Ðầu tư Du lịch

Xây dựng khu du lịch Tam Cốc - Bích Động thành điểm sáng về “văn minh, văn hóa, an toàn”

Cập nhật: 27/08/2019 08:49:19
Số lần đọc: 1313
Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động (xã Ninh Hải - Hoa Lư) hội tụ nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: hang Chùa - hang Bụt, vườn chim thung Nham, tuyến Thạch Bích- Thung Nắng, chùa Bích Động, dòng sông Ngô Đồng trải dài qua 3 hang (Tam Cốc), đền Thái Vi, làng nghề thêu Văn Lâm; đặc biệt từ 2 năm nay có thêm phố đi bộ và chợ ẩm thực được mở ra trong Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc- Tràng An” đã thu hút một lượng lớn khách du lịch mỗi khi về Ninh Bình.


Kẻ vạch sơn giới hạn không gian bán hàng tuyến phố trung tâm khu du lịch Tam Cốc - Bích Động.

Với ý nghĩa đó, ngày 25/11/2016, UBND huyện Hoa Lư đã có Kế hoạch về triển khai xây dựng “Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động trở thành điểm sáng về “văn minh, văn hóa, an toàn”. Từ đó đến nay, công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo văn minh, văn hóa, ANTT tại đây đã có nhiều chuyển biến tích cực: các điểm du lịch, các bến thuyền đi vào hoạt động nền nếp, các tuyến phố mang dáng dấp trung tâm du lịch sầm uất. Điều dễ nhận thấy nhất là tuyến đường vào Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động nay đã có vỉa hè cho người đi bộ.

Các hộ kinh doanh đặt biển quảng cáo đúng nơi quy định, không còn tình tràng bày bán hàng hóa ra sát lề đường gây cản trở giao thông như những năm trước. Tại bến thuyền Khu du lịch và bến xe Bích Động đã có quy hoạch các ki- ốt bán hàng, các hộ kinh doanh dựng lều, lán thống nhất về kích thước, tạo mỹ quan hài hòa. Về đêm, bến thuyền và tuyến đường vào Khu du lịch đã có hệ thống đèn điện chiếu sáng.  Không còn hệ thống đường dây điện, dây thông tin chằng chịt gây mất an toàn, thiếu thẩm mỹ như những năm trước.

Được biết, UBND huyện đã đầu tư kinh phí (khoảng 6 tỷ đồng) đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến đường từ bến xe Đồng Gừng đến chùa Bích Động (chiều dài 3km) và rà soát bổ sung lắp đặt 21 biển báo giao thông, kẻ vạch sơn làn đường, vỉa hè giới hạn mặt bằng bày bán ở các cửa hàng, cửa tiệm...Ngành điện lực tiến hành lắp đặp, vận hành hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến từ xã Ninh Thắng đến chùa Bích Động (khoảng 3,5km).

Phòng Văn hóa- Thông tin phối hợp Công an huyện với các xã Ninh Thắng, Ninh Hải tuyên truyền, vận động 8 cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng tháo dỡ biển hiệu đặt sai quy định ảnh hưởng đến tầm nhìn, gây mất ATGT và mỹ quan du lịch. Xã Ninh Hải phối hợp với các ngành và đơn vị liên quan tổ chức xây dựng đặt biển nêu quy định chụp ảnh và bảng niêm yết giá ảnh tại bến thuyền Tam Cốc và bến xe Bích Động, đồng thời tổ chức xét cấp thẻ, ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định với dịch vụ ảnh cho 296 thợ chụp ảnh của 6 tổ ảnh trong Khu.

Nhờ thế, hiện nay không còn tình trạng thợ ảnh chèo kéo, đeo bám, ép giá thu tiền chụp ảnh như trước đây. UBND xã Ninh Hải cũng đã phối hợp với Công an huyện Hoa Lư thành lập và ra mắt tổ xung kích về trật tự công cộng và vệ sinh môi trường; đồng thời thành lập 4 tổ tự quản về trật tự công cộng và vệ sinh môi trường của 98 hộ kinh doanh và 6 tổ tự quản về ANTT của 296 thợ ảnh.

UBND xã cũng đã chỉ đạo lực lượng công an xã tích cực phối hợp với tổ xung kích, các tổ tự quản tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, rà soát các đối tượng, các vụ việc có liên quan đến ANTT để áp dụng biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, tội phạm về cờ bạc, ma túy.

Trong 3 năm qua, Công an xã phối hợp với Công an huyện phát hiện, điều tra làm rõ 7/7 vụ phạm pháp hình sự (15 đối tượng), trong đó có 3 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ đánh bạc, 1 vụ tàng trữ chất ma túy trái phép. Đồng thời phát hiện xử lý hành chính 30 vụ (49 đối tượng) có các hành vi vi phạm gây rối trật tự công cộng, sử dụng chất ma túy, trộm cắp..., với số tiền xử phạt gần 55 triệu đồng.

Cùng với đó, các ngành chức năng phối hợp tăng cường công tác quản lý cư trú đối với khách du lịch là người nước ngoài, kiểm tra, phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh lưu trú vi phạm. Phát hiện, yêu cầu dừng các hộ kinh doanh lưu trú theo loại hình du lịch Homestay không đủ thủ tục, giấy tờ và điều kiện kinh doanh theo quy định.

Đẩy mạnh việc khảo sát, quản lý các cơ sở cho người nước ngoài thuê phương tiện giao thông ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông…Tổ chức tuyên truyền các quy định về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cho gần 70 hộ kinh doanh các loại hình du lịch…

Đồng chí Trịnh Văn Tuyên, Bí thư chi bộ thôn Văn Lâm cho biết: Từ sự huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp, không gian môi trường du lịch đã có nhiều khởi sắc, công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT, ATGT tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã có những chuyển biến tích cực, không còn tình trạng trộm cắp, móc túi, cướp giật tài sản, đánh nhau, những hình ảnh kém văn hóa trong hoạt động du lịch đã cơ bản chấm dứt.

Để khu du lịch Tam Cốc - Bích Động trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa và an toàn hơn nữa, Đảng ủy xã Ninh Hải vừa ban hành Nghị quyết số 24/NQ- ĐU, ngày 29/7/2019 về lãnh đạo xây dựng mô hình phong trào “An toàn khu, điểm du lịch”, trong đó có 6 nhiệm vụ nhấn mạnh: Phát huy vai trò của Bí thư chi bộ, trưởng các thôn xóm, nguời đứng đầu công tác đảm bảo ANTT thông qua việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản có liên quan và vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào bảo vệ ANTT tại cơ sở.

Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, các ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh dịch vụ du lịch và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã nắm được nội dung phong trào “An toàn khu, điểm du lịch” là tập trung vào thực hiện “3 an toàn”, gồm an toàn về người, an toàn về tài sản và an toàn về địa bàn, để mọi người nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình.

Gắn phong trào “An toàn khu, điểm du lịch” với các mô hình khác đang được duy trì và phát huy tác dụng tốt trên địa bàn, như “Thôn, xóm an toàn về ANTT”, phong trào “Quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật theo mô hình “4 + 1”, “Xây dựng Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động trở thành điểm sáng về văn minh, văn hóa, an toàn”, “Tổ tự quản về ANTT”..., từ đó đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả các mô hình, phong trào trong công tác đảm bảo ANTT tại các khu, điểm du lịch cũng như trên địa bàn xã./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT