Nhìn ra thế giới

UNEP ra Tuyên bố về COVID-19 – Phát triển xanh là tương lai của chúng ta

Cập nhật: 15/04/2020 14:47:01
Số lần đọc: 767
(TITC) - Ngày 6/4/2020, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã ra Tuyên bố về COVID-19. Trung tâm Thông tin du lịch xin giới thiệu toàn văn.

“Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đồng hành cùng hàng tỷ người trên khắp thế giới đang chịu tác động của đại dịch COVID-19.

Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn từ đáy lòng đến hàng triệu nhân viên y tế và các thành viên của gia đình Liên hợp quốc, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), những người đang làm việc suốt ngày đêm để bảo vệ chúng ta trước cuộc khủng hoảng lớn nhất của nhân loại kể từ Thế chiến II.

Ưu tiên cấp bách vào lúc này là bảo vệ mọi người bằng cách hạn chế sự lây lan của COVID-19. Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong bối cảnh này, UNEP sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia thành viên và các đối tác của Liên hợp quốc đang ở tuyến đầu chống dịch với việc tư vấn cách thức quản lý hóa chất và chất thải y tế độc hại sinh ra từ các hoạt động y tế phòng chống COVID-19.

Mặc dù có nhiều hạn chế ở nhiều quốc gia nơi UNEP có mặt, chúng tôi vẫn hoạt động trên cơ sở tuân thủ tất cả các khuyến nghị do chính quyền sở tại và WHO đưa ra. Tại UNEP, chúng tôi vẫn cam kết thực hiện nhiệm vụ cốt lõi của mình là hỗ trợ quản trị môi trường toàn cầu thông qua tổ chức trao đổi, thảo luận trên các kênh trực tuyến. Đó là vì cuối cùng, sức khỏe của con người và sức khỏe của hành tinh chúng ta có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Hoạt động của con người đã làm thay đổi mọi nơi trên hành tinh của chúng ta, từ đất liền đến đại dương. Và khi chúng ta tiếp tục xâm lấn không ngừng vào thiên nhiên và làm suy giảm hệ sinh thái, chúng ta gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trên thực tế, 75% tất cả các bệnh truyền nhiễm mới là bệnh do virus lây truyền từ động vật (được thuần hóa hay hoang dã) sang người.

UNEP đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong việc hệ thống các kiến thức khoa học về mối liên hệ giữa sự ổn định của hệ sinh thái, môi trường và sức khỏe con người, và cả các bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Tất cả sự sống trên hành tinh này đều có sự liên kết với nhau, do vậy chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch bảo vệ đa dạng sinh học hậu 2020 đầy tham vọng và chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực triển khai kế hoạch này.

Sau khi khủng hoảng qua đi, khi các chính phủ phê duyệt các gói hỗ trợ tạo việc làm, giảm nghèo, phát triển và tăng trưởng kinh tế, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia thành viên và các đối tác “xây dựng lại tốt hơn”, nắm bắt cơ hội đột phá trong đầu tư xanh bao gồm năng lượng tái tạo, nhà ở thông minh, mua sắm công xanh, giao thông công cộng - tất cả đều được triển khai dựa trên nguyên tắc và tiêu chuẩn của sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tất cả những hành động trên, từ quản lý tốt hóa chất và chất thải y tế, bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học, hay cam kết “xây dựng lại tốt hơn”, cho đến tạo việc làm xanh, chuyển đổi hướng tới tương lai phi các-bon… sẽ là chìa khóa cho một tương lai bền vững và mạnh mẽ của chúng ta, giúp chúng ta đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Và đó tất nhiên là tương lai mà tất cả chúng ta mong muốn.”

Hồng Thanh (theo UNEP)

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT