Tin tức - Sự kiện

Việt Nam - Kazakhstan đưa hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch đi vào chiều sâu

Cập nhật: 15/11/2023 10:50:09
Số lần đọc: 433
(TITC) - Chiều ngày 14/11, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Thể dục thể thao.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan Kanat Tumysh. Ảnh: TITC

Hoan nghênh Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan Kanat Tumysh đến thăm và làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương gửi lời chúc mừng và mong rằng Ngài Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ công tác thành công với nhiều dấu ấn tại Việt Nam, góp phần vun đắp quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, trải qua chặng đường hơn 30 năm, Việt Nam và Kazakhstan có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giàu truyền thống và vẫn đang không ngừng phát triển. Đặc biệt, nhờ những nỗ lực xúc tiến, hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, hai nước Việt Nam và Kazakhstan đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác song phương. Mới đây vào tháng 8, trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, hai bên đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thể thao Kazakhstan. Về lĩnh vực âm nhạc, trong tháng 6 vừa qua, Bộ VHTTDL đã đón đoàn nghệ thuật Kazakhstan sang Việt Nam tổ chức Chương trình Hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Kazakhstan. Nhân dịp này, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Trường Đại học Nghệ thuật quốc gia Kazakhstan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo trong lĩnh vực âm nhạc. Trong lĩnh vực thể thao, những năm qua, quan hệ giữa hai quốc gia vẫn diễn ra tốt đẹp, chủ yếu thông qua các hình thức trao đổi đoàn, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên tham dự các giải thể thao quốc tế.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, dư địa hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Kazakhstan còn rất lớn. Vì vậy, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đoàn nghệ thuật giao lưu, biểu diễn ở mỗi nước; tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật song phương và đa phương. Đồng thời, nhân chuyến thăm và làm việc ngày hôm nay, hai bên sẽ cùng trao đổi về việc hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cũng như việc tổ chức các hoạt động, chương trình hợp tác kỷ niệm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Thể dục thể thao và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ảnh. TITC

Về việc tổ chức Ngày Văn hóa Việt Nam tại Kazakhstan và Ngày Văn hóa Kazahkstan tại Việt Nam, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa đề xuất, hai bên cần sớm trao đổi và có kế hoạch cụ thể để chuẩn bị chu đáo cho sự kiện này. Trong khuôn khổ chương trình không chỉ giới thiệu nét đẹp, tinh hoa văn hóa Việt Nam mà sẽ có các chương trình biểu diễn chung kết hợp giữa nghệ sĩ hai nước nhằm thể hiện tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Kazakhstan trong thời gian qua.

Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Lê Thị Hoàng Yến đánh giá, Kazakhstan là quốc gia rất mạnh về thể thao, nằm trong top 10 ở châu lục, đã đạt thành tích cao với nhiều huy chương vàng và bạc tại các Đại hội Thể thao châu Á (Asiad). Trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa và thể thao năm 2015, Phó Cục trưởng Cục Thể dục thể thao hy vọng, hai nước sẽ triển khai thêm nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác thiết thực trong lĩnh vực thể thao, trước mắt là trận đấu bóng đá giao hữu Việt Nam - Kazakhstan.

Đối với lĩnh vực du lịch, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khẳng định, quan hệ giữa Việt Nam và Kazakhstan đang ngày càng tốt đẹp, đặc biệt việc miễn thị thực song phương là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường trao đổi khách lẫn nhau. Với việc hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực du lịch, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu đề nghị, trong thời gian sớm nhất hai bên sẽ trao đổi cụ thể hơn nữa về kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch cũng như các hoạt động chung giữa hai quốc gia. Đồng thời đề xuất, nước bạn tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thường niên để quảng bá du lịch cũng như lan tỏa thông tin về du lịch Kazakhstan đến đông đảo công chúng. Ngoài ra, tăng tần suất chuyến bay và mở rộng đường bay từ Kazakhstan đến các thành phố của Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakstan tại Việt Nam bày tỏ vinh dự khi đến thăm và làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ngày hôm nay, nhất là trong giai đoạn quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia đang trên đà phát triển tốt đẹp. Thông tin về sự thay đổi trong bộ máy chính quyền, Ngài Đại sứ cho biết, Chính phủ nước này đã thành lập Bộ Văn hóa và Thông tin, Bộ Du lịch và Thể thao.

Ngài Đại sứ chia sẻ, năm 2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm thành phố Almaty, quốc gia này đang triển khai kế hoạch đặt tượng Bác Hồ ngay tại đây. Ngài Đại sứ mong muốn, Bộ VHTTDL hỗ trợ cung cấp thông tin, quy trình cũng như nội dung công việc cần thiết, liên quan để thực hiện dự án này.

Về lĩnh vực du lịch và hàng không, theo Ngài Đại sứ Kanat Tumysh, hiện nay, các hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thẳng từ Kazakhstan đến Nha Trang và Phú Quốc và dự định sẽ khai thác chuyến bay thẳng đến TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đây là cơ hội để lượng khách du lịch giữa hai quốc gia tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt khi hai nước đã ký kết Hiệp định miễn thị thực song phương.

Ngài Đại sứ Kazakhstan cũng gửi lời chúc mừng đến những thành tích cao mà thể thao Việt Nam đã đạt được. Đồng thời mong chờ trận bóng đá giao hữu tới đây sẽ đạt được kết quả tích cực.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà lưu niệm Ngài Đại sứ Kanat Tumysh. Ảnh: TITC

Ngài Đại sứ Kanat Tumysh cũng ủng hộ việc tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Kazakhstan. Cùng với đó, Đại sứ hy vọng hai nước sẽ hỗ trợ nhau về kinh nghiệm phát triển một số môn thi đấu, ủng hộ lẫn nhau tại những đấu trường lớn. Các liên đoàn, hiệp hội thể thao hai nước cần thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi thông tin với nhau. Đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy tiếp xúc các cấp; nghiên cứu, đề xuất ký kết thêm văn bản hợp tác và triển khai nhiều hoạt động cụ thể để phát triển quan hệ hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam - Kazakhstan đi vào chiều sâu, thực chất.

Đồng tình với những ý kiến, đề xuất của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương hy vọng, trên cơ sở thực hiện các Bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam - Kazakhstan, hai quốc gia sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động, sự kiện kết nối lẫn nhau, duy trì mối quan hệ tốt đẹp và ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Ngài Đại sứ Kanat Tumysh tặng quà lưu niệm Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 14/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT