Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đánh giá cao nỗ lực của ngành Du lịch trong năm 2020, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới

Cập nhật: 08/01/2021 19:20:51
Số lần đọc: 730
(TITC)- Đây là ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 diễn ra sáng hôm nay (08/01).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: TITC) 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ 3 điểm cầu: Hà Nội (Bộ VHTTDL), Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo một số Bộ, Ban, ngành Trung ương, đại diện cán bộ quản lý Ngành văn hoá, thể thao và du lịch cả nước.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nỗ lực vượt khó trước tác động của dịch Covid-19

Về kết quả công tác của Ngành trong năm qua, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2020 là năm cuối của kế hoạch 5 năm 2016-2020, năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Phát huy thành tích đã đạt được, với quyết tâm chính trị cao nhất, ngành văn hóa, thể thao và du lịch phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra cho năm 2020 và các mục tiêu phát triển Ngành theo kế hoạch phát triển 5 năm 2016-2020, góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức do dịch bệnh và thiên tai gây ra, thực hiện thắng lợi Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020, Chiến lược 10 năm 2011-2020 của Chính phủ.

Năm 2020,  được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của Bộ, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cả nước đã vượt khó, triển khai nhiều hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TITC) 

Đối với lĩnh vực du lịch, ngành Du lịch Việt Nam bước vào năm 2020 với sức tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tháng 1/2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 2 triệu lượt. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát đã làm đóng băng hoạt động du lịch toàn cầu. Từ cuối tháng 3/2020, hoạt động du lịch quốc tế đã ngừng trệ đến nay. Năm 2020, các chỉ tiêu đều giảm mạnh: Khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với năm 2019; khách nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%; tổng thu từ khách du lịch đạt 312.200 tỷ đồng, giảm 58,7%.

Trước những khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, ngành Du lịch đã nỗ lực triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh và tái khởi động thông qua chương trình kích cầu du lịch nội địa. Đặc biệt, ngành đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thích ứng với tình hình mới và phục hồi hoạt động.

Năm 2020, Việt Nam tiếp tục được thế giới vinh danh bằng những giải thưởng quốc tế uy tín: năm thứ 2 liên tiếp là Điểm đến hàng đầu thế giới về Di sản; Điểm đến hàng đầu châu Á về Văn hóa và Ẩm thực; Điểm đến Du lịch golf tốt nhất châu Á. Bên cạnh đó là nhiều giải thưởng, danh hiệu dành cho các doanh nghiệp trong ngành.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng thành công của chương trình kích cầu du lịch trong năm qua, bên cạnh sự chủ động tham mưu và tổ chức triển khai của Tổng cục Du lịch và các đơn vị trong ngành, thì sự đồng hành tích cực của các bộ, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong cả nước là rất quan trọng.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Qua đại dịch Covid-19 cho thấy ngành du lịch phải đẩy nhanh hơn nữa quá trình cơ cấu lại mà trước hết là cơ cấu lại thị trường du lịch; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường hợp tác công - tư, liên kết vùng theo chuỗi cung ứng để phát triển, đảm bảo mục tiêu kép vừa tiếp tục hoạt động kinh doanh du lịch vừa an toàn phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, du lịch quốc tế chưa thể xác định thời điểm mở lại, du lịch nội địa vẫn là hướng đi chủ đạo, Tổng cục trưởng đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới, gồm có: (1) Tiếp tục triển khai những hoạt động kích cầu du lịch trên cơ sở kế thừa chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”; lấy du lịch nội địa làm nội lực duy trì hoạt động của ngành, chú trọng phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương - doanh nghiệp - truyền thông; đẩy mạnh hợp tác công - tư. Trong năm tới, tập trung vào các địa phương, điểm đến có dư địa phát triển, có sản phẩm du lịch mới, từ đó làm động lực lan tỏa ra các khu vực, địa phương khác; (2) Đối với thị trường quốc tế vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động e-marketing; triển khai kế hoạch hành động phục hồi du lịch Việt Nam trong tình hình mới. Chuẩn bị sẵn sàng để có thể mở lại du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép; (3) Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá xúc tiến trên mạng xã hội và một số nền tảng trực tuyến (Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok...). Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trong nước và quốc tế quảng bá hình ảnh Việt Nam an toàn và hấp dẫn.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển nhanh và bền vững

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, dù chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội (Bộ VHTTDL) (Ảnh: TITC)

Đối với ngành du lịch, Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của ngành trong những năm qua đã có những bước tiến mạnh mẽ, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, hạ tầng du lịch mang đẳng cấp quốc tế phục vụ du khách, đạt nhiều giải thưởng danh giá thế giới và khu vực.

Phó Thủ tướng đề nghị ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ số để kết nối, hỗ trợ và gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, cần thực hiện áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua đó giúp ngành phát triển nhanh và bền vững hơn; đưa văn hóa thực sự là nền tảng và nguồn lực phát triển đất nước.

Thay mặt toàn thể cán bộ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cảm ơn những ý kiến đánh giá và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Bộ trưởng cho rằng công tác chuyển đổi số là rất quan trọng, đặc biệt đối với ngành du lịch trong năm 2020 vừa qua, việc chuyển đổi số đã góp phần quan trọng giúp ngành vượt qua khó khăn và phục hồi hoạt động trong tình hình mới. Bộ trưởng cũng khẳng định toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đồng thời tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực, khắc phục những tồn tại, hạn chế để ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày càng phát triển, hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra cho năm 2021.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT