn nhịp. Ẩn trong đó là một chiều sâu văn hóa bao đời mà gốm đã tạo tác nên.

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đang phức tạp. Không vì điều đó mà không khí Tết đến xuân về lại trở nên tẻ nhạt. Những phố gốm như một đặc trưng cho thấy Hà Nội vẫn đang đi về phía trước với sự no ấm, lạc quan. Tuy nhiên, dù có nao nức thì mỗi chúng ta cũng nên thực hiện đúng yêu cầu 5K để niềm vui cuối năm được trọn vẹn.

 Hoài Phương

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT