Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chính phủ kỳ vọng Du lịch sẽ trong nhóm ngành đi đầu về chuyển đổi số quốc gia

Cập nhật: 07/09/2023 16:57:19
Số lần đọc: 505
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh ITE HCMC 2023, sáng ngày 07/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Diễn đàn có sự hiện diện của ông Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Trương Hòa Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Thiện Nhân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Cao Huy - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Diễn đàn còn có sự tham dự của lãnh đạo Bộ quản lý du lịch các nước Campuchia, Lào, Myanmar…; Đại sứ một số nước; đại diện PATA, Google châu Á-Thái Bình Dương, Traveloka, Amadeus cùng các diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, vận chuyển, cơ sở lưu trú du lịch, các tổ chức trong nước và quốc tế.

Ngành Du lịch Việt Nam đang tích cực chuyển đổi số nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh Diễn đàn là sự kiện quan trọng, được tổ chức trong bối cảnh du lịch toàn cầu đang có những tín hiệu, kết quả phục hồi tích cực và hướng tới kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và đầu tư xanh” - nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong thúc đẩy tái thiết phục hồi du lịch bền vững; Du lịch Việt Nam đang khẩn trương, tích cực tập trung triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Nghị quyết số 82/NQ-CP đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy phục hồi, phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành Du lịch. Đây cũng là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi phải có nguồn lực, thời gian và các điều kiện cần thiết khác, song cũng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể.

Quan điểm xuyên suốt là tập trung phát triển du lịch thông minh để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, bám sát phương châm “doanh nghiệp và người dân là chủ thể, khách du lịch là trung tâm, sản phẩm và hạ tầng là nền tảng, dịch vụ tiên tiến, hiện đại là động lực”, thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế đến Việt Nam, thúc đẩy gia tăng khách du lịch nội địa; Chuyển đổi số vừa là động lực, tạo sức bật cho ngành Du lịch, vừa phát huy được những thành quả đã tạo dựng, vừa mở ra một không gian, tiềm năng mới cho ngành Du lịch phát triển xanh, hiệu quả, bền vững.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Nhận thức sâu sắc được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số đối với phát triển du lịch, trên cơ sở bám sát các chương trình, đề án của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, kinh nghiệm quốc tế, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã ban hành theo thẩm quyền: (1) các Đề án, Kế hoạch phát triển du lịch số; (2) ra mắt Tài liệu hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành Du lịch, cung cấp khung hướng dẫn các giải pháp tổng thể và hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch, vai trò của các bên liên quan và lộ trình, bước đi, công cụ cụ thể để triển khai chuyển đổi số; (3) hướng dẫn kết nối tích hợp vào các nền tảng số của Ngành hướng tới mục tiêu nhằm hỗ trợ các cơ quan quản lý, địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch thực hiện việc chuyển đổi số đảm bảo thống nhất, đồng bộ, tối ưu hóa kết quả, tiết kiệm nguồn lực và tăng cường tính liên kết trong toàn Ngành; (4) Bộ VHTTDL cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi số du lịch tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Đến nay, ngành du lịch cũng đã đạt được kết quả bước đầu trên một số phương diện: (1) Hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong cả nước do cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở Trung ương và địa phương quản lý; (2) Hình thành hệ thống thông tin số về khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch; (3) Phát triển một số ứng dụng trên thiết bị di động hỗ trợ, phục vụ khách du lịch tra cứu các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch dịch tự động ra các ngôn ngữ phổ biến; ra mắt ứng dụng “Du lịch Việt Nam” để phục vụ khách du lịch, ứng dụng “Hướng dẫn Du lịch Việt Nam” phục vụ các doanh nghiệp và cơ quan quản lý; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh phục vụ khách du lịch…; (4) Thúc đẩy quảng bá, xúc tiến du lịch ứng dụng công nghệ số, số hoá di sản, triển khai mô hình bảo tàng số; (5) Kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương và doanh nghiệp du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

“Du lịch là ngành có tính hội nhập cao. Sự phát triển của công nghệ đã làm thay đổi hành vi của khách du lịch. Hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch cần tranh thủ các thành tựu công nghệ số để chuyển đổi mô hình, cách thức hoạt động hiệu quả, phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới. Đặc biệt, tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 cũng đòi hỏi ngành Du lịch Việt Nam cần có giải pháp ứng phó linh hoạt với những khủng hoảng tương tự trong tương lai. Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” ngày hôm nay là cơ hội để ngành du lịch Việt Nam được lắng nghe các ý kiến tư vấn, khuyến nghị của các chuyên gia về chuyển đổi số du lịch gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam, được học hỏi kinh nghiệm của các nước bạn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã và đang chủ động chuyển đổi số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh với các chủ thể là khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý với nhiều sản phẩm du lịch số hấp dẫn, hiện đại.

Ngành Du lịch Thành phố rất kỳ vọng, thông qua Diễn đàn với nhiều ý kiến đóng góp sẽ góp phần xác định hướng phát triển chung và các hành động cụ thể về chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả Ngành.

Chính phủ kỳ vọng Du lịch sẽ nằm trong nhóm ngành đi đầu về chuyển đổi số quốc gia

Hoan nghênh và đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn du lịch cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” nhằm hướng tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng với ngành Du lịch, chuyển đổi số là đưa toàn bộ ngành Du lịch lên môi trường số nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh dịch vụ du lịch, nâng cao trải nghiệm du khách.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Xu thế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, liên kết kinh tế đa tầng nấc tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ, đang tạo nên những không gian phát triển mới, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về cải cách bên trong để tương thích với các sân chơi và luật chơi mới.

Đối với Việt Nam, cùng với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là một chủ trương lớn trong đó tập trung phát triển một số ngành, lĩnh vực ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao, trong đó có du lịch số. Tuy nhiên, thực hiện chuyển đổi số trong du lịch một cách hiệu quả, có giá trị thiết thực, đòi hỏi chúng ta phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự thay đổi phương thức quản lý, vận hành, quản trị ngành Du lịch.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số trọng tâm mà Việt Nam đang thúc đẩy, triển khai:

Một là, ban hành chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành du lịch như xây dựng và tổ chức triển khai nền tảng dữ liệu số về các di sản văn hóa, danh thắng,  khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Việt Nam mở để người dùng có thể làm giàu tài nguyên; thiết lập nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch kết nối cung, cầu; mạng lưới hệ thống bảo tàng số; đào tạo chuyên ngành về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại các cơ sở đào tạo đại học, sau đại học trong ngành du lịch…

Hai là, xây dựng và hoàn thiện thể chế, môi trường pháp lý đồng bộ cho thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong du lịch; thiết lập các chuẩn mực pháp lý, quy tắc ứng xử trên môi trường số hình thành xã hội số.

Ba là, phát triển hạ tầng số kết nối an toàn với tốc độ cao theo thời gian thực.

Bốn là, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, khai thác ưu thế về người dùng internet, thiết bị di động để hình thành xã hội số.

Năm là, thúc đẩy các hoạt động đầu tư công tập trung vào hạ tầng khung, hạ tầng thiết yếu, xúc tiến, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch; liên kết, kết nối du lịch quốc tế. Lấy đầu tư công, thu hút dẫn dắt đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Phó Thủ tướng đề nghị Diễn đàn tập trung thảo luận về cơ chế hợp tác để thiết lập một hệ thống kết nối phát triển các nội dung số, các nền tảng để hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, liên kết các hoạt động du lịch để khai mở tiềm năng, thế mạnh của ngành; tăng cường hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch; sự tham gia của các doanh nghiệp số trong phát triển du lịch, các cơ hội tác động đến chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển cơ sở hạ tầng số, giải pháp công nghệ số trong du lịch, ứng dụng công nghệ số trong quản trị du lịch.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kêu gọi Chính phủ, các Bộ, ngành của tất cả các nước tăng cường hợp tác liên kết trong việc phát triển các tour, tuyến du lịch, khai thác tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa của mỗi nước, tạo cơ hội để các doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số trong du lịch; kết nối các hệ sinh thái du lịch, tài nguyên du lịch; kết nối giữa các quốc gia.

“Với vị trí, vai trò của mình trong nền kinh tế, du lịch thông minh, du lịch số phải là một trong những động lực chính của nền kinh tế số Việt Nam. Chính phủ mong muốn và hy vọng rằng Du lịch sẽ thuộc nhóm ngành đi đầu về chuyển đổi số quốc gia, tạo sự phát triển mới cho Ngành và mang lại cảm hứng cho cả đất nước về chuyển đổi số”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn (Ảnh: TITC)

Chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch” của Diễn đàn đã được trao đổi, làm rõ hơn thông qua hai phiên chuyên đề: “Vai trò của chuyển đổi số trong phát triển du lịch” và “Giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch”. Trong đó, vai trò của chuyển đổi số trong phát triển du lịch được phân tích sâu với các tham luận của Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA); Viện Nghiên cứu giao thông và du lịch Nhật Bản.

Phiên thứ hai về các giải pháp cụ thể ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển du lịch đã thu hút các tham luận của các tổ chức quốc tế như “Chia sẻ kinh nghiệm khai thác nền tảng Bảo tàng số phục vụ quảng bá du lịch” của đại diện Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương; “Vai trò của các nền tảng du lịch trong phát triển du lịch” của đại diện Traveloka; “Giải pháp chuyển đổi số tạo thuận lợi đi lại cho khách du lịch” của đại diện Amadeus IT. Group. Cùng với đó là các tham luận của các doanh nghiệp Việt Nam như Vietnam Airlines, Saigontourist, Vietjet về “Giải pháp chuyển đổi số lĩnh vực hàng không phục vụ khách du lịch”; “Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động phục hồi kinh doanh du lịch sau đại dịch Covid-19”; “Giải pháp chuyển đổi số lĩnh vực hàng không tăng cường trải nghiệm khách du lịch”.

Tham luận “Chia sẻ kinh nghiệm khai thác nền tảng Bảo tàng số phục vụ quảng bá du lịch” của đại diện Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Ảnh: TITC)

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự. Bộ trưởng nhấn mạnh, tại Diễn đàn hôm nay, chúng ta tiếp tục khẳng định xu hướng tất yếu khách quan và yêu cầu bắt buộc của chuyển đổi số đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các tham luận đã làm rõ những đóng góp tích cực của chuyển đổi số góp phần vào tăng trưởng du lịch. Các giải pháp từ các đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần kiến tạo giải pháp, bài học quý đối với những người làm công tác quản lý du lịch để xây dựng chính sách quản lý nhà nước, xúc tiến quảng bá, phát triển sản phẩm phù hợp với xu thế, nhu cầu của du khách.

Nhân đây, Bộ trưởng cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch quyết liệt hơn nữa, thấy rõ được lợi ích của chuyển đổi số, chủ động tăng cường hợp tác, kết nối để hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam. Các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp cần tiếp tục khai thác tốt tiềm năng văn hóa để phát triển du lịch, thúc đẩy ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, khẳng định vị trí và thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 07/9/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT