Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Xúc tiến, hợp tác phát triển du lịch với Nhật Bản

Cập nhật: 14/03/2024 15:25:22
Số lần đọc: 789
Quảng Ninh đang tích cực thúc đẩy quan hệ ngoại giao với các địa phương của Nhật Bản để thu hút đầu tư và phát triển du lịch địa phương.


Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung vào các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh thông qua các lễ hội, cuộc tiếp xúc, làm việc với đối tác Nhật Bản

Nhật Bản được xác định là một trong những thị trường du lịch quốc tế quan trọng của Việt Nam. Trong những năm qua, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam luôn nằm trong top 3 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam cũng là điểm đến ưa thích trong khu vực đối với khách du lịch Nhật Bản.

Còn tại Quảng Ninh, vào thời kỳ cao điểm trước đại dịch COVID-19, Nhật Bản chiếm khoảng 4% tổng số khách quốc tế lưu trú tại địa phương này. Năm 2023, thị trường khách du lịch Nhật Bản đến Quảng Ninh đạt khoảng 12.300 lượt khách, chiếm khoảng 1,5% thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh.

Xác định Nhật Bản là nguồn khách quan trọng với khả năng chi tiêu cao, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh luôn coi trọng việc phát triển hợp tác với du lịch Nhật Bản. Trong đó, tập trung vào các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh trong những cuộc tiếp xúc, làm việc với đối tác nước bạn.

Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh tiếp và làm việc với ông Takebe Tsutomu, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, Cố vấn đặc biệt của Trường Đại học Hạ Long (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Mới đây, tại cuộc làm việc giữa Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh với ông Takebe Tsutomu - Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, Cố vấn đặc biệt của Trường Đại học Hạ Long, ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, năm 2023, tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã phối hợp tổ chức Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023. Lễ hội đã thu hút 100.000 người tham gia và đã trở thành 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu nhất của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023. Hai tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác ở nhiều lĩnh vực, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai địa phương.

Cũng theo ông Ký, tỉnh Quảng Ninh hiện cũng đang thúc đẩy các công việc nhằm cụ thể hóa những nhận thức chung giữa 2 nước khi nâng cấp quan hệ lên đối tác Chiến lược toàn diện. Trong đó, đẩy mạnh hợp tác du lịch và giáo dục đào tạo để gia tăng sự hiểu biết giữa nhân dân 2 địa phương; thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết hữu nghị, hợp tác phát triển.

Còn theo ông Takebe Tsutomu - Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, Cố vấn đặc biệt của Trường Đại học Hạ Long, lễ hội Hokkaido Hạ Long 2023 đã để lại ấn tượng sâu sắc và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến với nhân dân 2 địa phương, 2 nước và du khách quốc tế. Cùng với lễ hội, các hoạt động như Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh - Nhật Bản; Hội thảo về Nông nghiệp tăng trưởng xanh, thủy sản, phát triển du lịch và nguồn nhân lực… đều đã được tổ chức rất thành công với nhiều nội dung được trao đổi, hợp tác. Phía Nhật Bản cũng đang tích cực thúc đẩy cụ thể hóa các nội dung đã được thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, thương mại...

Cũng theo ông Takebe Tsutomu, với nhiều nét tương đồng, hy vọng thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh và Hokkaido sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa 2 bên lên tầm cao mới, nhất nhà trong việc kết nối đường hàng không, hợp tác du lịch, giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực khác…

Thực tế, trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những định hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch. Việc tích cực triển khai đa dạng các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển du lịch đã mở ra cơ hội lớn để “hút” dòng khách quốc tế, trong đó có Nhật Bản đến với Quảng Ninh.

Lễ hội Hokkaido tại thành phố Hạ Long năm 2023 là dịp quảng bá những nét đẹp trong trang phục, văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Ninh đến du khách trong và ngoài nước

Theo ông Koganezawa Kenji - Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Du lịch Hokkaido: “Quảng Ninh và Hokkaido có rất nhiều điều kiện du lịch tương đồng và cơ hội phát triển. Ở Hokkaido, mùa đông rất lạnh, chúng tôi mong muốn có thể đưa nhiều người dân Hokkaido đến Quảng Ninh để tránh rét, thưởng thức không khí ấm áp. Ngược lại, đưa người dân Quảng Ninh đến Hokkaido để trải nghiệm tuyết rơi và các bộ môn thể thao mùa đông”.

Được biết, để thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch với Nhật Bản, tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị các cơ quan Trung ương quan tâm, tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Ninh tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do các cơ quan Trung ương chủ trì hoặc phối hợp tổ chức tại Việt Nam và Nhật Bản. Bên cạnh đó, hỗ trợ quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch, thu hút khách Nhật Bản đến Việt Nam; kết nối, giới thiệu và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực du lịch với tỉnh Quảng Ninh… Địa phương này cũng khuyến khích và hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Quảng Ninh để đáp ứng trọn vẹn nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch Nhật Bản.

Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, tiềm năng của Quảng Ninh là rất lớn. Trong năm 2024, ngành sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp để khai thác hiệu quả thị trường khách quốc tế - “mỏ vàng” của ngành công nghiệp không khói.

Hải Ngân

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 14/3/2024

Cùng chuyên mục