Nhìn ra thế giới

Venice (Italy) bắt đầu thu phí tham quan trong ngày: Cách tiếp cận để giảm tình trạng quá tải du lịch

Cập nhật: 25/04/2024 14:15:34
Số lần đọc: 569
Theo trang SMCP, thành phố Venice ở Italia sẽ áp dụng chính sách thu phí tham quan trong ngày đối với du khách từ ngày 25/4, một giải pháp nhằm giảm bớt áp lực vì quá đông du khách ghé thăm điểm đến đã quá nổi tiếng trên thế giới.


Venice - thành phố đầu tiên trên thế giới thu vé vào cửa

Trong tuần này, thành phố Venice bắt đầu yêu cầu du khách ghé thăm phải trả tiền vào cửa, cụ thể du khách buộc phải mua vé trị giá 5 euro (hơn 135.000 đồng) để vào thành phố.

Hàng nghìn người đã tụ tập ở Venice trong Lễ hội hóa trang năm 2019. Ảnh: Getty Images

Như vậy, Venice trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới thu vé vào cửa nhằm bảo vệ di sản văn hóa và giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đối với cộng đồng địa phương.

Từ ngày 25/4 – ngày nghỉ lễ ở Italia – du khách sẽ phải mua vé, có giám sát của các thanh tra viên tiến hành kiểm tra tại các điểm quan trọng trong khu di sản thế giới UNESCO này.

Giá vé vào thành phố là 5 euro (hơn 135.000 đồng).

Với dân số chỉ khoảng 50.000 người, thành phố Venice là một trong những điểm du lịch hàng đầu thế giới, ước tính khoảng 3,2 triệu du khách lưu trú qua đêm tại trung tâm lịch sử này vào năm 2022.

Hàng chục nghìn người khác đổ về những con phố nổi tiếng này của thành phố mỗi ngày, thường là từ các tàu du lịch, để ngắm cảnh tại Quảng trường St Mark và Cầu Rialto. Vì vậy, mục đích của việc bán vé là thuyết phục du khách đến và đi trong ngày vào những thời điểm không quá đông để giảm tình trạng quá tải du lịch và bảo vệ di sản văn hóa của thành phố trong dịp cao điểm.

Hiện tại, việc bán vé sẽ chỉ áp dụng vào 29 ngày được cho là cao điểm du lịch trong năm 2024, chủ yếu là các ngày cuối tuần từ tháng 5 đến tháng 7.

Kế hoạch này đang được xem là kinh nghiệm đi trước khi nhiều điểm đến du lịch trên thế giới đang phải vật lộn với số lượng du khách ngày càng tăng. Ngành du lịch góp phần đáng kể vào quá trình phát triển nền kinh tế nhưng cũng gây ra những tác động lớn đối với cộng đồng và làm hư hại các hệ sinh thái và di tích lịch sử.

Du lịch có trách nhiệm

Lịch áp dụng những ngày thu phí vào cửa thành phố. Ảnh: AFP

Ông Luigi Brugnaro, Thị trưởng Venice đã mô tả kế hoạch thu vé của thành phố là "một thử nghiệm" và Venice là thành phố đầu tiên thực hiện điều này.

"Mục tiêu của chúng tôi là làm cho Venice trở nên đáng sống hơn," Thị trưởng Luigi Brugnaro nói vào đầu tháng này.

Venice, hình thành trên hơn 100 hòn đảo nhỏ ở phía đông bắc nước Ý, được coi là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã xếp thành phố Venice vào danh sách Di sản Thế giới hồi năm 1987, coi đây là một "kiệt tác kiến trúc phi thường".

Sự hấp dẫn và bí ẩn của từng con ngõ sâu, dài ở Venice cùng vẻ lãng mạn của những cây cầu, con kênh đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng thành phố xinh đẹp này.

Tuy nhiên, năm ngoái, UNESCO đã khuyến nghị đưa Venice vào danh sách Di sản Thế giới bị đe dọa, với lý do du lịch đại chúng và mực nước dâng cao do biến đổi khí hậu. Cụ thể, UNESCO rất lo ngại về tình trạng đô thị hóa, các tác động của khí hậu, du lịch quá tải ở Venice, bởi đây có thể là các nguy cơ gây ra những thay đổi vĩnh viễn đối với giá trị phổ quát đặc biệt của Di sản Thế giới này.

Để giải quyết một phần của tình trạng này, Chính quyền thành phố Venice đã đưa ra biện pháp khắc phục, cụ thể là hình thức thu vé áp dụng đối với du khách ghé thăm thành phố. Ý tưởng này đã được tranh luận từ lâu nhưng liên tục bị trì hoãn vì lo ngại sẽ làm giảm nghiêm trọng doanh thu du lịch và ảnh hưởng đến quyền tự do đi lại.

Trước đó, vào năm 2021, thành phố Venice cũng đã áp đặt lệnh cấm đối với các tàu du lịch lớn thường thu hút hàng nghìn người đi lại trong ngày, định tuyến lại các chuyến tàu. Đây cũng là một giải pháp đưa ra trước cảnh báo của UNESCO.

Thị trưởng Venice cũng cam kết hệ thống kiểm soát vé sẽ được áp dụng một cách nhẹ nhàng, với "các biện pháp rất mềm" và "không phải xếp hàng" đồng thời bác bỏ suy đoán thành phố sẽ lắp đặt các rào chắn hoặc cửa quay trên đường phố trước đó.

Các nhân viên kiểm soát sẽ đóng vai trò quan trọng và đứng xung quanh các lối vào chính của thành phố, đặc biệt là nhà ga xe lửa Santa Lucia, thực hiện kiểm tra tại chỗ đối với du khách. Khách du lịch không có vé sẽ được mời mua vé khi đến nơi, với sự trợ giúp của các nhà điều hành địa phương. Nhưng họ cũng có thể bị phạt từ €50 đến €300 nếu không tuân thủ quy định.

Phí vào cửa thành phố Venice chỉ áp dụng với khách du lịch ngày vào khu phố cổ trong khoảng thời gian từ 8h30 sáng đến 4h chiều, trong đó khách du lịch lưu trú trong khách sạn, trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi và người khuyết tật nằm trong số những đối tượng được miễn.

Theo Thị trưởng Venice Brugnaro, phí vào cửa sẽ là lời nhắc nhở đối với khách du lịch về cách cư xử có trách nhiệm hơn và ý thức tốt hơn tại các điểm đến du lịch./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 25/04/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT