Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch

Cập nhật: 14/03/2022 10:55:48
Số lần đọc: 559
Một trong những nỗ lực của ngành du lịch trong thời điểm phục hồi được ghi nhận là việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc cung cấp dịch vụ và quản lý nhà nước. Phát huy lợi ích của công nghệ số, Quảng Ninh đã và đang cùng với các địa phương trong cả nước tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh có sự gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.


Du khách quét mã QR khai báo y tế tại Đền An Sinh (TX Đông Triều)

Đứng trước bối cảnh phát triển du lịch trong tình hình mới, không chỉ Quảng Ninh mà tất cả các địa phương trong cả nước đều tập trung thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, trong đó chú trọng việc cung cấp trải nghiệm an toàn, linh hoạt, thuận tiện cho du khách. Đến nay, sau một thời gian hoạt động du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, một số hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã có sự dịch chuyển từ mô hình kinh doanh du lịch truyền thống sang mô hình kinh doanh du lịch hiện đại theo chuỗi mô hình ứng dụng công nghệ số. Trong đó, việc quét mã QR để khai báo y tế đã được triển khai đồng bộ, người dân và du khách thực hiện nghiêm túc. Đến nay, tất cả các điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đều đã có mã QR, đảm bảo tối đa an toàn cho du khách cũng như thuận tiện trong việc quản lý.

Anh Lê Ngọc Sơn (phường Cao Xanh, TP Hạ Long) chia sẻ: Dịp Tết vừa rồi, tôi cùng gia đình đi du xuân, chiêm bái tại một số cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh. Tất cả các điểm đều có mã QR để người dân khai báo. Một số điểm còn có máy đo nhiệt độ tự động, khiến người dân cảm thấy rất an toàn và thuận tiện.

Thực tế, để ứng phó với dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho du khách, ngành du lịch đã xây dựng và triển khai nhiều sản phẩm công nghệ như: Nâng cấp ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn; Hệ thống khai báo an toàn Covid-19; Hộ chiếu vắc xin... Theo đó, ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn tích hợp đầy đủ các tính năng như thẻ du lịch thông minh; bản đồ số du lịch an toàn; khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng và cập nhật y tế về tình hình dịch bệnh ở các địa phương... Từ ứng dụng này, khách du lịch cũng có thể phản ánh trực tiếp đến công ty lữ hành hoặc các cơ quan quản lý khi gặp các vấn đề trong quá trình tham quan, trải nghiệm của mình. Bên cạnh đó, Hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam an toàn (safe.tourism.com.vn) cũng được các đơn vị tích cực tham gia. Đến nay, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã đăng ký đánh giá an toàn gần 1.500 lượt.

Ngoài các giải pháp được xây dựng để ứng phó với tình hình mới trong mùa dịch Covid-19, thời gian qua, công tác xúc tiến, truyền thông về du lịch trên các nền tảng số cũng được đẩy mạnh. Theo đó, hệ thống website, mạng xã hội, các ứng dụng thông minh về du lịch... được đầu tư, xây dựng bài bản, sống động và thường xuyên hơn. Các đơn vị kinh doanh du lịch cập nhật liên tục hình ảnh, chương trình khuyến mãi, tương tác với du khách để tăng cường trải nghiệm, tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm.

Gian hàng ảo của Quảng Ninh tại Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2021.

Quảng Ninh đã phát triển kho tích hợp dữ liệu du lịch và cổng thông tin điện tử về du lịch thông qua website halongtourism.com.vn, discoverhalong.com bằng cả 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Trung. Du khách cũng có thể truy cập fanpage Thông tin Du lịch Quảng Ninh trên mạng xã hội facebook để có những thông tin hữu ích về du lịch. Năm 2021 đã có gần 600 tin, bài được cập nhật trên website du lịch của tỉnh, thu hút gần 211.000 lượt truy cập; có khoảng 600 tin, bài được cập nhật trên fanpage, thu hút gần 273.000 lượt người tiếp cận...

Bên cạnh đó, Quảng Ninh tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trực tuyến như: Tham gia gian hàng tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2021; hội nghị trực tuyến về du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Phuket, Thái Lan; tổ chức họp Hội đồng thẩm định 3 Kịch bản Dịch vụ quay hình ảnh 360 phục vụ quảng bá du lịch trên Hệ thống cổng thông tin tích hợp du lịch thuộc dự án ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả hoạt động ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh; hội nghị thiết lập hành lang an toàn Hà Nội và các địa phương... Qua đó, giới thiệu các chính sách du lịch, chương trình khuyến mại kích cầu, sản phẩm du lịch đặc sắc, trao đổi kinh nghiệm giữa các bên về việc mở cửa lại du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Du khách có thể trải nghiệm bảo tàng ảo 3D trên website của Bảo tàng Quảng Ninh baotangquangninh.com.vn

Được biết, từ trước đại dịch Covid-19, Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch, điển hình là mô hình du lịch thông minh. Trong đó, hạ tầng tích hợp dữ liệu đã góp phần đảm bảo sự tương tác kịp thời giữa 3 bên là nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch và du khách, nhằm tạo ra những giá trị, lợi ích và dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, hạ tầng CNTT cũng được Quảng Ninh tập trung đầu tư để phát triển nền tảng cho du lịch thông minh thông qua các điểm phát wifi công cộng miễn phí; đầu tư mạnh hạ tầng công nghệ tại các điểm du lịch... Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã chủ động đăng tải thông tin đơn vị trên các ứng dụng du lịch phổ thông.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch: Trong năm nay, Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu mô hình chuyển đổi số cho ngành du lịch nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách, tạo môi trường du lịch an toàn tối đa. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Đề án ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu quả hoạt động trong ngành du lịch Quảng Ninh (giai đoạn I) để đưa vào sử dụng. Đặc biệt, khuyến khích các doanh nghiệp truyền thông quảng bá về dịch vụ du lịch đến với người dân, du khách.

Với việc ứng dụng ngày càng sâu rộng CNTT, du lịch thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của ngành du lịch, là cách để các đơn vị, doanh nghiệp Quảng Ninh thay đổi tư duy quản lý, xây dựng sản phẩm du lịch thông minh, tiếp cận tối đa khách hàng.

Hoàng Quỳnh

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh - quangninh.gov.vn - Đăng ngày 11/03/2022

Cùng chuyên mục