Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dự khai mạc Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế năm 2020

Cập nhật: 19/12/2020 19:52:21
Số lần đọc: 994
(TITC)- Tối ngày 18/12, Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế năm 2020 đã chính thức khai mạc tại thành phố Huế. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu tại chương trình.

Trình diễn Áo dài truyền thống tại Lễ khai mạc

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế; ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng ban tổ chức Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020; lãnh đạo TP. Huế; lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện lãnh đạo ngành Văn hóa – Du lịch ở Trung ương và các địa phương, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch, các nghệ nhân, nghệ sĩ…

Khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, trong thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh tích cực tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch nhằm quảng bá, kích cầu du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có sự kiện Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Lễ khai mạc

Điểm lại lịch sử hình thành và phát triển áo dài Huế, ông khẳng định Ngày hội là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy vai trò, vị trí của áo dài truyền thống Huế và ẩm thực Huế trong đời sống văn hóa Huế; tôn vinh những nghệ nhân may, nghệ nhân ẩm thực đang ngày đêm gìn giữ và phát huy các giá trị di sản. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ định kỳ tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh truyền thống áo dài và ẩm thực Huế. Ông cho biết đây cũng là bước khởi đầu trong tiến trình xây dựng hồ sơ công nhận Áo dài Huế và Ẩm thực Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tiến tới đệ trình UNESCO vinh danh là di sản văn hóa thế giới. 

Phát biểu tại chương trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực triển khai nhiều chương trình, sự kiện để phục hồi hoạt động, vượt qua khó khăn do Covid-19. Chương trình kích cầu du lịch nội địa với các chủ đề "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn" do Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động đã mang lại những hiệu quả tích cực, dần phục hồi hoạt động du lịch nội địa, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 tới ngành du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Lễ khai mạc

Tổng cục trưởng cho biết, hiện nay Tổng cục Du lịch đang chuẩn bị triển khai một số chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới. Trong thời gian qua, Du lịch Việt Nam đã được các tổ chức uy tín quốc tế vinh danh với các giải thưởng mang tính toàn cầu như Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019 và 2020.

Tổng cục trưởng khẳng định áo dài không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam mà còn mang tới cho bạn bè quốc tế sự ngưỡng mộ. Bên cạnh đó, Việt Nam còn được cả thế giới biết đến bởi nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng, hấp dẫn.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, Ngày hội là dịp tái khẳng định Huế là kinh đô ẩm thực và áo dài của Việt Nam, là nơi còn lưu giữ các giá trị đặc trưng của áo dài và ẩm thực Việt Nam và là nguồn cảm hứng trong việc sáng tạo, nâng cao giá trị của áo dài và ẩm thực. Tổng cục trưởng tin tưởng đây sẽ là cơ sở vững chắc để Thừa Thiên Huế từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam và Kinh đô ẩm thực Việt Nam; đồng thời thúc đẩy phát triển các hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Trình diễn Áo dài truyền thống tại Lễ khai mạc

Diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20/12, Ngày hội Áo dài Huế sẽ có những hoạt động hấp dẫn như nghi thức quảng diễn Ngày hội Áo dài Huế 2020 và biểu diễn nghệ thuật truyền thống trên các tuyến phố; chương trình nghệ thuật trình diễn Áo dài truyền thống Huế với các bộ sưu tập của nghệ nhân, nhà thiết kế, nhà may Áo dài xứ Huế; không gian trưng bày Áo dài truyền thống, giới thiệu các bộ sưu tập Áo dài truyền thống; không gian trưng bày các gian hàng, thao diễn nghề may thêu, trang trí áo dài của những nghệ nhân, nhà thiết kế

Ngoài ra, ngày 19/12 sẽ diễn ra tọa đàm với chủ đề: “Áo dài truyền thống trong đời sống đương đại” tại Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế với nội dung về Kinh nghiệm lan tỏa Áo dài ngũ thân trong cộng đồng, xu hướng phát triển để phù hợp với đối tượng và thời đại và việc tôn vinh và xây dựng hồ sơ di sản văn hóa.

Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 sẽ diễn ra từ 18-23/12 tại khu vực Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, thu hút khoảng 50 - 60 gian hàng ẩm thực của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tham gia giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân gian, truyền thống, cung đình, ẩm thực chay... Tại đây sẽ có hoạt động trình diễn chế biến món ăn, quảng bá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế.

Tin: Trung tâm Thông tin du lịch; Ảnh: Vụ Khách sạn

 

 

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT