Hành trang lữ khách

Festival cầu Long Biên 2010: Đậm nét bản sắc văn hóa Việt

Cập nhật: 01/11/2010 14:11:24
Số lần đọc: 2138
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã thống nhất với Ban tổ chức Festival 2010 sẽ tổ chức chương trình văn hóa nghệ thuật Festival cầu Long Biên 2010 từ ngày 19 đến 21/11/2010.

Với chủ đề: “Cầu Rồng kể chuyện Thăng Long - Hà Nội”, “Hòa bình - Hội nhập - Phát triển”, Festival cầu Long Biên 2010 được tổ chức trên cầu và ở hai bên đầu cầu Long Biên sẽ trưng bày những hình ảnh, hiện vật về sự hình thành và phát triển của dân tộc, của đất nước qua 10 thế kỷ với hai chiều của cây cầu: “Chiều ký ức và chiều ước mơ”. Những đoạn cầu mất nhịp được treo cờ của 70 quốc gia, giới thiệu 70 Thủ đô với hàng chữ: “Chào Hà Nội 1000 năm văn hiến” bằng chính ngôn ngữ của các quốc gia đó. Cả cây cầu Long Biên sẽ được trang trí thành con Rồng thời Lý với đầu Rồng lớn cao 8m, dài gần 50m, ngậm minh châu chầu về Thăng Long sẽ có sự hiện diện của các thiếu nữ Việt Nam với trang phục truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, ngoài ra còn giới thiệu cả trang phục xưa, trang phục trong những năm chiến tranh của bộ đội, dân quân, du kích, trang phục trong cuộc sống hiện đại cùng với trang phục truyền thống của 70 quốc gia đến tham dự Festival.

 

Không chỉ hấp dẫn về sắc màu của trang phục, trên cầu Long Biên còn có Triển lãm tái hiện các câu truyện thần thoại, cổ tích, lịch sử của Việt Nam qua các nhân vật tiêu biểu: Lạc Long Quân, Âu Cơ, bốn vị Thánh là Tứ bất tử của Việt Nam: Thánh Tản Viên (Sơn Tinh), Thánh Gióng, Chử Đồng Tử, Liễu Hạnh rồi còn có các nhân vật: Thạch Sanh, Tấm Cám, chú Cuội... cũng tại đây sẽ có phần trưng bày, giới thiệu về Văn minh lúa nước của người Việt và tác phẩm Rối: “Hồn Quê” của tác giả Vương Duy Biên,giới thiệu tác phẩm Tranh khắc gỗ của Henri Oger mô tả các nghề truyền thống của Việt Nam ở thế kỷ 19,đồng thời giới thiệu 1000 bức tranh của trẻ em khuyết tật Việt Nam nói lên những ước mơ, khát vọng trong cuộc sống, về một tương lai tươi sáng.

 

Festival còn có các hoạt động diễu hành của các tầng lớp Cựu chiến binh, các chương trình biểu diễn nghệ thuật ôn lại truyền thống đấu tranh giữ nước và những chiến thắng oanh liệt của quân và dân Thủ đô gắn với Ký ức cầu Long Biên. Bên cạnh đó, BTC cũng sẽ tái tạo lại không gian ẩm thức của Việt Nam và quốc tế, không gian Hà Nội xưa với các thiếu nữ Hà Nội thướt tha trong những tà áo dài trên vai có những gánh hàng hoa, gánh cốm mời du khách... vang vọng xa xa là những ca khúc gợi nhớ về Hà Nội xưa. Ngoài ra, trên cầu Long Biên cũng sẽ có những chương trình biểu diễn, giới thiệu về âm nhạc truyền thống của Việt Nam như: Ca trù, hát xẩm, chèo, tuồng, quan họ, cải lương... đan xen có một chương trình hoà nhạc đặc sắc do Đoàn nghệ thuật Flonflons (Pháp –Bỉ) phối hợp với Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam biểu diễn những sáng tác mới của nhà soạn nhạc người Pháp Christophe Hache với tác phẩm mang tên “Trên cây cầu Long Biên” và một ca khúc: “Thấy Hà Nội” sáng tác của Claude Vadasz. Mở dạ vũ quần chúng (Bal musette) trong tiếng nhạc Arcodeon dưới chân cầu với những bài hát, điệu nhảy valse, tango, điệu vũ Farăng cùng các điệu nhảy khác mang đậm tính lễ hội và tô điểm thêm phong cách Pháp. Kết thúc Festival sẽ là đàn chim hòa bình tung cánh cùng những màn pháo bông được bắn lên từ cầu Long Biên chào mừng Thành phố Rồng bay, chào mừng Hà Nội tròn 1000 năm tuổi.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục