Non nước Việt Nam

Quảng Bình: Suối Bang - Sản phẩm du lịch độc đáo

Cập nhật: 29/06/2023 09:53:35
Số lần đọc: 487
Nằm ở địa bàn xã Kim Thủy (Lệ Thủy), cách TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình theo hướng tây nam khoảng 45km, suối Bang được xem là con suối nước nóng “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam với nhiệt độ sôi lên đến 105oC. Dù ẩn chứa rất nhiều giá trị nội tại nhưng suối Bang giống như "nàng công chúa" đẹp nhưng "hồng nhan đa truân”, nhiều thăng trầm, biến cố,  để rồi một ngày gặp lại suối Bang, bất ngờ trước bao đổi thay.


Diệu kỳ suối Bang

Với ông Hoàng Thuần (SN 1963), người Bru-Vân Kiều ở bản Chuôn, xã Kim Thủy, suối Bang như một phần máu thịt mình. Ông kể về suối Bang như chuyện cổ tích: “Xa và thật xưa, hơn cả nhiều cuộc đời đồng bào Bru-Vân Kiều xã Kim Thủy cộng lại, đã thấy hình hài suối Bang giữa đại ngàn Trường Sơn. Sau này, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội Cụ Hồ sử dụng khu vực suối Bang làm nơi điều dưỡng, nghỉ ngơi cho thương, bệnh binh”.

Những năm 1990 thế kỷ trước, người dân Quảng Bình biết suối nước nóng Bang qua những chuyến khám phá, trải nghiệm mang tính chất nội bộ. Ai từng đặt chân đến đây đều bị lôi cuốn bởi vẻ đẹp hoang sơ, huyền ảo, phảng phất chút “liêu trai”. Dòng suối uốn lượn dưới tán rừng, lúc ẩn, lúc hiện giữa làn hơi nước lãng đãng. Những ụ đất mồ côi điểm xuyến, quyện lấy các lỗ nước nóng phun trào. Nhiều người từng tỉ mẩn đếm lỗ phun ở suối Bang và khẳng định có đến 200 lỗ như vậy!

Sơn thủy hữu tình của các Onsen ở Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang.

Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật trong một lần dạo chơi lên suối Bang còn tỉ mẩn hơn những du khách khác khi khắc họa nàng công chúa suối Bang bằng những “giọt” thơ để đời: “Rời rợi trời thu xanh Kiến Giang/Vượt qua Sứt, Rợn tới Chuôn Vàng/Lối mòn rắn lượn miền sơn cước/Thanh thản trào lên ngọn suối Bang/Mây trắng đàn đàn rủ nhau trôi/Nước sôi vạn kỷ hãy còn sôi/Kìa ai vén áo thiên nhiên thế/Cho đất phô bày giọt sữa tươi”...

Nguồn nước suối Bang chứa nhiều vi lượng, như: Lưu huỳnh, clo, natri, nitơ, silic..., giúp điều hòa cơ thể, phục hồi sức khỏe, chữa các căn bệnh về da, xương khớp. Đến với suối Bang, sau khi ngâm mình tại khu vực nước nóng, du khách sẽ chuyển sang dòng nước lạnh, cuối cùng là thưởng thức sản vật của người dân bản địa hoặc là trứng gà, trứng vịt mang theo, luộc chín nhờ nguồn nóng suối Bang.

Suối Bang, giấc mơ đã thành hiện thực!

Từ ước mơ xây dựng suối Bang trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đẳng cấp, “đánh thức nàng công chúa" suối Bang đang say ngủ giữa đại ngàn Trường Sơn. Qua quá trình nhiều năm kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoại tỉnh, UBND tỉnh đã quyết định lựa chọn nhà đầu tư có uy tín, năng lực trong tỉnh. Và doanh nghiệp mà tỉnh Quảng Bình “chọn mặt gửi vàng” chính là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Tập đoàn Trường Thịnh).

Tháng 8/2018, Tập đoàn Trường Thịnh tiếp nhận và khởi động lại dự án với tên gọi mới: Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang bằng khí thế mới và quyết tâm mới. Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh chia sẻ: “Sau thành công Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun Spa Resort Mỹ Cảnh ghi dấu ấn Quảng Bình vào bản đồ du lịch cả nước thì Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang được tập đoàn xác định là một dự án trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội huyện Lệ Thủy và tỉnh Quảng Bình, tạo công ăn việc làm cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số Bru-Vân Kiều phía Tây huyện Lệ Thủy”.

Ông Võ Minh Hoài ví von: “Nếu Khu nghỉ dưỡng cao cấp Sun Spa Resort Mỹ Cảnh là "chàng hoàng tử biển", thì Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang sẽ là "nàng công chúa" tràn đầy nhựa sống bước ra từ rừng”.

Tổng diện tích theo quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang trên 373ha, phân thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích đất sử dụng 110ha, tổng vốn đầu tư thực tế 870 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thiện khu khách sạn cao cấp; tổ hợp nhà hàng, khách sạn, hội trường; khu vực hồ bơi nước nóng, nước lạnh, hồ bơi cho trẻ em; khu thể thao giải trí công cộng, công viên nước...

Một góc Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang.

Hơn 18 nghìn ngày thi công trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới và đại dịch Covid-19, đến thời điểm cuối tháng 6/2023, khi chúng tôi có mặt tại suối Bang, thực sự rất bất ngờ: “Suối Bang, giấc mơ đã thành hiện thực!”.

Onsen, tiếng Nhật nghĩa là những dòng suối nhỏ trong lành, ấm áp, thiên nhiên tinh lọc qua các tầng địa chất và hâm nóng khi chảy qua các vùng cận dung nham núi lửa. Nhờ đó, nước suối khoáng mang trong mình nhiều khoáng chất thuần khiết, quý hiếm, có công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe, giữ gìn sắc đẹp. Được tư vấn và chuyển giao công nghệ từ Công ty Nippon Koei, Nhật Bản, lần đầu tiên, các khu Onsen được xây dựng tại Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh Võ Thị Phương Anh cho hay: “Ba khu Onsen đã hoàn thiện, sẵn sàng đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Onsen 1 đặt ở không gian ngoài trời nhưng vẫn giữ sự riêng tư với các khu tắm nam, nữ độc lập. Không gian mở rất lãng mạn khi vừa ngâm mình trong dòng suối khoáng vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ núi rừng Trường Sơn. Onsen 2 là nơi du khách tận hưởng những bể tắm ngoài trời công cộng với dòng nước khoáng nóng; nơi giao hòa giữa suối khoáng nóng tự nhiên, lỗ phun giữ nguyên trạng nhiệt độ 105o C với cây cối xanh tươi cùng thác nước nhân tạo, khung cảnh thêm huyền ảo bởi làn hơi nước lãng đãng tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Onsen 3, thiên đường dành cho thiếu nhi và du khách ưa các trò chơi mạo hiểm, những đường trượt dài lý thú cho trẻ em và mạo hiểm cho người lớn. Onsen 3 có một hồ nước nhân tạo siêu lớn, xung quanh bố trí khu vực nghỉ chân và hệ thống nhà hàng, quầy bar phục vụ tối ưu cho khách du lịch...”.

Trải nghiệm tại Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang, chúng tôi như ngỡ lạc vào miền cổ tích. Bất chợt những “giọt” thơ của nhà thơ Hoàng Vũ Thuật dội về như lời dự cảm: “Ai đến bây giờ, ai đã qua/ Ai xây hồ rộng uốn sông ngà/ Dấu chân để vết trên sườn dốc/ Tiếng gọi còn nghe vọng núi xa/ Chỉ một lần thôi suối Bang ơi/ Mà yêu thêm gió nhớ thêm trời/ Chén nước uống xong kỳ diệu quá/ Như là môi đã chạm vào môi!”.

Cùng với việc chuẩn bị đưa Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang giai đoạn 1 vào sử dụng, giai đoạn 2 của dự án cũng chính thức được khởi động. Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Thịnh Võ Minh Hoài, trên diện tích 263ha đã quy hoạch sẽ hình thành nên các khu villa, shop house cao cấp ven suối Bang lạnh; khu phức hợp thể thao ngoài trời; bến thuyền; khu phức hợp tâm linh... Kết hợp với những địa điểm du lịch nổi tiếng, như: núi Thần Đinh, sông Kiến Giang, chùa Hoằng Phúc, Khu lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp..., Khu du lịch nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang sẽ tạo nên một quần thể du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Ngô Thanh Long

Nguồn: Báo Quảng Bình - baoquangbinh.vn - Đăng ngày 25/06/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT