Hoạt động của ngành

Thuyền du lịch tổ chức biểu diễn Ca Huế phải lắp đặt camera giám sát

Cập nhật: 06/05/2024 14:57:55
Số lần đọc: 399
Đây là một trong nhiều nội dung nằm trong Quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành theo Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND.


Quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế được áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia quản lý hoạt động biểu diễn Ca Huế, tổ chức dịch vụ biểu diễn Ca Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/5/2024.

Nội dung quy chế nêu rõ, chương trình biểu diễn Ca Huế phải được Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế thẩm định, chấp thuận tổ chức biểu diễn theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Việc tổ chức biểu diễn Ca Huế thính phòng hoặc Ca Huế trên sông Hương là các bài bản Ca Huế, có thể kết hợp một số làn điệu dân ca, ngâm thơ, hò vè Huế. Thời lượng biểu diễn tối thiểu 50 phút (không tính phần dịch ra tiếng nước ngoài đối với các chương trình biểu diễn dành cho khách người nước ngoài); Có người điều hành chương trình theo đúng nội dung văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn. Trường hợp có thay đổi, đơn vị tổ chức biểu diễn phải thông báo đến Sở VHTT trước thời gian biểu diễn 2 ngày làm việc.

Đối với chương trình Ca Huế thính phòng phải đảm bảo có ít nhất 8 diễn viên, nhạc công; có ít nhất 4 trong 5 loại nhạc cụ: đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn nhị, đàn nguyệt, đàn bầu. Ngoài ra có thể có nhạc cụ như sáo, phách và các loại nhạc cụ khác phù hợp với chương trình biểu diễn.

Biểu diễn Ca Huế trên sông Hương.

Đối với chương trình biểu diễn Ca Huế trên sông Hương phải đảm bảo có ít nhất 7 diễn viên, nhạc công khi biểu diễn trên thuyền nhỏ (thuyền đơn) với lượng khách dưới 15 người và ít nhất 8 diễn viên, nhạc công khi biểu diễn trên thuyền lớn (thuyền đôi) với lượng khách 15 người trở lên, các loại thuyền du lịch khác; Có ít nhất 3 trong 4 loại nhạc cụ: đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn nhị, đàn nguyệt. Ngoài ra có thể có nhạc cụ như đàn bầu, sáo, phách và các loại nhạc cụ khác phù hợp với chương trình biểu diễn.

Diễn viên, nhạc công, người điều hành chương trình trong quá trình tham gia biểu diễn Ca Huế phải mang bảng tên (được cấp theo chương trình biểu diễn), trang phục áo dài truyền thống, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc và văn hóa Huế. Thuyền trưởng, thuyền viên, người phục vụ phải mặc đồng phục, đeo thẻ tên theo quy định về quản lý hoạt động vận tải khách du lịch bằng đường thủy nội địa và phương tiện phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về không gian phục vụ biểu diễn, Ca Huế thính phòng sẽ khai thác các không gian văn hoá, di sản và các thiết chế văn hóa khác phải đảm bảo tính trang trọng phù hợp với nội dung biểu diễn Ca Huế và mang đậm đặc trưng văn hóa Huế. Ca Huế trên sông Hương biểu diễn trên thuyền thông thoáng, đảm bảo vệ sinh; các mặt hàng lưu niệm bày bán trên thuyền phải được bố trí khu vực riêng, không làm ảnh hưởng đến chương trình biểu diễn và phải niêm yết giá công khai…

Điểm đón và trả khách nghe biểu diễn Ca Huế trên sông Hương tại Bến Tòa Khâm và các bến được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo đúng quy định; Phạm vi neo đậu thuyền khi biểu diễn Ca Huế trên sông Hương từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên; vị trí neo đậu khi biểu diễn đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các thuyền là 50m; Các thuyền du lịch có hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế phải lắp đặt từ 2 đến 3 camera giám sát tại khu vực biểu diễn (dữ liệu lưu trữ tối thiểu 7 ngày) được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan quản lý Sở VHTT khi tham gia hoạt động biểu diễn; Các thuyền sử dụng máy phát điện đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn để chất lượng buổi biểu diễn đạt kết quả cao.

Ngoài ra, quy chế cũng có một số quy định chung như: Không được tự ý thay đổi nội dung chương trình đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, giảm thời lượng, thay đổi bài hát, rút ngắn lời dẫn làm ảnh hưởng chất lượng chương trình biểu diễn Ca Huế; Không tổ chức biểu diễn Ca Huế trên sông Hương khi thuyền đang lưu thông từ điểm xuất phát ra phạm vi neo đậu và xuất phát vào bến trả khách; Không ghép khách lẻ vào khách đi theo đoàn khi tổ chức biểu diễn Ca Huế trên sông Hương; Không thực hiện các dịch vụ, bán vé lẻ nghe Ca Huế ngoài phạm vi đăng ký kinh doanh và khu vực bán vé tập trung nghe chương trình biểu diễn Ca Huế được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện;…/.

Lê Chung
Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 06/05/2024

Cùng chuyên mục