Nhìn ra thế giới

Thái Lan cân nhắc khả năng kéo dài kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran

Cập nhật: 14/02/2020 13:55:56
Số lần đọc: 892
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok ngày 13/2, Chính phủ Thái Lan đang cân nhắc khả năng kéo dài kỳ nghỉ Tết cổ truyền Songkran (còn gọi là Lễ hội té nước) vào tháng 4 tới nhằm kích thích nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.


Tết cổ truyền Songkran tại Thái Lan. (Nguồn: livinglocal)

Chính phủ Thái Lan thông báo đang có đề xuất kéo dài Tết Songkran thêm 2 ngày nữa để người dân có thể được hưởng kỳ nghỉ tổng cộng 9 ngày từ ngày 3-19/4.

Dự kiến, các cơ quan chức năng sẽ trình kiến nghị này tại cuộc họp bàn về các biện pháp kích thích kinh tế.

Theo đánh giá, việc tạo ra bầu không khí mua sắm có thể sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế vốn đang phải đối mặt với những yếu tố rủi ro gây tác động lớn đến các doanh nghiệp và ngành du lịch như dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, hạn hán kéo dài, việc chậm thực hiện ngân sách 2020 và vụ xả súng kinh hoàng ở thủ phủ tỉnh Nakhon Ratchasima mới đây.

Với khoảng 94% dân số theo đạo Phật, Thái Lan và nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia và Myanmar đón Năm mới theo Phật lịch và từ “Songkran” xuất phát từ tiếng Phạn có nghĩa là “lúc thời gian chuyển dịch” hàm ý về sự đổi mới, phát triển.

Ngoài ra, lễ hội cũng là một hoạt động văn hóa liên quan đến chu kỳ sản xuất nông nghiệp ở Đông Nam Á.

Trước đó, ngày 12/2, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cũng đề cập tới ý tưởng kéo dài Tết Songkran, nói rằng ông đã sẵn sàng trình lên Nội các đề xuất này vì vào dịp đó người dân sẽ trở về quê và hoạt động đi lại nhiều sẽ thúc đẩy du lịch và hỗ trợ nền kinh tế.

Ngoài ra, ông Somkid còn phối hợp với Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cân nhắc mở thêm những kỳ nghỉ đặc biệt trong quý I và II năm nay nhằm khuyến khích người dân Thái Lan du lịch nội địa trong nửa đầu năm nhằm giảm nhẹ tác động của dịch COVID-19.

Theo đánh giá của Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, dịch COVID-19 có thể làm cho GDP của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này giảm từ 0,09-0,13% nếu dịch bệnh kéo dài hơn 3 tháng song không quá 6 tháng, với thiệt hại kinh tế khoảng 500-700 triệu USD.

Trong 5 năm qua, du lịch và các ngành liên quan chiếm tới 20% GPD của Thái Lan. Năm ngoái, Thái Lan đón 39,8 triệu lượt du khách nước ngoài, trong đó du khách từ Trung Quốc là gần 11 triệu lượt. Chi tiêu của du khách nước ngoài ở Thái Lan chiếm 11% GDP trong năm 2019.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan ước tính dịch COVID-19 sẽ làm cho lượng du khách nước ngoài tới Thái Lan giảm 5 triệu lượt trong năm nay, gây thiệt hại 250 tỉ baht (hơn 8 tỉ USD), tương đương 1,5% GDP./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT