Hoạt động của ngành

TP. Hồ Chí Minh: Khám phá địa đạo Củ Chi qua bản đồ số

Cập nhật: 25/12/2023 16:05:42
Số lần đọc: 451
Khu di tích địa đạo Củ Chi được tích hợp vào bản đồ du lịch 3D trực tuyến của Thành phố Hồ Chí Minh. Với công nghệ này, du khách đang ở bất cứ đâu cũng có thể khám phá hơn 200 km chiều dài của địa đạo.

Giao diện bản đồ số của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, khi truy cập địa chỉ http://map3d.visithcmc.vn và chọn địa danh Củ Chi, người dân và du khách dù đang ở bất cứ đâu cũng có thể khám phá một trong những “kỳ quan dưới lòng đất” của Việt Nam. Được trải nghiệm và nghe những câu chuyện hùng tráng, cảm động về những chiến sĩ anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là một trong tám điểm du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh có tích hợp công nghệ này trên bản đồ số. Sản phẩm do các đơn vị có liên quan xây dựng và phát triển có tên gọi là “Bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Map 3D/360). Đây là bản đồ số ứng dụng công nghệ 3D giúp khách du lịch trải nghiệm những chuyến tham quan du lịch “ảo” tới gần 80 điểm đến du lịch đặc trưng của thành phố. Thông qua hơn 450 hỉnh ảnh 3D/360 với audio thuyết minh điểm đến song ngữ Anh - Việt, hơn 50 video 2D, tám video thuyết minh view động 3D/360, ba video 3D/360 tái hiện toàn cảnh không gian được nhìn từ trên cao, đi kèm các tour tham quan tự động nhiều tính năng. Với sự hỗ trợ của công nghệ, người dân và du khách khi “tham quan” bằng bản đồ số sẽ khám phá nhiều điều bất ngờ tại hơn 200 km chiều dài của địa đạo Củ Chi, điều mà thực tế khó trải nghiệm được vì không gian của di tích quá lớn.

Thông qua bản đồ số 3D/360, du khách có thể dễ dàng khám phá, tiếp cận các không gian như hầm trú ẩn, những bẫy ngầm, lò lửa, bệnh viện, công xưởng dưới lòng đất và cảnh quan thiên nhiên in đậm dấu ấn thời kỳ kháng chiến. Bên cạnh đó, còn được trải nghiệm công nghệ quét thuyết minh view động mang đến trải nghiệm sống động từ mọi góc nhìn. Do đó, du khách sẽ không chỉ nhìn thấy mà còn có cảm giác như thực sự tham gia vào hành trình khám phá các giá trị lịch sử.

Địa đạo Củ Chi là tên gọi chung của toàn hệ thống địa đạo trên địa bàn Củ Chi, với tổng chiều dài khoảng hơn 200 km hầm, có chiều sâu 3 tầng, tầng trên cách mặt đất khoảng 3 m, tầng giữa cách mặt đất khoảng 6 m, tầng dưới cùng sâu hơn 12 m. Ban đầu nơi đây chỉ là những hệ thống hầm rời rạc, sau do nhu cầu trú ẩn, sinh hoạt và chiến đấu nên các hệ thống hầm được kết nối liên hoàn với nhau. Ở nơi đây người dân đã thiết lập một cuộc sống đặc biệt đó là ăn ở, sinh hoạt, sản xuất, chiến đấu ngay trong lòng đất. Hai khu địa đạo lớn nhất vẫn còn được gìn giữ khá nguyên vẹn hiện nay là địa đạo Bến Đình và địa đạo Bến Dược. Với hệ thống địa đạo kỳ vĩ, ngày 23/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công nhận Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi là Di tích quốc gia đặc biệt.

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để hướng tới trở thành một thành phố du lịch thông minh, trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố tiếp tục phát triển các giải pháp, ứng dụng công nghệ như xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo; triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; nâng cấp hệ thống ứng dụng mã QR trong thông tin; triển khai Dự án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC.

Bài và ảnh: Hương Phan

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 23/12/2023

Cùng chuyên mục