Hoạt động của ngành

Tuyên Quang khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch

Cập nhật: 22/12/2023 14:59:41
Số lần đọc: 618
Vốn nổi tiếng là địa phương có 2 thủ đô (thủ đô khu giải phóng và thủ đô kháng chiến), Tuyên Quang có nhiều di tích lịch sử, văn hóa. Bên cạnh đó, được thiên nhiên ưu đãi về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhiều hang động, thác nước đẹp nên Tuyên Quang được đánh giá là tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái.

Đoàn các doanh nghiệp, báo chí khảo sát, trải nghiệm Lễ hội Thành Tuyên 2023 Ảnh: Diệu Hương

Đổi mới tư duy và cách làm

Tuyên Quang xác định, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tư duy, cách làm để thu hút khách du lịch, triển khai thực hiện nhiều chương trình, sự kiện nhằm phát triển du lịch. Đồng thời từng bước khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Những năm gần đây, nhiều hoạt động du lịch của Tuyên Quang được tổ chức ở các địa phương trong tỉnh với sự đa dạng và phong phú về nội dung, hình thức đã thực sự mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Năm 2023 được đánh giá là một năm sôi động của du lịch Tuyên Quang. Ngay từ đầu năm, nhiều hoạt động được tổ chức với hàng loạt sự kiện độc đáo, tạo điểm nhấn đối với du khách. Năm du lịch Tuyên Quang 2023 được tổ chức từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 với chuỗi hoạt động đặc sắc, ấn tượng. Nổi bật là chương trình Khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 và trao Giải thưởng phong cảnh thành phố châu Á cho công trình quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Quảng trường Nguyễn Tất Thành nổi bật với điểm nhấn là Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc và là công trình kiến trúc tiêu biểu thể hiện tình yêu của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang với Bác Hồ. Công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành không chỉ tạo dấu ấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, chính trị, lịch sử của người dân Tuyên Quang nói riêng và người dân cả nước nói chung khi đến địa phương này.

Ban Tổ chức Giải thưởng Phong cảnh thành phố châu Á đã công bố danh sách các dự án, công trình xuất sắc đạt giải năm 2022, trong đó có công trình Quảng trường “Nguyễn Tất Thành - Tinh hoa của núi rừng” xếp thứ 5 và là công trình duy nhất của Việt Nam được đánh giá cao, mang lại niềm vui và tự hào cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tuyên Quang.

Cũng trong năm 2023, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ II đã diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang và tại Khu danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình.

Ngoài ra, du khách còn được khám phá Tuyên Quang qua những hoạt động và các tour, điểm du lịch độc đáo, hấp dẫn, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian tại thành phố Tuyên Quang. Các hoạt động khám phá hang động, thác nước, du thuyền và tham gia trải nghiệm tại Hội thuyền Kayak trên lòng hồ Na Hang - Lâm Bình, tham quan Khu di tích quốc gia Tân Trào, tắm suối khoáng Mỹ Lâm, thưởng thức các món ăn độc đáo riêng có của đồng bào dân tộc cũng góp phần thu hút du khách, giữ chân khách ở lại Tuyên Quang lâu hơn. Trong những năm gần đây, khách du lịch đến Tuyên Quang liên tục tăng, đánh dấu sự phục hồi và phát triển ấn tượng của du lịch Tuyên Quang.

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề năm 2023 Ảnh: Hùng Cường

Tăng cường liên kết khu vực

Trong năm 2023, Hội thảo “Tiềm năng, nguồn lực và hiện trạng liên kết phát triển du lịch các tỉnh Chiến khu Việt Bắc” diễn ra trong chương trình năm du lịch Tuyên Quang 2023. Hội thảo đã làm rõ thực trạng về tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, tiêu biểu, mang đậm dấu ấn văn hóa của từng địa phương và khả năng liên kết trong tương lai. Hội thảo cũng đề xuất các giải pháp quản lý sản phẩm và đánh giá hiệu quả mà sản phẩm mang lại dưới góc độ kinh tế - xã hội; vai trò của doanh nghiệp trong liên kết du lịch; giải pháp để tạo nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch.

Qua Hội thảo, Tuyên Quang gửi thông điệp về khát vọng phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và mong muốn được tăng cường liên kết, hợp tác, phát triển du lịch với các tỉnh trong vùng Việt Bắc để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh, đưa du lịch Việt Bắc kết nối, vươn xa.

Nối tiếp thành công sự kiện Năm Du lịch tỉnh Tuyên Quang 2023, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023. Trước đó, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị truyền thông Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 tại TP Cần Thơ. Những năm gần đây, Tuyên Quang đã duy trì đều đặn hoạt động truyền thông Lễ hội Thành Tuyên tại TP.HCM và năm 2023 là năm đầu tiên tổ chức tại Cần Thơ.

Qua 14 năm hình thành và phát triển, Chương trình Du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” đã tạo ra liên kết phát triển vùng trong 6 tỉnh Việt Bắc. Chương trình được tổ chức luân phiên và đã trở thành sự kiện thường niên, là sản phẩm du lịch ngày càng khẳng định thương hiệu, thúc đẩy khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của vùng. Năm 2023, Chương trình được tổ chức tại Tuyên Quang đúng vào dịp diễn ra Lễ hội Thành Tuyên, một lễ hội đặc sắc, riêng có của Tuyên Quang, là sản phẩm du lịch độc đáo do chính nhân dân khởi xướng, lưu giữ và phát huy.

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và quốc tế. Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình Đêm hội Thành Tuyên được tổ chức với quy mô cấp quốc gia.

Trong chuỗi các hoạt động của chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIV và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, còn có “Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc”, Chương trình Điện ảnh - kết nối di sản và du lịch Tuyên Quang; Hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang; Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt và Lễ hội Bia Hà Nội; Thi đấu các môn thể thao và nhiều sự kiện khác diễn ra tại các huyện, các khu điểm du lịch trong tỉnh… đã tạo sân chơi hấp dẫn, thu hút du khách trải nghiệm, tìm hiểu, khám phá.

Cùng với chuỗi các hoạt động du lịch được tổ chức, năm 2023 Tuyên Quang còn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tổ chức chương trình khảo sát du lịch tại Tuyên Quang, là cơ sở quan trọng cho việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng cũng như cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích các dự án, danh mục thu hút đầu tư phát triển du lịch. Kết nối xây dựng các tour, tuyến du lịch, gắn du lịch với các hoạt động văn hóa lễ hội qua việc nâng tầm một số lễ hội truyền thống, bảo tồn, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số và phong tục, tập quán đặc sắc, độc đáo của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn, xây dựng sản phẩm du lịch và thu hút du khách.

Năm 2023, du lịch Tuyên Quang thu hút 2,65 triệu lượt khách, đạt 106% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 3.200 tỉ đồng, đạt 107% kế hoạch, tăng 29% so với cùng kỳ.

Năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang sẽ thường xuyên quảng bá về du lịch Tuyên Quang và cập nhật thông tin, xây dựng các tour, tuyến kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh, tư vấn, cung cấp thông tin cho các công ty lữ hành và khách du lịch về tuyến, điểm du lịch, dịch vụ du lịch trong toàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch, tổ chức các chương trình khảo sát, giới thiệu tuyến, điểm du lịch Tuyên Quang cho các doanh nghiệp, công ty lữ hành du lịch ngoài tỉnh về các loại hình du lịch của địa phương. Khảo sát học tập kinh nghiệm của những địa phương đã thành công trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Tổ chức, tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ, triển lãm, lớp học nâng cao nghiệp vụ du lịch trong nước. Nghiên cứu, tổng hợp cung cấp thông tin về du lịch, xúc tiến các hoạt động hợp tác, mở rộng, phát triển thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Tuyên Quang. 

Thủy Trúc

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 22/12/2023

Cùng chuyên mục