Tin tức - Sự kiện

Xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn để phục vụ đào tạo, xếp hạng và tôn vinh các đầu bếp

Cập nhật: 20/11/2020 16:20:51
Số lần đọc: 802
(TITC) - Trong khuôn khổ hội chợ VITM, ngày 20/11/2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN) tổ chức Hội thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn.

Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN Vũ Thế Bình phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực HHDLVN Vũ Thế Bình cho biết, cùng với sự phát triển của du lịch, hệ thống danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam đã được phát huy và khai thác rất hiệu quả.

Ẩm thực Việt Nam cũng là một nét văn hóa tiêu biểu được xác định là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng và thương hiệu cho ngành du lịch. Ẩm thực đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách, được báo chí và các tổ chức quốc tế tôn vinh và đánh giá rất cao. Nhưng đội ngũ những người làm nghề đầu bếp đang âm thầm tạo ra những tác phẩm chinh phục thế giới vẫn chưa được xếp hạng và tôn vinh theo một tiêu chuẩn thống nhất.

Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam Nguyễn Thường Quân trình bày Dự thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn

Theo tính toán của Hiệp hội, Việt Nam hiện có hơn 50.000 đầu bếp đang làm việc trong hệ thống các khách sạn, nhà hàng lớn thuộc Hiệp hội Khách sạn Việt Nam; ngoài ra còn có hơn 100.000 đầu bếp khác không nằm trong hệ thống này chưa được quản lý và xếp hạng, rõ ràng đây là một con số khá lớn, ông Bình cho biết.

Nhiều người làm nghề đầu bếp đã trưởng thành, được vinh danh, nhưng để xác định ai giỏi, ai là nghệ nhân cần phải được đánh giá tiêu chuẩn chi tiết qua từng bậc nghề. Người sử dụng lao động cũng khó khăn trong việc tuyển đầu bếp có tay nghề cao. Vì vậy chúng ta phải có tiêu chí để nâng cao hơn nữa vai trò của người đầu bếp, giúp nhà quản lý đánh giá chất lượng ban đầu. Qua đó cũng góp phần tôn vinh những người làm nghề chế biến món ăn, mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội.

Toàn cảnh hội thảo

Ông Bình cho biết thêm, gần đây Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã được giao nhiệm vụ xây dựng tiêu chuẩn, xếp hạng cho tất cả các ngành nghề trong lĩnh vực du lịch. Vừa qua Liên minh châu Âu đã giúp đỡ Hiệp hội xây dựng tiêu chí xếp hạng hướng dẫn viên du lịch, bộ tiêu chí này được hoàn thành trong 2 năm. Theo kế hoạch năm 2021, bộ tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn sẽ được hoàn thành.

Thông qua hội nghị này, Hiệp hội mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho bản Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn cho ngành du lịch để Hiệp hội sớm hoàn thiện, công bố và thực hiện. Qua đó, mới có được đội ngũ những người làm đầu bếp được đào tạo, xếp hạng và tôn vinh một cách rõ ràng.

Hội đầu bếp Việt Nam tham dự hội thảo

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội đầu bếp Việt Nam đại diện cho những người làm nghề đã trình bày bản Dự thảo xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn. Theo bản dự thảo này, nghề kỹ thuật chế biến món ăn được chia làm 7 bậc. Mỗi bậc nghề đòi hỏi người chế biến món ăn phải nắm được những kiến thức nhất định về yêu cầu công việc, hiều biết nghề nghiệp, kỹ năng nghề và trình độ chuyên môn của từng bậc nghề.

Các đại biểu tham dự hội nghị gồm các nhà quản lý, những chuyên gia trong lĩnh vực chế biến món ăn đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng cho bản Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật nghề chế biến món ăn.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT