Hoạt động của ngành

Điểm nhấn công tác Đảng năm 2020: Chỉ đạo ứng phó Covid-19 và phục hồi hoạt động ngành, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép

Cập nhật: 15/01/2021 16:03:21
Số lần đọc: 706
(TITC) - Năm 2020, Đảng bộ Tổng cục Du lịch triển khai hoạt động trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân triển khai đại hội đảng các cấp hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 75 năm ngày Cách mạng tháng 8 thành công, cùng các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước và các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Tổng cục Du lịch tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ VHTTDL nhiệm kỳ 2020-2025

Năm 2020 cũng là năm Đảng bộ Tổng cục Du lịch tập trung chỉ đạo ngành du lịch thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng là ứng phó với đại dịch Covid-19 và nỗ lực phục hồi hoạt động, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội.

Do tác động của Covid-19, Việt Nam dừng đón khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 3/2020. Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch đã nhanh chóng chuyển hướng, khai thác mạnh thị trường nội địa, tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” đầu tháng 5/2020 ngay sau khi Việt Nam khống chế thành công Covid-19. Và tiếp tục triển khai chương trình kích cầu từ tháng 9/2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” sau khi đợt dịch thứ 2 được kiểm soát.

Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt để khởi động chương trình kích cầu du lịch nội địa

Nhờ sự nỗ lực, phối hợp của toàn ngành dưới sự định hướng, điều phối của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm thực hiện chương trình cầu, lượng khách du lịch nội địa đã tăng trở lại, đặc biệt có thời điểm cao hơn cùng kỳ năm 2019.

Việc triển khai kích cầu đúng thời điểm, có chủ đề rõ ràng cho từng giai đoạn, cùng với sự chung sức, đồng lòng của toàn ngành đã mang lại thành công cho chương trình kích cầu du lịch nội địa, góp phần quan trọng từng bước phục hồi hoạt động, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cùng các đại biểu thăm các gian hàng trong Hội chợ VITM Hà Nội 2020

Năm 2020, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 79,5% so với năm 2019; lượng khách du lịch nội địa đạt 56 triệu lượt, giảm 34,1%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 312.000 tỷ đồng, giảm 58,7%.

Đảng ủy Tổng cục Du lịch đã tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020 với sự chủ trì của Lãnh đạo Chính phủ, nhằm định hướng cho sự phục hồi và phát triển của Du lịch Việt Nam trong tình hình mới. Với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, Hội nghị đã thống nhất về những vấn đề then chốt như: Bảo đảm du lịch an toàn; Nâng cao chất lượng dịch vụ; Tăng cường liên kết hợp tác; và Thúc đẩy chuyển đổi số.

Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2020 diễn ra tại tỉnh Quảng Nam với chủ đề "Liên kết, hành động và phát triển"

Năm 2020, Du lịch Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được vinh danh với các giải thưởng quốc tế uy tín như: Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2 năm liền; Điểm đến hàng đầu châu Á về Văn hóa, Ẩm thực và Di sản 2 năm liền; lần thứ 4 liên tiếp được công nhận là Điểm đến Golf tốt nhất châu Á. Cùng với đó là rất nhiều giải thưởng danh giá dành cho các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch.

Sự yêu mến, công nhận của cộng đồng quốc tế là minh chứng cho thấy sự lớn mạnh của Du lịch Việt Nam, góp phần khẳng định thương hiệu Du lịch Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, ẩm thực và di sản. Đặc biệt, thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19 là nền tảng mang lại sự tin tưởng cho du khách trên khắp thế giới về một Việt Nam an toàn, hấp dẫn.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng cục Du lịch

Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý dành tặng cho nỗ lực của tất cả thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành vì sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Trong công tác xây dựng đảng, Đảng ủy Tổng cục Du lịch luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Tổng cục Du lịch nhiệm kỳ 2020-2025.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Tổng cục Du lịch nhiệm kỳ 2020-2025

Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp làm việc, đồng thời chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành, tăng cường liên kết với các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm và kế hoạch công tác đã đề ra.

Các mặt công tác xây dựng Đảng được triển khai tốt và đạt được những kết quả tích cực, từ công tác chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng; xây dựng tổ chức đảng, quản lý đảng viên; cho tới công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; dân vận và lãnh đạo các đoàn thể. Với những thành tích đạt được, Đảng bộ Tổng cục Du lịch đã được Đảng bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá xếp loại “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” năm 2020.

Lễ ký kết Quy chế phối hợp làm việc giữa BCH Đảng bộ và Lãnh đạo Tổng cục Du lịch

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch quốc tế, ngành Du lịch sẽ tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch an toàn và thúc đẩy hoạt động ngành du lịch, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa làm điểm tựa cho sự phục hồi trong thời gian tới. Đồng thời, chủ động xúc tiến các thị trường mục tiêu và chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế vào khi Chính phủ cho phép.

Đối với công tác xây dựng đảng, Đảng ủy Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về đổi mới công tác tư tưởng, tăng cường tính tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên; đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác đảng; tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức.

Ban chấp hành Đảng bộ Tổng cục Du lịch nhiệm kỳ 2020-2025

Với phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, Đảng bộ Tổng cục Du lịch quyết tâm cùng toàn ngành vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội để phục hồi và phát triển, triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục