Non nước Việt Nam

Quảng Ninh: Khai hội Đền Cửa Ông năm 2023

Cập nhật: 24/02/2023 10:33:54
Số lần đọc: 478
Sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sáng 22/2, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, Ủy ban nhân dân thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh đã tổ chức khai hội Đền Cửa Ông năm 2023.

Lễ dâng hương Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng tại Đền Cửa Ông.

Theo thông lệ hằng năm, Lễ hội Đền Cửa Ông được tổ chức vào các ngày 3, 4/2 và ngày 3, 4/8 Âm lịch. Đây là nghi lễ truyền thống tưởng nhớ công đức, cuộc đời và sự nghiệp của Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và tưởng nhớ nhiều tướng lĩnh nhà Trần có công đánh giặc, trấn ải vùng Đông Bắc.

Màn trống hội tại lễ khai hội Đền Cửa Ông năm 2023.

Lễ hội Đền Cửa Ông nhằm tái hiện lịch sử, công lao to lớn của các bậc “khai quốc công thần”, những người có công với dân, với nước, là dịp để mỗi người dân thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cầu mong cho dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng nhân ái và trách nhiệm người dân với quê hương, đất nước.

Rước kiệu Long đình tại lễ khai hội Đền Cửa Ông năm 2023.

Đây cũng là dịp để tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông, đồng thời góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của dân tộc Việt Nam.

Lễ tế Đức Ông Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng.

Trong khuôn khổ của lễ hội diễn ra các trò chơi dân gian như: Hội thi kéo co nam, nữ; hội thi đẩy gậy; hội thi dâng soạn lễ; thi đấu cờ người và cờ bỏi; trò chơi bịt mắt đập bóng, bịt mắt đánh trống; thi chọi gà; hội thi tổ tôm điếm, trưng bày ảnh nghệ thuật; hội thi đua thuyền và hát quan họ trên thuyền tại hồ Baza.

Lễ hội Đền Cửa Ông năm 2023 là dịp để giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, vùng đất, con người Cẩm Phả “Hội tụ văn hóa thợ mỏ, lan tỏa tình người vùng than” và các giá trị văn hóa-xã hội và du lịch tâm linh của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Quang Thọ

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 22/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT