Non nước Việt Nam

Thừa Thiên Huế: Truyền dạy các điệu múa truyền thống của đồng bào Cơ Tu

Cập nhật: 16/12/2022 15:57:58
Số lần đọc: 507
Phòng VHTT huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) phối hợp với xã Thượng Lộ vừa tổ chức lớp truyền dạy các điệu múa truyền thống của đồng bào Cơ Tu trên địa bàn tại nhà Gươl thôn Dỗi, xã Thượng Lộ.

Theo đó, lớp học diễn ra từ ngày 9/11 đến 12/12 với sự tham gia của 20 học viên là nam, nữ thanh niên dân tộc Cơ Tu trên địa bàn. Tại lớp, học viên đã được các nghệ nhân truyền dạy những bài múa truyền thống cơ bản; bài múa thường được sử dụng trong các lễ hội như: lễ hội mừng lúa mới, mừng đón khách, lễ hội đâm trâu, múa trong lao động sản xuất; múa sạp; hát múa trong giao duyên; trong ngày hội đại đoàn kết dân tộc… Kết thúc lớp học, các học viên đã được trao giấy chứng nhận.

Trao giấy chứng nhận cho các học viên.

Xã Thượng Lộ (Nam Đông) là xã định canh định cư với phần lớn người dân là đồng bào dân tộc Cơ Tu. Hiện nay, địa phương đang tập trung đẩy mạnh du lịch cộng đồng gắn với phát triển bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu.

Thông qua lớp truyền dạy các điệu múa truyền thống này sẽ giúp địa phương xây dựng đội ngũ kế cận biết các bài hát, điệu múa truyền thống của dân tộc Cơ Tu tham gia hoạt động biểu diễn văn nghệ truyền thống đón tiếp, phục vụ du khách đến tham quan cũng như phục vụ trong các dịp lễ, hội của quê hương, đất nước.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động góp phần lan tỏa đến nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý thức, trách nhiệm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật, bản sắc dân tộc đồng bào Cơ Tu cho hôm nay và mai sau.

Các học viên biểu diễn tại lễ bế giảng.

Được biết từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Nam Đông đã tổ chức 3 lớp truyền dạy, gồm nhạc cụ, điêu khắc và lớp hát múa truyền thống với 70 học viên là nam, nữ thanh niên người Cơ Tu tham gia.

PV

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 16/12/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT