Tin tức - Sự kiện

Xu hướng gỡ bỏ dần những hạn chế du lịch quốc tế

Cập nhật: 06/08/2020 09:18:49
Số lần đọc: 634
Việc khởi động lại du lịch có trách nhiệm có thể được thực hiện theo cách ưu tiên bảo vệ sức khỏe cộng đồng đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp và sinh kế phụ thuộc vào ngành du lịch.

Theo thông tin từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), 40% điểm đến trên toàn thế giới đã giảm bớt những hạn chế đối với du lịch quốc tế. UNWTO đã liên tục theo dõi sát sao phản ứng của các điểm đến trên toàn cầu và ghi nhận mức độ giảm dần các hạn chế du lịch từ thời điểm ngày 15/5 từ 3% lên 22% vào ngày 19/7 và đến ngày 30/7/2020 đạt 40%. UNWTO cho rằng, xu hướng này tuy chậm nhưng liên tục và thể hiện sự khởi động lại có trách nhiệm của ngành du lịch các quốc gia.

Trong số 87 điểm đến đã giảm bớt các hạn chế đi lại, chỉ có 4 điểm đã hoàn toàn gỡ bỏ mọi hạn chế, trong khi 83 vẫn giữ một số biện pháp như đóng cửa một phần biên giới. Báo cáo hạn chế du lịch UNWTO (UNWTO Travel Restrictions Report) cho thấy, 115 điểm đến (chiếm 53% trong số tất cả các điểm đến trên toàn thế giới) tiếp tục đóng cửa biên giới hoàn toàn cho hoạt động du lịch.

Theo báo cáo của UNWTO, các điểm đến có sự phụ thuộc cao hơn vào du lịch có nhiều khả năng sớm giảm bớt hạn chế du lịch. Trong số 87 điểm đến đã giảm bớt hạn chế, 20 điểm là các quốc đảo. Nhiều quốc gia trong số đó phụ thuộc vào du lịch như là một trụ cột trung tâm tạo ra việc làm, tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Báo cáo cũng cho thấy, 41 trong số các điểm đến đã giảm bớt hạn chế du lịch quốc tế là ở khu vực châu Âu. Qua đó xác nhận vai trò hàng đầu trong việc khởi động lại du lịch có trách nhiệm trên toàn cầu. Đối với 115 điểm đến tiếp tục có biên giới hoàn toàn đóng cửa với du lịch quốc tế, báo cáo cho thấy phần lớn (88) đã hoàn toàn đóng cửa biên giới trong hơn 12 tuần qua.

Theo Tổng Thư ký UNWTO, ông Zurab Pololikashvili việc khởi động lại du lịch có trách nhiệm có thể được thực hiện theo cách ưu tiên bảo vệ sức khỏe cộng đồng đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp và sinh kế phụ thuộc vào ngành du lịch.

Khi các điểm đến tiếp tục giảm bớt các hạn chế du lịch, vai trò của hợp tác quốc tế là rất quan trọng. Bằng cách này, ngành du lịch toàn cầu có thể khiến mọi người tin tưởng và tự tin, tạo ra những nền tảng thiết yếu để thích nghi với thực tế mới mà con người hiện đang phải đối mặt.

Du lịch toàn cầu thiệt hại 320 tỷ USD

Theo UNWTO World Tourism Barometer, việc đóng cửa biên giới, ban hành lệnh hạn chế và cấm đi lại để đối phó với đại dịch COVID-19 gần như làm đóng băng ngành du lịch trên toàn cầu.

Số lượng khách du lịch quốc tế tháng 5/2020 giảm 98% so với cùng kỳ năm 2019. Từ tháng 1-5/2020, lượng khách du lịch đã giảm hơn 50% so với 5 tháng đầu năm của năm 2019, tương đương với khoảng 300 triệu khách du lịch. Điều đó cũng dẫn tới việc mất 320 tỷ USD doanh thu – nhiều hơn gấp ba lần tổn thất trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009.

Ông Zurab Pololikashvili cho rằng những số liệu mới nhất này cho thấy tầm quan trọng của việc khởi động lại du lịch ngay khi thấy an toàn. Tổn thất trong ngành du lịch đe dọa đến cuộc sống của hàng triệu người, trong đó có cả công dân ở các nước đang phát triển. Trước thách thức chung này, mọi chính phủ trên thế giới cần duy trì tinh thần hợp tác và đoàn kết; hạn chế đơn phương đưa ra các quyết định có thể làm suy yếu niềm tin và sự tự tin mà chúng tôi đang nỗ lực xây dựng.

Trong khi du lịch đang dần được phục hồi ở một số khu vực nhất định, Chỉ số niềm tin du lịch (UNWTO Confidence Index) đã rơi xuống mức thấp kỷ lục. Hầu hết các thành viên trong Hội đồng chuyên gia du lịch UNWTO (UNWTO Panel of Tourism Experts) hy vọng du lịch quốc tế sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2021.

Tuy vậy, họ vẫn lo ngại về các lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới tại nhiều quốc gia, sự bế tắc tiếp diễn tại các thị trường du lịch lớn như Hoa Kỳ và Trung Quốc, lo ngại về mức độ du lịch an toàn, làn sóng virus mới dẫn tới nguy cơ phong tỏa mới. Hơn nữa, mối quan tâm về việc thiếu thông tin đáng tin cậy và môi trường kinh tế xấu đi được cho là các nhân tố sẽ làm giảm niềm tin của khách du lịch toàn cầu./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT