Hoạt động của ngành

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Hợp tác giữa Tổng cục Du lịch, MobiFone và UBND tỉnh Hà Giang là bước đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số và du lịch thông minh ở Hà Giang

Cập nhật: 20/01/2021 14:03:15
Số lần đọc: 765
(TITC) – Sáng ngày 20/1/2021, tại tỉnh Hà Giang, Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Hà Giang và Tổng công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch Hà Giang thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh.

Chương trình có sự tham dự của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc; Ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; ông Bùi Sơn Nam – Phó Tổng Giám đốc MobiFone; ông Nguyễn Đình Tuấn – Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Viễn thông MobiFone; đại diện các cơ quan ban ngành tỉnh Hà Giang, cơ quan báo chí truyền thông Trung ương và địa phương.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Chương trình (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại Lễ ký kết, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết sự kiện hôm nay được tổ chức trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam đang từng bước phục hồi do tác động của đại dịch Covid-19. Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã đồng hành cùng với các địa phương, doanh nghiệp, thể hiện cam kết và quyết tâm vượt qua khó khăn, tăng cường liên kết, triển khai có hiệu quả các giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch với phương châm “Liên kết, Hành động và Phát triển”.

Cùng với việc nỗ lực vượt qua khó khăn, ngành Du lịch đã chủ động tìm hướng đi mới, trong đó chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh là một quá trình tất yếu. Đặc biệt, xu hướng và yêu cầu chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh càng trở nên rõ nét trong thời điểm đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng và tác động đến mọi mặt đời sống xã hội.

“Thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia, Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng nền tảng cho chuyển đổi số và du lịch thông minh như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch; phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin phục vụ điều hành, quản lý nhà nước về du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch  và công tác quản lý và xúc tiến, quảng bá du lịch” – Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Hà Giang (Ảnh: TITC)

Trước đó, vào tháng 10/2020, trong bối cảnh ngành du lịch đang đẩy mạnh triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, Tổng cục Du lịch đã ra mắt ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” nhằm cung cấp thông tin về điểm đến an toàn, cơ sở cung cấp dịch vụ an toàn và tiện ích hỗ trợ kết nối du khách, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm quyền lợi của khách du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sự quyết tâm, vào cuộc tích cực của tỉnh Hà Giang trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh. Tổng cục trưởng cho rằng đây là thời gian chuyển đổi rất quan trọng để chuẩn bị cho việc tiếp cận và ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tổng cục trưởng nhấn mạnh, lễ ký kết hợp tác này mở ra cơ hội quản lý vận hành, khai thác và quảng bá hình ảnh du lịch Hà Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung một cách nhanh chóng, hiệu quả và ấn tượng. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới, mang tính đột phá, là cơ hội để ngành du lịch “chinh phục kỷ nguyên số”, góp phần hướng tới sự phát triển bền vững.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Du lịch, MobiFone và UBND tỉnh Hà Giang (Ảnh: TITC)

Với tinh thần cùng chung tay hỗ trợ các địa phương, Tổng cục Du lịch cam kết đồng hành với các địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang để xây dựng và triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Trong chương trình, Tổng cục Du lịch và UBND tỉnh Hà Giang cũng đã ký kết Bản ghi nhớ về hỗ trợ phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2021-2025. Theo đó,  Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ tỉnh Hà Giang trong các hoạt động: (1) Xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch; (2) Xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang; (3) Phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Các hoạt động hỗ trợ hướng đến mục tiêu phát huy tiềm năng thế mạnh và lợi thế của mỗi bên, thúc đẩy du lịch Hà Giang phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và tính chuyên nghiệp. Mang lại lợi ích thiết thực trên lĩnh vực bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh và các nét đặc sắc truyền thống để khai thác phát triển du lịch bền vững, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Trần Đức Quý – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của Tổng cục Du lịch trong thời gian qua, đặc biệt là hoạt động kích cầu du lịch nội địa nhằm phục hồi hoạt động du lịch do tác động của dịch bệnh Covid-19. Sự kiện ký kết thỏa thuận ngày hôm nay là dấu mốc quan trọng để du lịch Hà Giang bứt phá phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới.

Ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu tại Chương trình (Ảnh: TITC)

Theo nội dung thỏa thuận, Tổng cục Du lịch và MobiFone sẽ hỗ trợ tỉnh Hà Giang sử dụng hệ thống ứng dụng du lịch thông minh (Smart Travel), đồng thời tăng cường truyền thông, quảng bá các sản phẩm du lịch và các thông tin du lịch hữu ích tới đông đảo du khách. UBND tỉnh Hà Giang sẽ cung cấp dữ liệu, nội dung các điểm đến, danh lam thắng cảnh, di tích, văn hóa, ẩm thực… của địa phương để tích hợp trên nền tảng ứng dụng du lịch thông minh, hỗ trợ kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn để hợp tác, khai thác và phát triển du lịch thông qua chuyển đổi số.

Toàn cảnh chương trình (Ảnh: TITC)

Công cụ Smart Travel của MobiFone được tích hợp các công nghệ tiên tiến như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), hệ thống dữ liệu lớn (Big Data), mua sắm trực tuyến... dành cho mọi đối tượng như du khách, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các nhà quản lý. Thông qua tính năng thu thập và thống kê dữ liệu thông minh của Smart Travel, sẽ giúp các cơ quan chức năng có cái nhìn tổng thể về du lịch địa phương, những thuận lợi và khó khăn, để từ đó đưa ra những chính sách phù hợp.

Lễ ký kết là một hoạt động nhằm triển khai Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số ngành du lịch và Phát triển du lịch thông minh trên phạm vi toàn quốc, được ký kết giữa Tổng cục Du lịch và Tổng công ty Viễn thông MobiFone vào tháng 12/2020 vừa qua.

 

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục