Tin tức - Sự kiện

TP. Hồ Chí Minh và Vĩnh Long tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Du lịch và Thương mại năm 2022

Cập nhật: 17/11/2022 16:27:15
Số lần đọc: 1076
(TITC) - Ngày 16/11/2022 tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư Du lịch và Thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Vĩnh Long năm 2022.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu phát biểu tại hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm; Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu; Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cùng đại diện các sở, ban ngành của hai địa phương và các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM và tỉnh Vĩnh Long trên lĩnh vực thương mại và Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2020-2025. Đặc biệt, đây còn là hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Nhân dịp này, Lãnh đạo của hai địa phương đã trao Quyết định, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và và Biên bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại, du lịch với tổng số vốn đăng ký lên đến 5.530 tỉ đồng. Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành của hai địa phương đã tiến hành ký kết 13 biên bản ghi nhớ về các nội dung hợp tác về thương mại và du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lữ Quang Ngời - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, có tiềm năng về khoa học công nghệ, là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn và là cửa ngõ giao lưu với các nước trong khu vực và thế giới.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và Vĩnh Long chứng kiến Lễ ký kết xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch

Do đó, sự hợp tác, liên kết giữa các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM là động lực nhằm khai thác các lợi thế, tiềm năng để cùng nhau phát triển. Ông mong muốn các sở, ngành, doanh nghiệp xác định những nội dung hợp tác thành các dự án, đề án cụ thể để từng bước giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, góp phần cùng cả nước phát triển.

Hội nghị lần này cũng là dịp để hai địa phương giới thiệu, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư, cũng như từng bước thúc đẩy chương trình liên kết đi vào chiều sâu, toàn diện hơn, hướng đến phát triển kinh tế một cách bền vững.

"Vĩnh Long luôn cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà đầu tư đến với tỉnh. Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án" - ông Ngời nói.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, đây là hoạt động có ý nghĩa không chỉ đối với việc phục hồi hoạt động kinh tế của các địa phương sau dịch COVID-19, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế lớn nhất Việt Nam.

Bà Thắng nêu bật 3 vai trò quan trọng trong việc kết nối đầu tư trong lĩnh vực thương mại và du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Vĩnh Long trong giai đoạn này. "Một là tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Vĩnh Long, của Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM. 

Hai là tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng phương án phát triển thị trường, đầu tư các nguồn lực để mở rộng sản xuất kinh doanh một cách có hệ thống, bài bản, ổn định và bền vững.

Ba là chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước của các địa phương xây dựng và ban hành các chính sách quản lý, điều hành phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Công tác liên kết phát triển du lịch đóng một vai trò rất quan trọng" - bà Thắng nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu tham quan sản phẩm OCOP của địa phương

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng việc TP.HCM và tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch và thương mại trong thời điểm hiện nay là rất phù hợp. Việc kêu gọi thu hút đầu tư  vào lĩnh vực du lịch, thương mại sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế - xã hội và phát triển du lịch cho hai địa phương và cả vùng trong thời gian tới.

Phó Tổng cục trưởng đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để cùng Vĩnh Long tạo ra các sản phẩm du lịch mới, mang tính đặc thù cao và có sức hút nổi trội đối với du khách trong nước và quốc tế, nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của Vĩnh Long nói riêng và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Bên cạnh đó, để hoạt động liên kết, hợp tác thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch đem lại hiệu quả thiết thực, bền vững hơn, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị địa phương cần tập trung phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai bên để triển khai có hiệu quả và thực chất các thỏa thuận hợp tác được ký kết tại hội nghị. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm cũng như xúc tiến, quảng bá du lịch. Sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong các dự án đầu tư về du lịch. Tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch, góp phần thay đổi diện mạo và từng bước hiện đại hóa, nâng cao chất lượng của hệ thống cơ sở vật chất du lịch cho địa phương và toàn vùng.

Thông tin về hoạt động du lịch Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, từ tháng 3/2022 Việt Nam chính thức mở cửa trở lại hoạt động du lịch, các hoạt động trên cả nước và các vùng du lịch trọng điểm sôi động trở lại. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, sự chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã tạo đà cho ngành du lịch phục hồi và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 2,3 triệu lượt. Trong đó, lượng khách đến từ Hàn Quốc chiếm tới 26,3% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tiếp theo là Mỹ chiếm 9,3%. Đặc biệt, thị trường Ấn Độ trong tháng 10/2022 có mức tăng ấn tượng, cao hơn 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Khách du lịch nội địa đạt 91,8 triệu lượt trong 10 tháng đầu năm, cao hơn số khách của cả năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 425 nghìn tỷ đồng, tương đương 74% so với cùng kỳ năm 2019.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT