Tin tức - Sự kiện

Tiền Giang: Tiềm năng và giải pháp phát triển ngành du lịch nông nghiệp

Cập nhật: 08/06/2021 13:59:17
Số lần đọc: 1075
Là vùng đất trải dài bên bờ sông Tiền, tỉnh Tiền Giang có điều kiện tự nhiên sinh thái thuận lợi cho phát triển nông nghiệp toàn diện; cơ cấu cây trồng, vật nuôi phong phú, đa dạng; đồng thời Tiền Giang còn thuộc vùng sản xuất lương thực, thực phẩm lớn nhất cả nước. Do đó, tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển ngành du lịch nông nghiệp, góp phần làm phong phú thêm loại hình du lịch của tỉnh.  


Làng hoa xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho.

Thời gian qua, các mô hình du lịch nông nghiệp tại tỉnh Tiền Giang đã từng bước phát huy hiệu quả lợi thế sông nước miệt vườn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Toàn tỉnh có 16 điểm du lịch nông nghiệp, mang đến những trải nghiệm mới cho du khách và tạo thêm đầu ra cho nông sản, như: Mô hình Eco-homestay giúp cho du khách trải nghiệm gần nhất với cuộc sống nông thôn, bên cạnh sử dụng các đồ dùng, vật dụng được làm từ chất liệu tự nhiên, du khách còn được tham gia các hoạt động của làng nghề truyền thống, vùng trồng rau sạch… Điển hình như: Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron (huyện Chợ Gạo), trong điều kiện khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã mở rộng thêm dịch vụ đón khách đến tham quan và trải nghiệm trực tiếp quy trình sản xuất socola từ hạt ca cao, lượng khách đến chủ yếu vào các ngày cuối tuần, với hơn 100 khách/ngày.

Bên cạnh đó, du lịch nông nghiệp còn là cách làm hiệu quả để quảng bá nông sản. Từ năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Đông Nghi (xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành) bắt đầu đón các đoàn khách đến tham quan trang trại nuôi dê hơn 200 con của HTX. Du khách tham quan được hướng dẫn vắt sữa dê và tham quan quy trình sản xuất các sản phẩm từ sữa dê như: Bánh plan, yaourt tươi và sấy khô. Mỗi ngày, HTX đón khoảng từ 10 - 20 khách đến tham quan, từ hoạt động du lịch, HTX có thêm nguồn thu và có cơ hội giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, có thêm nhiều đơn đặt hàng ngoài tỉnh.

Nhiều năm trở lại đây, vùng ven đô thành phố Mỹ Tho phát triển mạnh các loại hình chuyển đổi từ sản xuất lúa, rau màu sang trồng hoa, bố trí tiểu cảnh phục vụ tham quan du lịch. Đến nay, có trên 10 điểm, quy mô mỗi điểm trên 01 ha, trồng nhiều loại hoa được phối hợp với nhiều tiểu cảnh đẹp mắt…, hàng năm thu hút trên 100.000 lượt khách đến tham quan, tập trung chủ yếu vào dịp Tết. Các địa điểm được du khách đến tham quan nhiều như: Vườn hoa Mãn Đình Hồng, vườn hoa Thạch Thảo, ao sen Gò Me, Điền Lan thôn trang...; những ngày cao điểm, vườn hoa thu hút trên 700 lượt khách/ngày, với giá vé trung bình 30.000 đồng/lượt khách. Mô hình này ngày càng được nông dân quan tâm đầu tư và có xu hướng phát triển mạnh.

Bên cạnh đó, vùng ven Thành phố Mỹ Tho có làng trồng hoa lâu đời tại các xã Mỹ Phong, Trung An, với các giống hoa chủ lực như: Cúc Hà Lan, cúc Mâm Xôi, Vàng Hòe, Mào gà, Cát Tường, Vạn Thọ,… Hầu hết hoa được trồng phục vụ Tết, tấp nập người mua bán, nhộn nhịp, vui tươi.

Các vườn cây ăn trái (nhãn, bưởi, mận, măng cụt…) cũng được khai thác phục vụ du lịch. Trong đó, Khu du lịch Thới Sơn có hơn 10 điểm được nhà vườn phối hợp với Công ty Du lịch Tiền Giang, hàng năm đón trên 1.000.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan. Hoạt động tại các điểm này rất đa dạng, như: Thăm vườn và hái trái cây tại vườn, tát mương bắt cá, chèo thuyền, thưởng thức đờn ca tài tử, thưởng thức trà mật ong và các món ăn dân dã vùng sông nước…, mua các sản phẩm đặc trưng như: Kẹo dừa, kẹo chuối, trái cây, hàng thủ công mỹ nghệ được làm từ các sản phẩm tại địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch nông nghiệp Tiền Giang còn có những hạn chế cần khắc phục như: Cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhiều cơ sở chưa chú trọng xây dựng khu vệ sinh riêng biệt dành cho du khách. Điều kiện vệ sinh môi trường trong các điểm du lịch nông nghiệp đôi lúc chưa tốt. Mức thu phí tại các điểm tham quan du lịch nông nghiệp chưa có sự thống nhất và đồng bộ, có nơi thu, có nơi không thu. Ý thức của một số du khách khi tham quan chưa cao (xả rác, giẫm đạp rau, hoa, bẻ hoa). Các điểm du lịch chưa có nhân viên hướng dẫn khách được đào tạo chuyên nghiệp. Một số điểm du lịch nông nghiệp còn phát triển tự phát không theo định hướng của tỉnh, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Để du lịch nông nghiệp Tiền Giang phát triển xứng tầm với lợi thế và tiềm năng, trong thời gian tới, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường, quảng bá sản phẩm; phát huy sự cần cù, sáng tạo của người dân trong việc tận dụng lợi thế thiên nhiên để làm nên những sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc trưng, thế mạnh; phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển du lịch nông nghiệp gắn với thương hiệu “du lịch xanh” và sản phẩm OCOP, thân thiện với môi trường. Có chính sách đặc thù hỗ trợ cho các trang trại, hợp tác xã sản xuất gắn với hoạt động du lịch nông nghiệp từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, công nghệ và giống mới. Từ đó, phát triển các sản phẩm mới, liên kết giữa các đơn vị, các vùng với nhau, tạo mô hình liên kết chuỗi giá trị từ chủ trang trại, nhà khoa học và các công ty lữ hành kiểu mẫu để phát triển du lịch nông nghiệp một cách bền vững.

Những mô hình nói trên bước đầu đã khai thác được tiềm năng và thế mạnh của địa phương; góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng dần tỉ trọng nông nghiệp dịch vụ và sản xuất gắn với du lịch./.

Mai Ngọc

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT