Hoạt động của ngành

Quảng Bình: Tiềm năng hấp dẫn, thu hút đầu tư phát triển

Cập nhật: 19/01/2021 08:01:18
Số lần đọc: 863
Quảng Bình được mệnh danh là “vương quốc hang động” với nhiều điểm đến kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Nơi đây còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú, đa dạng và giàu có về tài nguyên du lịch nhân văn. Quảng Bình cũng nắm giữ lợi thế về giao thông với việc hội tụ đủ các loại hình: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển. Đây không chỉ là điều kiện tiên quyết để phát triển du lịch, dịch vụ du lịch mà còn là thế mạnh hấp dẫn các nhà đầu tư.
Giàu tiềm năng, lợi thế
 
Quảng Bình được thiên nhiên ưu đãi hội tụ đủ cả rừng, sông, suối và biển. Những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, ẩn sâu trong đó là cả một kho báu quý giá, như: suối nước nóng Bang có độ sôi tự nhiên 1050C; hệ thống các hang động khổng lồ với vẻ đẹp lộng lẫy, huyền bí.
 
Quảng Bình có bờ biển dài 116km, dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm sạch, đẹp, như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Vũng Chùa, Đá Nhảy, Hải Ninh… và nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa tâm linh, như: đường Trường Sơn huyền thoại, hang Tám Cô, bến phà Long Đại, đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh...
 
Đặc biệt, Quảng Bình có Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới có tính đa dạng sinh học cao, có hơn 400 hang động lớn nhỏ hình thành cách đây hàng trăm triệu năm, rất đặc sắc, kỳ ảo với nhiều tiêu chí nhất thế giới, như: hang Sơn Đoòng là hang động kỳ vĩ và lớn nhất thế giới, động Phong Nha có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường tráng lệ nhất thế giới, hang Va có thạch nhũ đẹp nhất thế giới…
 
Đôi bờ sông Gianh - Tuyên Hóa.
Bà Nguyễn Thị Hương Lan, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Primland-Phong Nha cho biết: “Tiềm năng du lịch của Phong Nha nói riêng và Quảng Bình nói chung rất đa dạng, phong phú. Phong Nha không chỉ là địa điểm du lịch có 1 không 2 của Việt Nam mà còn được cả thế giới ghi nhận.
 
Nhưng ngoài những thứ vốn có, cơ sở hạ tầng lẫn tính kết nối du lịch ở đây chưa được đầu tư, phát triển tối đa. Với mong muốn khách du lịch không chỉ đến mà còn muốn trở lại Phong Nha, trở lại Quảng Bình, chúng tôi rất hy vọng được đầu tư phát triển các dự án du lịch ở đây, tạo thêm địa điểm vui chơi, nghỉ ngơi và thư giãn cho du khách.
 
Để làm được điều đó, chúng tôi rất mong sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh thông qua chính sách mở cửa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được phát huy hết năng lực, cùng định hướng giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị vốn có của tỉnh Quảng Bình”.
 
Thu hút đầu tư, tạo đột phát
 
Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, với những tiềm năng, lợi thế có được cùng sự quyết tâm trong chỉ đạo thực hiện phát triển du lịch của tỉnh, những năm qua, du lịch Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
 
Trong 5 năm (2016-2020), ngành du lịch đã đón khoảng 17,6 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 18,05%/năm, tăng 90% so với giai đoạn 2011-2015, trong đó có 780 nghìn lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng 47,67%/năm, tổng thu từ khách du lịch khoảng 19,2 nghìn tỷ đồng.
 
Đến nay, toàn tỉnh có 465 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó 3 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 11 khách sạn 3 sao, 17 khách sạn 2 sao, 14 khách sạn 1 sao và hệ thống các nhà nghỉ du lịch, homestay, farmstay với khoảng 6.000 buồng, 12.000 giường...
 
Toàn tỉnh có 24 đơn vị lữ hành đăng ký hoạt động, trong đó có 15 đơn vị lữ hành quốc tế; có khoảng 600 xe ô tô phục vụ khách du lịch; 12 sản phẩm du lịch khám phá, mạo hiểm; 1 sản phẩm du lịch đường sông và khoảng 15 điểm tham quan du lịch được nhiều du khách lựa chọn; có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cùng các cơ sở, cửa hàng cung cấp các sản phẩm phục vụ du khách tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh...
 
Có thể thấy, du lịch Quảng Bình đã thực sự khởi sắc; nhiều loại hình du lịch được đẩy mạnh tạo sức hút du khách; không gian du lịch ngày càng mở rộng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, hấp dẫn. Nhờ đó, hình ảnh du lịch Quảng Bình cùng các điểm du lịch đã lần lượt được du khách biết đến.
 
Năm 2017, Quảng Bình là top 4 điểm đến ở Việt Nam (cùng với Hội An, Hà Nội và TP. HCM) được bình chọn bởi trang Tripadvisor. Từ năm 2017 đến nay, Quảng Bình luôn là một trong những điểm đến đáng trải nghiệm nhất Việt Nam do Lonely Planet bình chọn. Hang Sơn Đoòng được bình chọn là một trong 11 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới (Telegraph 2019).
 
Quảng Bình là địa phương đầu tiên tổ chức chương trình quảng bá du lịch tại kinh đô điện ảnh Hollywood và được đánh giá là một trong những phim trường mới của các bộ phim bom tấn trong thời gian tới.
 
Để tạo bước đột phá cho du lịch phát triển, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều đổi mới về chủ trương, chính sách và chỉ đạo thực hiện các giải pháp khai thác hiệu quả các lợi thế cạnh tranh và tiềm năng vốn có, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, tỉnh chú trọng công tác xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư vào xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch.
 
Ông Đặng Đông Hà cho biết thêm, cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho việc phát triển du lịch trong thời gian qua đã được đầu tư nâng cấp theo hướng hiện đại hóa. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
 
HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND, ngày 18-7-2017 quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành Quyết định số 45/2017/QĐ-UBND, ngày 7-11-2017 về quy định thủ tục thực hiện một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình theo Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND.
 
Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến khảo sát, triển khai dự án trên địa bàn tỉnh và hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất.
 
Để hỗ trợ các nhà đầu tư, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư theo từng giai đoạn, trong đó, giai đoạn 2021-2023 có 12 dự án du lịch trọng điểm là các khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng cao cấp và các sản phẩm du lịch đặc trưng tại các huyện, thị xã, thành phố.
Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 59 dự án của nhà đầu tư trong nước về lĩnh vực dịch vụ-du lịch với tổng mức đầu tư khoảng 21.825 tỷ đồng. Hiện nay, các thương hiệu cơ sở lưu trú hàng đầu thế giới và Việt Nam đã được đăng ký đầu tư tại Quảng Bình và đang trong quá trình đầu tư, xây dựng, như: Pullman, M’Gallery, Movenpick (Tập đoàn Acor), Melia (Tập đoàn Melia), Radison (Tập đoàn Radison), Wynham (Tập đoàn Wynham), Best Western Premier, TUI Blue (Tập đoàn TUI), Fusion, Vinpearl (Vingroup), FLC, Mường Thanh, Silkpath…

Lê Mai

 

Nguồn: Báo Quảng Bình

Cùng chuyên mục