Hoạt động của ngành

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu dự phiên họp nhóm công tác du lịch GMS lần thứ 47

Cập nhật: 28/05/2021 14:08:14
Số lần đọc: 1755
(TITC) – Ngày 27/5/2021, tại trụ sở Tổng cục Du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tham dự phiêp họp trực tuyến nhóm công tác du lịch GMS (Tiểu vùng Mê Công) lần thứ 47 và Phiên họp Hội đồng Giám đốc Văn phòng Điều phối Du lịch Mekong.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu khai mạc phiên họp (Ảnh: TITC) 

Tham dự phiên họp trực tuyến có ông Jens Thraenhart - Giám đốc Văn phòng điều phối du lịch Mê Công (MTCO); ông Alfredo Perdiguero – Trưởng ban Hợp tác Đông Nam Á, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); các thành viên của MTCO; lãnh đạo cơ quan quản lý du lịch các nước Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Lào, Trung Quốc; Ban Quản lý các dự án và Ban Thực hiện dự án các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết đây là phiên họp định kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các nước đang tăng cường phối hợp phòng chống đại dịch Covid-19 và từng bước khôi phục ngành du lịch trước tác động nặng nề của dịch bệnh. Phó Tổng cục trưởng hoan nghênh Ngân hàng Phát triển châu Á đã liên tục đồng hành và tiếp tục dành cho ngành du lịch các nước Mê Công sự quan tâm, ủng hộ thiết thực qua các dự án và sáng kiến du lịch mới.

Phiên họp thảo luận xây dựng Kế hoạch truyền thông phục hồi du lịch Mê Công trong bối cảnh thế giới đã sản xuất được vắc xin phòng ngừa đại dịch Covid-19, IATA và các hãng hàng không đang thí điểm triển khai thẻ thông hành số, các nước trong khu vực đang nỗ lực mở cửa lại du lịch quốc tế.

(Ảnh: TITC)

Phó Tổng cục trưởng chia sẻ, đây là năm thứ 2 của đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã buộc hầu hết các quốc gia phải đóng cửa hoạt động du lịch quốc tế và áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại. Tuy nhiên, với việc sản xuất ra vắc xin trong thời gian gần đây đã mang lại hy vọng cho ngành du lịch sớm phục hồi. Nhiều quốc gia đã và đang thảo luận về áp dụng hộ chiếu vắc xin, chứng chỉ xanh kĩ thuật số của EU hay các hãng hàng không đang thí điểm triển khai thẻ thông hành số IATA để nới lỏng hạn chế đi lại.

Phó Tổng cục trưởng vui mừng thông báo Việt Nam đã bắt đầu tiến hành tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong nước từ tháng 3/2021. Trước mắt, tập trung ưu tiên cho các đối tượng trực tiếp chống dịch. Lao động du lịch cũng trong danh sách các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin khi số lượng vắc xin nhập đủ đáp ứng. Ngày 23/3/2021, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các ngành giao thông, du lịch, y tế phối hợp xem xét từng bước mở lại các đường bay quốc tế và nghiên cứu triển khai áp dụng hộ chiếu vắc xin. Tổng cục Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và chính quyền một số địa phương xây dựng kế hoạch thí điểm mở cửa đón khách quốc tế trong tình hình mới khi điều kiện cho phép.

Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, để vượt qua đại dịch, không một nước nào có thể hành động đơn lẻ. Các nước cần cùng nhau hành động, cần các nỗ lực tập thể để hướng tới mục tiêu chung, trong đó có mục tiêu riêng của mỗi nước. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi, đóng góp ý kiến và đưa ra sáng kiến cho tương lai du lịch Tiểu vùng Mê Công.

Các đại biểu dự họp trực tuyến (Ảnh: TITC)

Tại phiên họp, các đại biểu đã cập nhật, thảo luận về các vấn đề như tình hình dịch Covid-19, kế hoạch mở cửa du lịch quốc tế, truyền thông phục hồi du lịch Mê Công, kiểm điểm việc thực hiện các dự án du lịch do ADB cung cấp tài trợ, hoạt động của Nhóm tư vấn du lịch Mê Công MeTAG.

Bà Trần Thị Phương Nhung – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) đã cập nhật tình hình Covid-19 tại Việt Nam và những chính sách, hành động của Chính phủ Việt Nam nhằm ứng phó với dịch bệnh và kế hoạch mở cửa của du lịch Việt Nam. Bà Nhung cho biết, trong thời gian qua, du lịch Việt Nam đã triển khai chiến dịch kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến an toàn và hấp dẫn”, nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp và du khách trong cả nước. Để bảo đảm phòng chống dịch, Bộ VHTTDL Việt Nam cũng yêu cầu, các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch cần phải thực hiện việc đăng ký, tự đánh giá an toàn Covid-19 qua website http://safe.tourism.com.vn, chỉ những cơ sở lưu trú đảm bảo an toàn mới được đón khách du lịch. Ngoài ra, du lịch Việt Nam cũng tiếp tục duy trì các hoạt động e-marketing trên các nền tảng số, quảng bá điểm đến với du khách nước ngoài.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục