Hành trang lữ khách

Thừa Thiên Huế: Khám phá thác Đại Bàn

Cập nhật: 16/06/2021 10:18:50
Số lần đọc: 778
Hoang sơ và mang vẻ đẹp bình yên của vùng ven đầm phá, thác Đại Bàn (Lộc Bình, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) là điểm dừng chân thú vị mà du khách chẳng nên bỏ qua.


Tận hưởng không gian mát xanh, bình yên của thác Đại Bàn

Nhắc đến du lịch Lộc Bình, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến bờ biển thơ mộng, lãng mạn với trời trong, mây trắng, nước xanh ngăn ngắt. Hay gành Lăng nên thơ, êm ả cảnh sinh hoạt của những ngư dân mưu sinh với nghề lưới chài. Thế nhưng, Lộc Bình vẫn có một góc trải nghiệm khác, hoang sơ, lọt thỏm giữa trập trùng đồi núi. Nơi đây vẫn còn lau lách mọc ven bờ, thác đá nhẫn nại ầm ào cùng con nước tìm về xuôi, hòa mình vào đầm Cầu Hai quanh năm gió mát rười rượi.

Đó là thác Đại Bàn, con thác sở hữu vẻ đẹp riêng có chỉ cách TP. Huế hơn 50km. Để đến nơi đây, du khách có thể đi chuyển theo hai cung đường, xuôi theo Quốc lộ 1A, rẽ trái vào Quốc lộ 49B ngay trước cửa hầm Phước Tượng hoặc băng qua cầu Trường Hà, theo Quốc Lộc 49B xuôi về cầu Tư Hiền, sau đó rẽ phải. Khu vực thác nước nằm gần trung tâm xã Lộc Bình.

Con nước ầm ào đổ về xuôi

Đường đến con thác này không quá khó, nhưng đủ để thách thức những đôi chân ít quen với đi bộ thường kỳ. Bởi rằng, sau khi gửi xe nơi nhà người dân gần đó, hơn 1km từ bìa rừng keo đến thác là chặng đường khó khăn với đất và đá núi. Luồn dưới những tán keo mà người dân nơi đây vun trồng, sau khi thấy chân đã mỏi, và cái nhọc mệt đã thấm bước đi, hơi thở, du khách sẽ hoàn thành chặng đường đến thác.

Luồn người sâu dưới rừng cây rậm rạp, tiếng thác ầm ào đã rõ mồn một. Cái mệt vội vã biến mất khi hơi nước mát lạnh từ con thác 2 tầng nhanh chóng thấm vào từng tế bào. Ngay trước mặt du khách là hồ nước trong veo, thơ mộng với lau sậy chung quanh, những tán lá rừng soi bóng và con thác sủi bọt trắng xóa đang cất lên bài ca giữa cái nắng hè oi ả.

Nếu so sánh thác Đại Bàn với những con thác nổi tiếng của Huế như: thác Mơ, thác A Nôr…thì chắc hẳn ngọn thác lặng lẽ trên đồi núi Lộc Bình chẳng hùng vĩ bằng. Nhưng nếu tận hưởng sự trong trẻo và thanh lành hoàn toàn từ thiên nhiên, thác Đại Bàn là địa điểm ghé chân đầy lãng mạn và đằm thắm. Không gian thác không quá rộng lớn nhưng thoáng đãng, chung quanh thác cây cối xanh um, bướm hoa rập rờn. Hòa mình vào quang cảnh ấy, mỗi du khách như trở thành một “Tắc-giăng” chính hiệu.

Nếu bạn đã bỏ thời gian và công sức để men theo đường núi, tìm đến ngọn thác hoang sơ này thì đừng vội vàng ngâm mình vào làn nước. Hãy dừng lại, nghỉ chân một chút để lắng nghe bản hợp ca của tiếng suối, chim chóc, núi rừng. Hít căng lồng ngực vị hương thanh khiết và hoang dã nơi chốn này. Dưới cái nắng tháng 6 chói chang, bạn sẽ thấy mình như được nạp thêm năng lượng bởi sự mát tươi, trong trẻo của ngọn thác, không gian xanh ngát của núi rừng.

Thời điểm thích hợp để chinh phục ngọn thác này thường từ tháng 6 đến tháng 8. Để đảm bảo an toàn, bạn có thể thuê người dân nơi đây dẫn đường đến thác hoặc chọn lựa tắm khe Đại Bàn dành cho những ai không ưa chuộng khám phá (khe Đại Bàn nằm ngay sát khu dân cư, được dựng các chòi nhỏ để phục vụ cho du khách).

Phù hợp cho những ai đam mê khám phá kết hợp với một chút phiêu lưu, thác Đại Bàn là địa điểm trải nghiệm thú vị, góp chung cùng biển Lộc Bình, gành Lăng và đầm Cầu Hai tạo nên một bức tranh du lịch đầy sắc màu với biển, thác, núi non, sông đầm. Hãy một lần ghé thăm thác Đại Bàn để tận hưởng sự quyện hòa độc đáo của vùng đất nơi đây bạn nhé!

Bài, ảnh: Mai Huế

 

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục