Tin tức - Sự kiện

Việt Nam và Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội thảo du lịch nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Cập nhật: 26/05/2023 10:57:49
Số lần đọc: 449
(TITC) - Sáng ngày 25/5, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Tetsuya Okuda, Giám đốc điều hành mảng Quan hệ Quốc tế của Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI), kiêm Chủ tịch JTTRI Văn phòng khu vực ASEAN-Ấn Độ (tại Thái Lan), về việc hợp tác tổ chức hội thảo về du lịch và một số hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh làm việc với ông Tetsuya Okuda, Giám đốc điều hành mảng Quan hệ Quốc tế của Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI) (Ảnh: TITC)

Cảm ơn Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Tetsuya Okuda cho biết, JTTRI là cơ quan thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) của Nhật Bản, được thành lập từ năm 1968. JTTRI có nhiệm vụ chính là thực hiện các báo cáo nghiên cứu về giao thông và du lịch, hợp tác và trao đổi nghiên cứu với các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế, tổ chức các hội nghị và hội thảo chuyên đề. JTTRI có trụ sở chính tại Tokyo và mở chi nhánh tại Mỹ (JITTI) năm 1993 và Bangkok (JTTRI-AIRO) năm 2021.

Hiện nay JTTRI đang triển khai hoạt động hợp tác với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) để xem xét tổ chức một hội thảo trong năm 2023. Theo kế hoạch, hai Viện đã họp và trao đổi về dự thảo kế hoạch Hội thảo du lịch Việt Nam - Nhật Bản vào ngày 24/5/2023 tại trụ sở Viện.

Ông Tetsuya Okuda kỳ vọng rằng, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ hỗ trợ và ủng hộ để hội thảo được tổ chức thành công và trở thành tiền đề thiết lập mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Về kế hoạch tổ chức hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Đỗ Thị Thanh Hoa cho biết, chủ đề được chọn cho Hội thảo sẽ bàn về “Quá tải du lịch tại các trung tâm du lịch lớn và phát triển du lịch vệ tinh”. Hội thảo được dự kiến tổ chức vào tháng 9 tại Hà Nội dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của 150 khách mời là lãnh đạo và chuyên gia trong ngành du lịch của Việt Nam và Nhật Bản. Nội dung Hội thảo sẽ xoay quanh thực trạng hiện nay về việc quá tải du lịch tại một số trung tâm du lịch lớn và đưa ra các sáng kiến, giải pháp chính sách để có thể phát triển, đảm bảo được việc kiểm soát sự quá tải và phát triển các điểm du lịch. Đồng thời, hai Viện cũng đã thống nhất đề xuất về việc ký kết biên bản hợp tác du lịch chung giữa Tổng cục Du lịch và JTTRI nhân dịp Hội thảo này.

Chào mừng Giám đốc điều hành mảng Quan hệ Quốc tế của Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI) tới thăm và làm việc với Tổng cục Du lịch lần đầu tiên, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Thời gian vừa qua, hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi trên nhiều lĩnh vực để thúc đẩy quan hệ ngoại giao lên tầm cao mới.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Sau khi Việt Nam và Nhật Bản lần lượt mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch, lượng trao đổi khách giữa hai bên có sự khởi sắc rõ rệt. Lượng khách trao đổi 4 tháng đầu năm 2023 của cả Việt Nam và Nhật Bản đều đạt gần 170 nghìn lượt. Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hy vọng trao đổi khách du lịch giữa hai nước sẽ tăng cao hơn trong bối cảnh năm nay sẽ diễn ra khá nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao việc hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản và Tổng cục Du lịch thời gian vừa qua, cũng như chủ đề về Hội thảo về du lịch sắp tới. Tổng cục trưởng cho rằng, chủ đề của Hội thảo đã kịp thời nắm bắt được tình hình thực tế của ngành du lịch, góp phần hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ, giữ gìn các giá trị văn hóa, di sản. Từ đó, đưa ra các giải pháp giúp giảm tải và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong việc phục vụ du khách được tốt hơn, đặc biệt là sau dịch Covid-19.

Về việc ký kết hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ sự ủng hộ, giao Viện Nghiên cứu phát triển du lịch làm đầu mối và tiếp tục phối hợp với JTTRI triển khai và chuẩn bị tốt việc tổ chức Hội thảo du lịch Việt Nam - Nhật Bản.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tặng quà lưu niệm ông Tetsuya Okuda, Giám đốc điều hành mảng Quan hệ Quốc tế của Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI)

Đại biểu chụp hình lưu niệm (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 26/5/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT