Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Hồ An Phong: Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch là xu hướng tất yếu trong bối cảnh mới

Cập nhật: 05/04/2024 11:13:16
Số lần đọc: 424
(TITC) - Sáng ngày 04/4, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo Chuyển đổi mô hình kinh doanh du lịch cập nhật xu hướng thế giới. Đây là hoạt động do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Oxalis Adventure và Tạp chí Tri thức Znews tổ chức. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong dự và phát biểu chỉ đạo.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TITC

Tham dự hội thảo có Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu; Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa; lãnh đạo các sở quản lý du lịch; đại diện các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, truyền thông; các cơ quan thông tấn báo chí...

Hội thảo là dịp để các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, góc nhìn liên quan đến các xu hướng thay đổi trong lĩnh vực du lịch inbound năm 2024, những cách thức thay đổi mô hình kinh doanh du lịch từ B2B sang B2C.

Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội. Chuyển đổi số là một trong các giải pháp chiến lược để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên vùng, liên ngành, xã hội hóa và hội nhập quốc tế sâu sắc nên nhu cầu cập nhật xu thế thế giới để tận dụng thời cơ, hạn chế những rủi ro thách thức là cấp thiết, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp du lịch phải tìm những giải pháp hiệu quả và khả thi để rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng mục tiêu, những công cụ mang lại những lợi thế và cùng chung tay phối hợp, liên kết chặt chẽ để thu hút, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách, gia tăng tính cạnh tranh của điểm đến, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Hội thảo tập trung vào 4 nội dung chính: xu hướng du lịch thế giới hiện nay - cơ hội và thách thức; xu hướng tìm kiếm thông tin du lịch và những kỹ năng, công cụ tiếp cận phân khúc khách hàng mục tiêu; xu hướng truyền thông trên thế giới; cách tiếp cận và tìm hiểu các phân khúc thị trường khách để xây dựng các sản phẩm phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh du lịch.

Ông Đặng Mạnh Phước - CEO Công ty Outbox Consulting. Ảnh: TITC

Chia sẻ về xu hướng du lịch trên thế giới hiện nay, ông Đặng Mạnh Phước - CEO Công ty Outbox Consulting cho biết, đó là sự phát triển của xu hướng du lịch nội khối, sự lên ngôi của thị trường khách châu Á và sự bùng nổ của du lịch tự túc. Từ đó đặt ra những yêu cầu đổi mới đối với các doanh nghiệp du lịch để thích nghi, thấu hiểu du khách, tăng cường đầu tư cho xây dựng thương hiệu và các hoạt động truyền thông tiếp thị trực tiếp đến khách hàng mục tiêu, phát huy lợi thế bản địa.

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Google Châu Á - Thái Bình Dương phụ trách Việt Nam. Ảnh: TITC

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - Giám đốc Truyền thông Google Châu Á - Thái Bình Dương phụ trách Việt Nam trình bày nghiên cứu của Google về xu hướng tìm kiếm về du lịch thế giới và những công cụ của Google có thể giúp doanh nghiệp du lịch tiếp cận khách hàng. Theo bà Quỳnh, sự bùng nổ nhu cầu du lịch của thế hệ Gen Z và công nghệ AI đã tác động mạnh mẽ đến sự thay đổi xu hướng du lịch của thế giới. Nhân dịp này bà Quỳnh đã giới thiệu ứng dụng Gemini của Google tới các đại biểu dự hội thảo.

Ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Oxalis Adventure. Ảnh: TITC

Ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Oxalis Adventure đã giới thiệu về cách xây dựng sản phẩm du lịch cho từng đối tượng khách hàng trong B2C (nhận thức về điểm đến, tạo sản phẩm, tạo từ khóa); các yêu cầu cần có đối với một doanh nghiệp định hướng theo mô hình kinh doanh B2C (xây dựng sản phẩm phù hợp, xây dựng thương hiệu tốt, xây dựng các nền tảng để kinh doanh du lịch, xây dựng chiến lược marketing bài bản…).

Hội thảo cũng đã nghe đại diện Pencil Group giới thiệu về giải pháp phát triển thương hiệu inbound B2C qua các công cụ digital marketing ứng dụng AI. Đại diện XO Tours giới thiệu về mô hình phát triển tour du lịch xe máy rất độc đáo và cách thức triển khai hoạt động marketing B2C đến khách hàng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: TITC

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đánh giá cao sáng kiến của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Công ty Oxalis Adventure và Tạp chí Tri thức Znews trong việc đề xuất, phối hợp tổ chức hội thảo.

Thứ trưởng Hồ An Phong nhận định hội thảo đã nêu lên những vấn đề rất hay, rất mới, thiết thực, khoa học và thực tiễn. Xu hướng du lịch thay đổi thì các doanh nghiệp du lịch cũng phải thay đổi là yêu cầu tất yếu, trong đó yếu tố công nghệ, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng. Hội nghị mở ra nhiều vấn đề mới để nghiên cứu, tổng kết, nhận diện và triển khai trong thực tiễn. Chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng là cơ hội đổi mới, sáng tạo, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc chuyển đổi dần mô hình kinh doanh từ B2B sang B2C là cần thiết, cần bắt đầu từ chuyển đổi trong nhận thức cho đến hành động.

Thứ trưởng cho rằng TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước, đang ngày càng thu hút khách quốc tế đến tham quan, du lịch. Thành phố vừa là điểm đến, vừa là điểm phân phối khách du lịch cho các địa phương trên cả nước nên vai trò của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành theo mô hình B2C rất quan trọng thông qua việc xây dựng được nhiều sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn du khách.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TITC

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng cần tổ chức thêm các hội thảo ý nghĩa này để tạo sự chuyển biến sâu rộng trong ngành du lịch. Các doanh nghiệp cần chủ động có những kiến nghị cụ thể đến các cấp có thẩm quyền để ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ, liên kết để tạo thuận lợi thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

Thứ trưởng tin tưởng rằng mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024 hoàn toàn có khả năng thực hiện được khi các doanh nghiệp du lịch chuyển mình tích cực, làm mới sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, có cách tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tặng hoa cho các diễn giả. Ảnh: TITC

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cam kết đồng hành với các doanh nghiệp du lịch, hy vọng qua hội thảo các doanh nghiệp sẽ tìm ra được những giải pháp hiệu quả, phù hợp nhất để triển khai vào thực tiễn, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển đổi thành công theo mô hình B2C.

Lãnh đạo và các đại biểu chụp hình lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 04/4/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT