Tin tức - Sự kiện

Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác về văn hóa, du lịch

Cập nhật: 03/07/2019 08:18:12
Số lần đọc: 884
(TITC) - Ngày 1/7/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Lý Quần. Đây là hội đàm gặp gỡ thường niên giữa cơ quan Văn hóa và Du lịch hai nước.

Toàn cảnh buổi hội đàm

Tại buổi hội đàm, hai bên đánh giá, trao đổi thống nhất những kết quả trong hợp tác giao lưu giữa hai nước trong hơn một năm qua. Theo đó, năm 2018 là năm có nhiều dấu ấn trong quan hệ hợp tác văn hóa và du lịch Việt – Trung, thể hiện qua những chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo hai Bộ, trao đổi đoàn các cấp, tham gia các hội thảo và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Trịnh Thị Thủy khẳng định, hai nước Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Đối với lĩnh vực văn hóa và du lịch, hai bên đã có sự hợp tác chặt chẽ, triển khai được nhiều hoạt động hiệu quả.

Tiêu biểu như trong lĩnh vực hợp tác di sản văn hóa, hai bên thường xuyên cử đoàn các cấp thăm và trao đổi làm việc. Việt Nam cử chuyên gia tham dự nhiều hội thảo quốc tế về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể do phía Trung Quốc tổ chức; các đơn vị trực thuộc hai Bộ ký kết nhiều bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác nghiên cứu di sản văn hóa.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi hội đàm

Về du lịch, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường khách trọng điểm của Việt Nam. Trong khi đó, khách Việt Nam đến Trung Quốc cũng tăng trưởng ổn định. Nhiều điểm đến của Việt Nam trở thành những điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc, đặc biệt du khách Trung Quốc rất thích loại hình nghỉ dưỡng biển tại Việt Nam.

Hợp tác du lịch giữa hai nước còn thể hiện qua nhiều các hoạt động như tham gia hội chợ du lịch, đón các đoàn khảo sát du lịch của doanh nghiệp và báo chí, phối hợp tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch và phát động thị trường… Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, những hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch đã góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Tại buổi hội đàm, lãnh đạo hai Bộ đã thảo luận về phương hướng thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch trong thời gian tới. Cụ thể, hai bên sẽ thúc đẩy mạnh mẽ, thực hiện có hiệu quả “Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc giai đoạn 2019 – 2021”, “Bản Ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Lý Quần (thứ 4 từ trái sang)

Về lĩnh vực văn hóa, hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ và thực hiện có hiệu quả các văn bản đã được ký kết, triển khai các hoạt động và các thỏa thuận hợp tác giữa các đơn vị văn hóa của hai nước, trọng tâm là hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, công nghiệp văn hóa, đào tạo và biểu diễn nghệ thuật.

Về lĩnh vực du lịch, hai bên thành lập nhóm công tác để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đồng thời tăng cường hợp tác tổ chức phát động thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy và Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc Lý Quần đã tham dự và cắt băng khai mạc triển lãm Văn hóa với phát triển và quảng bá du lịch được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hà Nội).

Tin, ảnh: Thu Thủy

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT